top of page
312345.jpg

ธอส.จัด 20,000 ล้าน ให้กู้ซื้อบ้าน 1.2 ล้านบาท...เงื่อนไขสุดพิเศษฉลอง 68 ปี




ห้วงเวลา 68 ปีที่ผ่านมา ธอส.ช่วยให้คนไทยมีบ้านไปแล้วเกือบ 4 ล้านครอบครัว โอกาสพิเศษครบรอบ 68 ปี ธอส.ออกโครงการสินเชื่อบ้านล้านหลังระยะที่ 2 เตรียมวงเงิน 2 หมื่นล้าน ช่วยผู้มีรายได้น้อยให้มีบ้านเป็นของตัวเองได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น ปล่อยกู้ไม่เกิน 1.2 ล้านต่อราย ดอกเบี้ยถูกสุดๆ แค่ 1.99% ผ่อนนาน 40 ปี 7 ปีแรกยอดผ่อนเพียง 5,000 บาทต่อเดือน ลงทะเบียนยื่นกู้ผ่าน GHB ALL ยืนยัน...พร้อมเพิ่มวงเงินโครงการถ้ามีผู้ยื่นกู้เกิน 2 หมื่นล้านที่ตั้งไว้


Interview : คุณฉัตรชัย ศิริไล

กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)


ธอส.ลุยไม่ยั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาแม้จะมีโควิด

เราก็ดำเนินภารกิจทำให้คนไทยมีบ้าน โดยเฉพาะช่วงโควิดที่ประชาชนได้รับผลกระทบเรื่องรายได้ ธนาคารก็ออกมาตรการต่างๆ มาช่วย รวมถึงโครงการสินเชื่อให้คนมีบ้านง่ายขึ้น


ตอนนี้ครบรอบ 68 ปีของธอส.


68 ปีเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา


ตลอด 68 ปี ช่วยให้คนมีบ้านมามาก


ทั้งหมด 3.7 ล้านครอบครัว ครอบครัวนึง 3 คนก็ 10 ล้านคนแล้วที่มีบ้านกับธอส. ที่เป็นลูกค้าเรา


ในวาระ 68 ปี ธอส.มีอะไรพิเศษให้ลูกค้าบ้าง

ตอนนี้รัฐบาลโดยท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังให้ ธอส.ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อและคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้ว คือโครงการสินเชื่อบ้านล้านหลังระยะที่ 2 โดยโครงการสินเชื่อบ้านล้านหลังระยะที่ 2 กรอบวงเงิน 20,000 ล้าน เป็นสิ่งที่น่าจูงใจสำหรับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย กลุ่มที่เข้าสู่ตลาดแรงงานใหม่ๆ หรือผู้สูงอายุที่ต้องการปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัยให้มีขนาดเล็กลง ท่านสามารถใช้สินเชื่อบ้านล้านหลังได้ โดยเราจะดูบ้านที่ท่านจะซื้อสัญญาซื้อขายไม่เกิน 1.2 ล้าน หรือท่านที่จะปลูกบ้านบนที่ดินตัวเองมูลค่าการปลูกก่อสร้างไม่เกิน 1.2 ล้านเช่นเดียวกัน


ลูกค้าแห่มาใช้สิทธิ์กันมาก

รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องดอกเบี้ยในช่วง 10 ปีแรกเหลือเพียง 1.99% และ ธอส.ออกแบบให้ประชาชนที่สนใจกู้เต็มที่ที่ 1.2 ล้านให้ผ่อน 40 ปี เงินงวด 7 ปีแรกผ่อนที่ 5,000 บาทต่อเดือน นับว่าใกล้เคียงกับที่เช่าอยู่ในปัจจุบัน เป็นโอกาสที่รัฐบาลช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้านได้ทันที เพราะแทนที่ท่านต้องไปจ่ายเป็นค่าเช่าบ้านก็สามารถมีบ้านได้ในโครงการล้านหลัง

