top of page
312345.jpg

ขุนคลังปลื้ม 20 ปี BAM ไม่เสียของ! สยายปีกรับบริหารหนี้ต่างประเทศ


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวแสดงความยินดีและแสดงความชื่นชมกับ BAM-บสก. (บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)) ที่ทำหน้าที่ AMC ธุรกิจบริหารหนี้เสีย, หนี้มีปัญหาของสถาบันการเงิน จนกลายเป็นกิจการที่เติบใหญ่และได้ช่วยเหลือเจ้าหนี้ BANK กับลูกหนี้ของ BANK ไว้มากมายตลอดเวลา 20 ปีที่ก่อตั้งมาจนถึงวันนี้ BAM มีประสิทธิภาพและศักยภาพมาก สามารถไปรับงานบริหารหนี้ในต่างประเทศได้ด้วย

“ขึ้นชื่อว่าสถาบันการเงิน BANK เมื่อมีการปล่อยกู้ย่อมหนีไม่พ้นความจริงคือต้องมีหนี้เสียตามมาไม่มากก็น้อย และ BANK เองก็อยากขายหนี้เสียออกไปเพื่อลดตัวเลขหนี้เสียกับจะได้เอาเงินไปปล่อยกู้ใหม่เพื่อได้ผลตอบแทนมาชดเชย” นายอภิศักดิ์ กล่าวตอนหนึ่งในโอกาสฉลองการก่อตั้ง BAM 20 ปี และในฐานะเป็นผู้ก่อตั้งกับเป็นกรรมการผู้จัดการคนแรกของ BAM อีกด้วย เพื่อตอกย้ำความจำเป็นและความสำคัญของการมีกิจการ AMC ช่วยซื้อหนี้เสีย/หนี้มีปัญหาจากสถาบันการเงินเอาไปบริหาร กับช่วยเหลือลูกหนี้ให้มีโอกาสฟื้นคืนกลับมาเป็นหัวใจสำคัญที่สุด ในการแก้ปัญหาหนี้ต้องทำเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ด้วย โดยไม่คิดเอาแค่ได้ถ่ายเดียว เป็นหลักการสำคัญของ BAM

“ตอนนี้รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังได้เสนอแก้กฎหมาย AMC ให้มีความสามารถในการบริหารหนี้และแก้ปัญหาหนี้ได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน ถือเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับธุรกิจ AMC ทำธุรกิจธุรกรรม ได้มากขึ้น ต่อไปให้สามารถซื้อหนี้จากกิจการ Non-bank หรืออื่นๆ เอามาบริหาร/จัดการได้ด้วย ขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนทางกฎหมายคาดว่าจะผ่านการพิจารณาจากสนช. จนถึงดำเนินการได้ช่วงต้นปีหน้า ทำให้ BAM มีบทบาทมากในการช่วยเหลือเศรษฐกิจ/ธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ นี่ BAM ยังจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นยิ่งดีใหญ่เมื่อไม่ต้องพึ่งหนี้เพียงอย่างเดียว เพราะสามารถระดมเงิน/ทุนจากตลาดหุ้นได้อีกทาง”

ในฐานะผู้ผลักดัน/ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร BAM คนแรกนายอภิศักดิ์เล่าเหตุการณ์หลังเกิดวิกฤติต้มย้ำกุ้ง 2540 หรือเมื่อ 20ปีที่แล้วว่าเกิดจาก BBC ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์ถูกปิดกิจการถอนใบอนุญาต ได้โอนหนี้/สินทรัพย์ดีๆ ไปอยู่ธนาคารกรุงไทย ทิ้งหนี้เสียกับพนักงาน BBC กว่า 4,000 คนไว้ให้จัดการแก้ปัญหากันเอง ถือเป็นสถานการณ์เลวร้ายมาก นอกเหนือจากสถานการณ์เศรษฐกิจ/ธุรกิจไทยโดยรวมในยามนั้นหนักหนาสาหัส มีการปิดสถาบันการเงิน ทรัสต์/ไฟแนนซ์ 56 แห่ง คนตกงานจากกิจการล้มทั้งยืน

“คน BBC ส่วนใหญ่เงินเดือนแค่หมื่นกว่าบาท ขนาดเป็นผู้จัดการสาขาตามต่างจังหวัด แถมยังเป็นคนมีอายุ 50 ปีขึ้นไป ถ้าตกงานตอนนั้นจะไปหางานทำที่ไหนกันได้ และครอบครัวเขาจะเป็นอย่างไร ด้วยเหตุนี้ตอนตั้ง BAM มาทำหน้าที่ AMC เรากำหนดให้เริ่มต้นด้วยพนักงานกว่า 2,000 คน เพื่อช่วยเหลือได้มากที่สุด พวกเขาไม่เคยได้เงินเดือนหลายหมื่นจนถึงเรือนแสนเหมือนพวกมนุษย์ทองคำทำงานทรัสต์/ไฟแนนซ์ 56 แห่ง ที่ถูกปิดกิจการไปแต่อย่างไร ดังนั้น เราต้องช่วยเหลือคน BBC ให้มีงานทำ มีรายได้เหมือนเช่นที่เราคิดหาทางช่วยเหลือคนเป็นหนี้” นายอภิศักดิ์เล่าความเป็นมาของการก่อตั้ง BAM เมื่อ 20 ปีที่แล้ว

“ความจริงตอนนั้นก็มี AMC อยู่แล้วหลายแห่ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จทำให้การก่อตั้ง BAM ถูกขัดขวาง มีคนไม่เห็นด้วย เพราะกลัวล้มเหลวเหมือนเดิม เราเลยต้องใช้ความพยายามอย่างมากทำให้สำเร็จให้ได้ อย่างเช่น ทำให้เป็น AMC ที่ทำจริงทำจัง ไม่ใช่ไปจ้างคนนอก/เอกชนมาบริหารแทน กำหนดให้มีสาขาทั่วประเทศในจังหวัดสำคัญๆ โดยเช่าสาขา BBC เดิมเป็นที่ทำการเพื่อให้การบริหารหนี้กับการดูแลลูกหนี้ทั่วถึงกันทุกพื้นที่ ใช้คน BAM นี่แหละไปคุยเรื่องแก้ปัญหาหนี้-เก็บหนี้จากเขา ไม่ควรไปจ้างใครไปทวงหนี้ เพราะดูแล้วไม่ดี”

25 views
bottom of page