top of page
327304.jpg

เอพีพลิกเกมรองรับอสังหาทรงตัว...ชะลอเปิดคอนโดใหม่-หั่นราคาขาย

เอพี (ไทยแลนด์) พลิกเกมรับอสังหาฯ ทรงตัว เผยปีนี้ลดเปิดตัวคอนโดฯ ใหม่เหลือ 4 โครงการ มูลค่ารวม 12,100 ล้านบาทจากปีก่อนเปิด 6 โครงการ มูลค่า 27,100 ล้านบาท ปรับกลยุทธ์ลดราคาขายต่อตารางเมตรไม่เกิน 1.8 แสนบาท ชูโมเดลไดนามิกเพอร์ซันนัลไลฟ์ ตอบโจทย์ที่อยู่อาศัยเฉพาะกลุ่ม


นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2563 ถือเป็นปีที่ท้าทายของตลาดอสังหาฯ เป็นผลมาจากความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นความเปลี่ยนแปลงทางสังคมจากเทคโนโลยี นโยบายภาครัฐ ภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ต่างประเทศ ส่งผลให้ตลาดอสังหาฯ ทรงตัว โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่มีซัพพลายล้นในบางพื้นที่ รวมทั้งกำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัว สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้บริษัทต้องลดแผนการเปิดตัวคอนโดฯ ใหม่ลงเหลือ 4 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 12,100 ล้านบาท จากปีก่อนเปิด 6 โครงการมูลค่า 27,100 ล้านบาท โดยจะเป็นโครงการร่วมทุน 2 โครงการ ที่เหลือเป็นของเอพี ภายใต้แบรนด์ HYTHM, LIFE, ASPIRE ในระดับราคาต่อตารางเมตร ไม่เกิน 180,000 บาท


“สถานการณ์ตลาดปีนี้เชื่อว่า คอนโดฯ ราคา 180,000 บาทต่อตารางเมตร ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าทั้งแง่กำลังซื้อและอารมณ์ซื้อ หากราคาสูงกว่านี้ขายยาก จึงมองหาที่ดินในราคาที่สามารถพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์ลูกค้าไม่จำเป็นต้องอยู่แนวรถไฟฟ้าเท่านั้น ขณะเดียวกันขนาดโครงการเล็กลงจากเดิมโครงการขนาดใหญ่ ลดลงมาเล่นขนาดกลางแทน โดยมีโครงการ ริธึ่ม (RHYTHM) เจริญกรุง พาวิลเลียน เป็นโครงการนำร่อง”


นายวิทการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่ามกลางความท้าทายต่างๆ ยังมี “โอกาส” โดยปัจจัยพื้นฐานสำคัญในการทำตลาดอสังหาฯ คือ ทำเล ราคา ที่เหมาะสมกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ดังนั้นในปี 2563 เอพีจึงชูแนวคิด “Dynamic Personalized Model”ในการพัฒนาคอนโดใหม่ ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบและคอนเซปต์ดีไซน์ตาม Living Pattern รูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันของผู้อยู่อาศัย โดยปรับเปลี่ยนกระบวนการเพื่อให้ได้รู้ถึงความต้องการลูกค้าในเชิงลึก สำหรับแนวคิดในการออกแบบและพัฒนาคอนโดภายใต้ “Dynamic Personalized Model” จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจงในแต่ละพื้นที่ โดยผ่านเทรนด์การใช้ชีวิตของคนเมืองยุคใหม่ และการคิดเชิงออกแบบ เพื่อค้นหาความต้องการแฝง ของลูกค้าในแต่ละ Living Pattern


ส่วนภาพรวมตลาดคอนโดฯ ย่านเจริญกรุง เป็นหนึ่งในทำเลที่น่าสนใจ เนื่องจากผลการสำรวจตลาดพบว่า 10 ปีที่ผ่านมามีคอนโดฯ ในย่านเจริญกรุง เพียง 4 โครงการ รวมทั้งสิ้น 1,120 ยูนิต แบ่งเป็นเซกเมนต์อัลตราลักชัวรี ระดับราคา 300,000 บาทต่อ ตร.ม. จำนวน 1 โครงการ จำนวน 355 ยูนิต มียอดขายรวม 80% ในขณะที่เซกเมนต์ลักชัวรี ระดับราคา 150,000-190,000 บาทต่อ ตร.ม.มีจำนวน 3 โครงการ จำนวนยูนิตเปิดขาย 765 ยูนิต โดยได้รับการตอบรับดี มียอดขายรวม 94% รวมถึงสามารถสร้างผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าระยะยา ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ประมาณ 6-7%

6 views
bottom of page