ตั้งแต่เราเปิดจองสิทธิ์เมื่อ 10 กันยายนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีประชาชนลงทะเบียนแล้ว 59,019 ราย รวมเป็นวงเงินสินเชื่อ 61,102 ล้าน แต่เวลาที่เราปล่อยสินเชื่อจริงจะต้องเข้ามาสู่กระบวนการพิจารณาสินเชื่อ ซึ่งธนาคารก็อนุมัติเดือนละประมาณ 1,000 กว่าล้าน ดังนั้นพี่น้องประชาชนที่สนใจจะมีบ้านกับ ธอส.ในระยะเวลา 2 ปีนับจากนี้ถึงธันวาคม 2566 สามารถลงทะเบียนผ่าน GHB ALL ของ ธอส.เพื่อจะได้รับรหัส 6 รหัส วันที่ท่านมายื่นกู้ก็ใช้รหัส 6 หลักมาแสดงว่าท่านประสงค์จะเข้ากู้ในโครงการบ้านล้านหลัง เพื่อให้ธนาคารเห็นความต้องการของพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยว่าท่านต้องการมีบ้านกับ ธอส. เราได้เตรียมคุยกับกระทรวงการคลังและเสนอรัฐบาลเพื่อที่จะขยายกรอบวงเงินออกไปในอนาคต


วงเงินที่ได้รับอนุมัติรอบนี้จะเต็มหรือยัง

คือกรอบวงเงิน 20,000 ล้านในระยะเวลาโครงการถึงปี 2566 แต่ประชาชนทยอยยื่นกู้ เดือนนึงใช้เงินประมาณ 1,200-1,500 ล้าน ดังนั้นท่านลงทะเบียนไว้ก่อนไม่ต้องกลัวเงินหมด ทันทีที่ลงทะเบียนมาเรื่อยๆ ธนาคารก็จะเห็นความต้องการของประชาชนว่าต้องการที่อยู่อาศัยผ่านโครงการของรัฐบาลมากแค่ไหน ครั้งนี้เราได้เตรียมเสนอรัฐบาลโดยที่จะเพิ่มเติมวงเงินเข้ามาให้ ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน GHB ALL กับ line official ธอส. ท่านจะได้รับรหัส 6 หลักเข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลัง


ยังมีโครงการพิเศษอื่นๆ อีกไหม

ในวาระ 68 ปีเราได้นำบ้านมือสองของ ธอส.มาขายเมื่อวันที่ 29 กันยายน ระหว่าง 12.00-13.00 น. ช่วงพักเที่ยงเราจะเอา 299 รายการมาจัดโพรโมชันพิเศษ คือต่อที่ 1 ราคาเริ่มต้นประมูลเราให้ส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 40% จากราคาปกติ และลูกค้าที่โอนกรรมสิทธิ์ภายใน 30 พฤศจิกายนนี้ก็จะได้รับส่วนลดเพิ่มอีก 10% มีการผ่อนดาวน์ดอกเบี้ย 0% นานสูงถึง 24 เดือน ก็เป็นทรัพย์มือสองของ ธอส.ที่ออกมาร่วมงานวันเกิดของแบงก์ที่เราจัดวันที่ 29 เดือน 9 เวลา 12.00-13.00 น. เป็นทรัพย์ในกรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมโครงการ 29 รายการ ในภูมิภาคอีก 220 รายการ รวมเป็น 229 รายการที่ประมูลทรัพย์มือสองของ ธอส.ในราคาถูก


ที่ผ่านมา ธอส.มีแคมเปญดีๆ ออกมามาก คนก็อยากซื้อบ้าน แต่เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจค่อนข้างชะลอลง คิดว่าต้องแก้มาตรการ LTV ไหมเพื่อให้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น

มาตรการ LTV ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาเพื่อป้องกันการเก็งกำไร แต่ลูกค้า ธอส.เป็นลูกค้าที่ต้องการที่อยู่อาศัยจริงๆ และเป็นบ้านหลังแรกของเขาหรือหลังที่ 2 ดังนั้นผมมองว่าถ้าเราผ่อนผัน LTV มันอาจจะเกิดการเก็งกำไรขึ้นอีก และอย่าลืมว่าช่วงนี้ราคาบ้านลดลง ขณะเดียวกันดอกเบี้ยก็ถูก ก็อาจจะมีการขอสินเชื่อเพื่อซื้อเก็บไว้ หรือไม่ก็เป็นประเด็นที่ต้องคิดอีกมุมนึงเพราะเวลาเกิดวิกฤต ถ้าเกิดมันออกมาจากภาคอสังหาริมทรัพย์มันจะกระทบใหญ่มาก เป็นวงกว้างเหมือนที่เคยเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง


