top of page
312345.jpg

กินแบบ DASH DIET ดีต่อโรคหัวใจ...ลดความดันได้อยู่หมัด


การปล่อยให้ร่างกายมีความดันโลหิตสูงย่อมส่งผลเสียต่อหัวใจ เพราะหัวใจต้องสูบฉีดเลือดหนักขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเกิดความเสื่อมและผนังหลอดเลือดเกิดไขมันเกาะได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้ ดังนั้นการดูแลอาหารที่รับประทานในแต่ละวันจึงมีความสำคัญ การกินแบบ Dash Diet ที่ออกแบบตามหลักโภชนาการ คืออีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยลดความดันโลหิตและป้องกันความเสี่ยงโรคหัวใจได้ในระยะยาว

นักกำหนดอาหาร โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การรับประทานอาหารแบบ Dash Diet หรือ Dietary Approaches to Stop Hypertension เป็นการรับประทานอาหารตามแนวทางโภชนาการรูปแบบหนึ่ง โดยลดการรับประทานอาหารรสจัด อาหารที่มีโซเดียมสูง ไขมันสูง และคอเรสเตอรอลให้น้อยลง แต่หันไปเน้นการรับประทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มขึ้น รวมถึง อาหารที่มีส่วนประกอบของแคลเซียม และแร่ธาตุต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเน้นการรับประทานอาหารร่วมกับอาหารโซเดียมต่ำ เพื่อช่วยลดความดันโลหิตและช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคหัวใจ

มีรายงานผลการวิจัยที่พบว่าการรับประทานอาหารแบบ Dash Diet จะลดความดันโลหิตได้มาก เมื่อเทียบกับอาหารไขมันต่ำ วิธีหลักของการรับประทานแบบ Dash Diet ได้แก่ ลดอาหารที่มีเกลือโซเดียม กินไม่เกิน 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน ลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลต่ำ เน้นผักผลไม้ ธัญพืช ปลา ถั่วเปลือกแข็ง เลือกดื่มนมไขมันต่ำ หลีกเลี่ยงเนื้อแดง น้ำตาล เครื่องดื่มรสหวาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรเลี่ยงผัก ผลไม้กระป๋องหรือผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ และสุดท้ายจำกัดปริมาณแคลอรี่ ไม่เกิน 2,000 แคลอรี่ต่อวัน

การกินแบบ DASH DIET ใน 1 วัน มีสัดส่วนดังนี้ 1.ผัก ควรรับประทานวันละ 4 - 5 ส่วน เช่น ผักสด 2 ทัพพี ผักต้มสุก 1 ทัพพี ผลไม้ ควรรับประทานวันละ 4 - 5 ส่วน เช่น ผลไม้ทุกชนิด ผลไม้อบแห้ง หรือผลไม้ 1 ส่วนเท่ากับ ผลไม้ 1 ผลเล็ก ผลไม้แห้ง 4 ช้อนโต๊ะธัญพืช ข้าวไม่ขัดสี ควรรับประทานวันละ 6 - 8 ส่วน เช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน ข้าวกล้อง งาดำ หรือข้าวธัญพืช 1 ส่วนเท่ากับ ข้าวสวย 1 ทัพพี ธัญพืชสุก 1 ทัพพี ขนมปัง 1 แผ่น นมไขมันต่ำ ควรรับประทานวันละ 2 - 3 ส่วน เช่น นมพร่องมันเนย นมไขมัน0% หรือนมไขมันต่ำ 1 ส่วนเท่ากับ นมไขมันต่ำ 1 กล่อง โยเกิร์ตไขมันต่ำ 1 ถ้วย เนื้อสัตว์ต่างๆ ควรรับประทานวันละ 3 - 6 ส่วน เช่น เนื้อปลา เนื้อสัตว์ใหญ่ไม่ติดมัน หรือ เนื้อสัตว์ต่างๆ 1 ส่วนเท่ากับ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไม่มีหนังแบบสุก 2 ช้อน ไข่ไก่ 1 ฟอง ไข่ขาว 2 ฟองถั่วต่างๆ ควรรับประทานวันละ 1 ส่วน เช่น ถั่วลิสง ถั่วอัลมอนด์ ถั่วเหลือง หรือถั่ว 1 ส่วนเท่ากับ ถั่วเปลือกแข็ง 5 ช้อนโต๊ะ เมล็ดธัญพืช 2 ช้อนโต๊ะ ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ สุก 8 ช้อนโต๊ะ ของหวาน ควรรับประทานสัปดาห์ละ 5 ครั้งหรือน้อยกว่า หรือของหวาน 1 ส่วน เท่ากับน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ แยม 1 ช้อนโต๊ะ ทั้งนี้ ไม่ควรเน้นรับประทานของหวานมากเกินไป

ทั้งนี้ สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา (American Heart Association) ได้แนะนำให้รับประทานอาหารแบบ DASH DIETเพราะช่วยควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ สิ่งสำคัญที่ควรรู้เพิ่มเติมคือ การเน้นและเพิ่มปริมาณเนื้อปลาจะช่วยเพิ่มกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงหัวใจได้ด้วย และต้องไม่ลืมจำกัดปริมาณอาหาร ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และตรวจเช็กสุขภาพปีละครั้ง เพื่อจะได้มีระดับความดันโลหิตที่เหมาะสมและมีหัวใจที่แข็งแรง

28 views
bottom of page