top of page
379208.jpg

นักลงทุน Panic Buy...การเมืองไทยกลบทุกข่าว


หุ้นไทยเอนจอยรับข่าวไทยจะมีเลือกตั้ง ทะลุฝ่าด่านทุกแนวต้าน ความเชื่อมั่นกลบทุกข่าวลบ โดยเฉพาะกรณีสหรัฐ เอาจริงสั่งเก็บภาษีนำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ 10% มีผล 24 กันยายน และเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ปีใหม่ 2562 เพิ่มความตึงเครียดให้รัฐบาลจีนตอบโต้ทันควันประกาศ “จะไม่เป็นฝ่ายตั้งรับเท่านั้น และไม่เจรจาขณะมีปืนจ่ออยู่ที่ศีรษะ” และ Fund flow ยังมีแนวโน้มไหลออกจากตลาดหุ้นประเทศเกิดใหม่

เซอร์ไพรส์.....ดัชนีหุ้นไทยทะยานขึ้น ก้าวข้ามแนวต้านหลักอย่างรวดเร็ว ตอบรับข่าวการเมืองไทยกระชับเข้าสู่โหมดเลือกตั้งมากขึ้น เมื่อ กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ทั้ง 2 ฉบับมีผล ทำให้คาดการณ์การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นตามโรดแมปเดือนกุมภาพันธ์นี้ พร้อมกับมีการหมุนเกลียวเปิดจุกคลายล็อกทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวทำให้เกิด ภาวะ panic buy ส่งผลให้ดัชนีหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างเร็วและแรงด้วยปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่นมากเกือบ 9 หมื่นล้านบาทในวันที่มีข่าวดังกล่าว และดัชนียังคงปรับขึ้นต่อเนื่องจนฝ่าด่านแนวต้านสำคัญๆ 1,700 จุด 1,730 และ 1,750 จุด รวมขึ้นมาได้ถึง 90 จุด หรือเกือบ 6% ในเวลา 1 สัปดาห์

ขณะที่รัฐบาลเอาใจประชาชนเต็มที่ มีมติ ครม.วันที่ 18 กันยายน 2561 ไฟเขียวให้คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ให้ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่เกิน 500 บาทต่อคนต่อเดือน ระยะแรก 6 เดือน เป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้บริโภคที่มีรายได้น้อยและกระตุ้นให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ทำให้หุ้นที่จะได้รับอานิสงส์เด้งรับข่าว ทำให้เชื่อว่าเศรษฐกิจจะได้รับการกระตุ้นที่ดีขึ้น

เป็นความเชื่อมั่นที่กลบความไม่เชื่อมั่นในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะกรณีสงครามการค้าระหว่างจีนกับอเมริกาที่ตึงเครียด โดยอเมริกาประกาศชัดเมื่อ 17 กันยายน 2561 เอาจริงไม่มีเจรจาต่อรอง โดยให้เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน 2 แสนล้านดอลลาร์ 10% มีผล 24 กันยายน และเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป ขณะที่ รัฐบาลจีนสวนหมัดทันควันด้วยการขึ้นภาษีอเมริกา 5-10% มูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีผลวันเดียวกันคือ วันที่ 24 กันยายน หลังย้ำชัดๆ ก่อนหน้าแล้วว่าจะไม่เป็นฝ่ายตั้งรับเท่านั้น และไม่เจรจาขณะมีปืนจ่ออยู่ที่ศีรษะ

การปรับขึ้นของหุ้นไทยนำโดยกลุ่มกองทุน นักลงทุนสถาบันลุยซื้อหนักสุด โดยซื้อสุทธิ Net Buy ในราว 1 หมื่นล้านบาท ในช่วง 1 สัปดาห์ที่รับข่าวไทยจะมีการเลือกตั้ง

การปรับขึ้นมาของหุ้นจนยืนเหนือ 1,760 จุด ทำให้สัญญาณทางเทคนิคดีขึ้น และมีแนวโน้มที่จะไปทดสอบด่านถัดไปที่ 1,780 จุด อย่างไรก็ตาม การที่หุ้นปรับขึ้นมามากขนาดนี้ทำให้เกิดแนวคิดว่า นักลงทุนควรระวัง หากเกิดความคิดว่ากลัวตกรถ หรือกลัวจะขายหมูหลังจากหุ้นปรับตัวขึ้นแรงรอบนี้ เพราะมีความเป็นไปได้เช่นกันว่าจะเกิดการปรับลงหลังเกิดภาวะ Overbought ซื้อมากไป

11 views
bottom of page