top of page
379208.jpg

Satang Pro เตือน 3 ข้อต้องรู้... กลโกงแชร์ลูกโซ่บิทคอยน์


จากกรณีที่มีข่าวผู้เสียหายแจ้งความหลังจากถูกหลอกให้ลงทุนกับการเล่นแชร์ลูกโซ่บิทคอยน์สูญเงินรวมกว่า 500 ล้านบาท Satang Pro จึงได้ออกมาเตือนนักลงทุนและแจงข้อสังเกตของธุรกิจที่เข้าข่ายหลอกลวง

วิธีสังเกตว่าจะโดนหลอกลวงหรือไม่ให้พิจารณา 3 ข้อดังนี้

1. ระดมทุนไม่อั้น

2. ฐานข้อมูลบริษัท ไม่ชัดเจนตรวจสอบไม่ได้ และ

3. สร้างบรรยากาศและแรงจูงใจโหมเชียร์ให้ลงทุน

นายปรมินทร์ อินโสม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น และผู้ก่อตั้ง Satang Pro กล่าวว่าจากข่าวที่เกิดขึ้น เห็นได้ว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่ขาดความรู้ในการลงทุน กับสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอเรนซี และทำให้เกิดความเข้าใจผิดๆ เหมารวมไปว่า ธุรกิจบิทคอยน์ หลอกลวงเป็นแชร์ลูกโซ่เหมือนกันหมด ทั้งที่ธุรกิจหลอกลวงเหล่านั้นใช้วิธีที่เรียกว่า “Ponzi Schemes” เป็นแชร์ลูกโซ่ที่โหนกระแสของคริปโตเคอเรนซี

ทั้งนี้ นักลงทุนควรต้องตรวจสอบข้อมูล ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนกับธุรกิจ ที่เป็นแชร์ลูกโซ่ โดยมีหลักสังเกตกลโกงของธุรกิจที่เข้าข่ายหลอกลวงให้ลงทุนได้แก่ มีการระดมทุนไม่อั้น ใครๆ ก็สามารถเข้ามาลงทุนได้ ยิ่งลงทุนมากจะได้ตำแหน่งสูง ยิ่งได้ค่าตอบแทน มาก! ประหนึ่งการทำตลาดแบบ MLM โดยการันตีผลตอบแทน และในบางครั้งอาจจะเห็นการให้คอมมิชชันสำหรับผู้ที่แนะนำคนเข้ามาร่วมลงทุนเพิ่ม ถัดมาคือ ฐานข้อมูลของบริษัทเหล่านั้นไม่ชัดเจน ไม่สามารถตรวจสอบงบการเงินได้ว่าเอาเงินไปทำอะไร และที่ระดมทุนไปมากๆ นั้นสร้างผลตอบแทนในกิจการได้จริงหรือเปล่า ให้ถามกลับไปเลยว่ามีข้อมูล งบการเงินที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่นกระทรวงพาณิชย์ให้ดูหรือไม่ ถ้าไม่มีเป็นความลับ ก็ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะไปลงทุนกับธุรกิจประเภทนี้

สุดท้ายเมื่อเราเข้าไปฟังบรรยายเขาจะสร้างบรรยากาศและแรงจูงใจให้มีการลงทุน เต็มไปหมด คล้ายๆ เวลาเขาจะปั่นหุ้น จะมีการเก็บของ ออกข่าวเพื่อสร้างราคาให้สูงเกินจริง แต่ตอนที่เจ้ามือกำลังเก็บ เขาก็จะเก็บกันแบบเงียบๆ พวกธุรกิจที่เป็นแชร์ลูกโซ่ก็เช่นกัน ถ้าเชียร์ๆ ซื้อกันเยอะๆ ควรต้องระวังไว้ก่อน เพราะถ้าธุรกิจมีข้อมูลหลายอย่าง ยืนยันว่าดีจริง ก็ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องมาโหมเชียร์ให้คนอื่นมาร่วมลงทุนด้วยเลย

ก่อนจะลงทุน นักลงทุนควรตรวจสอบรายชื่อบริษัทนั้นๆ ว่าได้รับอนุญาตให้ประกอบการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยเฉพาะเกี่ยวกับการลงทุน ระดมทุนหรือซื้อหุ้น หากนำเงินไปผ่านการซื้อหน่วยลงทุน อาทิ กองทุนเทรดค่าเงิน หรือซื้อหุ้นนอกตลาด ตรวจสอบรายชื่อบริษัทกองทุนรวม ที่ได้รับอนุญาต

ได้ที่ www.market.sec.or.th/public/orap/COMPANYPROFILE03.aspx?lang=th&licno=5&grptype=&lcstype=& และหากนำเงินเราไปเพื่อการระดมทุน หรือ ซื้อหุ้นอย่างการนำเงินไปซื้อหุ้นนอกตลาดหุ้น หรือ หุ้นบริษัทที่เทรดหุ้นด้วยโรบอต หรือ AI นักลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ที่ www.set.or.th/set/memberlist.do

“ถ้าสนใจลงทุนเกี่ยวกับบิทคอยน์ ก็ควรที่จะศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองก่อน จากเว็ปไซต์ ก.ล.ต.โดยตรงที่ www.xn--72ca3f5ac7d5a2c3d.com/และควรเลือกลงทุนกับบริษัทที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจาก ก.ล.ต.เท่านั้น เช่น Satang Pro ซึ่งเป็นหนึ่งในกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต ได้เปิดให้มี เดโมเทรดดิ้ง เพื่อให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษา หัดทดลองซื้อ-ขายได้ก่อนด้วยเงินจำลองก่อนจะไปลงทุนด้วยเงินจริง อยากให้นักลงทุนพึงระลึกไว้เสมอว่า ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงไปจนถึงเสี่ยงสูงมาก และต้องเข้าใจความเสี่ยงของตลาดcrypto ดังนั้นจึงควรใช้สติและวิจารณญาณในการลงทุน”

อนึ่ง ปัจจุบัน มี 4 บริษัทที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล แบ่งเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตเป็น ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (กระดานเทรด) จำนวน 3 ราย คือ บริษัท สตางค์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Satang Pro) เว็บไซต์ satang.pro บริษัท บิทคอยน์ จำกัด (BX) เว็บไซต์ bx.in.th บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BITKUB) เว็บไซต์ bitkub.com และผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นนายหน้าและผู้ค้าคริปโตเคอเรนซี (Broker/Dealer) จำนวน 1 ราย ได้แก่ บริษัท คอยส์ ทีเอช จำกัด (Coins TH) เว็บไซต์ coins.co.th

สำหรับ Satang Pro เป็นเว็บเทรด Crypto สัญชาติไทยที่ให้บริการซื้อ-ขาย สินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) โดยเป็นหนึ่งในผู้สมัครกลุ่มแรกที่ได้รับใบอนุญาตประกอบการ เว็บเทรดสินทรัพย์ ดิจิทัลจาก ก.ล.ต. ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นรายแรกที่ได้รับมาตรฐาน ISO 27001 ระบบสารสนเทศโลก ด้านการจัดการความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า

“ความภูมิใจของ Satang Pro คือการเป็นเว็บเทรดซื้อ-ขาย Crypto เพียงรายเดียวในประเทศไทยที่ดำเนินการภายใต้ FATCA ทำให้สามารถให้บริการพลเมืองอเมริกันได้ ประกอบบริษัทมีบริการ Pair Trading โดยจับคู่ระหว่าง USDT กับเงินไทยบาท จึงทำให้ Satang Pro ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำเว็บเทรด Crypto currency อันดับต้นๆ ของเมืองไทย ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Satang.pro”

12 views
bottom of page