อย่างจีนมีกรณีเอเวอร์แกรนด์ ไทยจะต้องระมัดระวังแบบนี้ไหม

อย่างเอเวอร์แกรนด์ ต้องบอกว่าเป็นรุ่นน้องเรา เพราะเราเคยมีปัญหามาแล้วเมื่อปี 2540 หลังจากนั้นไทยมีการรีเซ็ตระบบเพื่อรองรับไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น มีศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. แบงก์ชาติได้ออกเกณฑ์ macro prudential ออกมา ดังนั้น 2 ตัวนี้ทำให้เห็นแล้วว่าภาวะฟองสบู่เกิดจากการเปลี่ยนมือซื้อขายเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ หรือแม้กระทั่งผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เอาเงินไปลงทุนในภาคอื่น ซึ่งผมมองว่าเราผ่านจุดนั้นมาแล้ว ค่อนข้างยากที่ประเทศไทยจะเกิดปัญหาลักษณะคล้ายๆ เอเวอร์แกรนด์ และ 2 ปีที่ผ่านมาแบงก์ชาติได้ออกมาป้องกันการเก็งกำไรเข้ามาก่อนล่วงหน้าทำให้ตลาดปรับตัวแล้ว ผมมองว่าไม่เกิดปัญหาแบบนี้ในเมืองไทยอีก ตอนนี้เป็นโอกาสของคนที่อยากมีบ้านเพราะดอกเบี้ยถูกมาก อย่างโครงการบ้านล้านหลังที่รัฐบาลเข้ามาช่วยดอกเบี้ยแค่ 1.99% โครงการอื่น 2-3% ซึ่งทำให้เห็นว่าคนพร้อมที่จะขอสินเชื่อในการมีบ้าน และคนมองว่าเดี๋ยวราคาขึ้น คนจึงซื้อปล่อยเช่า คนพวกนี้จะเข้ามา ถ้าเกิดว่าเราไม่มี macro prudential เข้ามา

อย่าลืมว่าคนมี 3 กลุ่ม กลุ่มนึงเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบรายได้จากโควิดและยังได้รับผลกระทบอยู่ กลุ่มที่ 2 คือผู้ที่ได้รับผลกระทบรายได้แต่ปรับตัวเรียบร้อยแล้ว กลุ่มที่ 3 คือไม่ได้รับผลกระทบเลย ต้องบาลานซ์ 3 กลุ่มดีๆ เพราะถ้าไม่อย่างนั้นเราทำอะไรขึ้นมาจะไปสร้างปัญหาให้หนักขึ้นทุกกลุ่มในอนาคตได้ มองว่าเหรียญมี 2 ด้านเสมอต้องมองให้รอบเพราะโลกมันเปลี่ยนไปไม่มีใครคิดว่าจะเปลี่ยนขนาดนี้ ภายใต้โควิดมันเปลี่ยนไปหมด ทำให้รายได้เปลี่ยน อะไรที่เคยชัวร์เดี๋ยวนี้ไม่ชัวร์ทั้งนั้น คนต้องปรับตัวและระมัดระวังการใช้ชีวิตและรวมถึงใช้จ่ายด้วย


ถ้าอยากจะได้บ้านโดยเฉพาะในวาระพิเศษแบบนี้ ติดต่อได้ที่ไหนอย่างไร

เข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ ธอส. หรือถ้าท่านจะคุยกับเจ้าหน้าที่โทร.เข้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ที่เบอร์ 02-645-9000 ท่านสามารถขอข้อมูลเบื้องต้นได้ และเราจะติดต่อไปที่สาขาที่เขาดูแลเพื่อให้ท่านขอสินเชื่ออย่างสะดวก ช่วงนี้เป็นช่วงของการใช้ดิจิทัล ประชาชนหรือลูกค้าควรจะโหลด GHB ALL และ GHB Buddy เพื่อดูข้อมูลเวลาที่เรามีข้อมูลข่าวสารต่างๆ โพรโมชันดีๆ เป็นโอกาสที่จะมีบ้านง่ายๆ กับธอส.เป็นอะไรที่ท่านไม่ควรจะพลาด การมีบ้านเป็นเรื่องใหญ่ เมื่อโอกาสมาถึงและเราสามารถไขว่คว้าโอกาสก็ควรจะทำ เพราะถ้ามีบ้านจะอบอุ่นและทำให้สังคมดีขึ้น


9 views
bottom of page