top of page
327304.jpg

ช็อปหุ้นเข้า MSCI ก่อน 1 มิ.ย.


ย้อนสถิติ เหลียวหลัง 10 ปี หุ้นที่เข้า MSCI ราคาจะขยับขึ้นก่อนวันเข้าจริง ทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนได้น้ำได้เนื้อ และจะถอยลงหลังจากนั้น

รายงานข่าวตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุ MSCI ประกาศรายชื่อหุ้นที่เข้าออกสำหรับใช้ในการคำนวณดัชนี MSCI คือ ดัชนี MSCI Global Standard และ MSCI Global Small Cap โดยจะปรับน้ำหนักวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 และมีผลจริงวันที่ 1 มิถุนายน 2561 โดยมีการปรับหุ้นเข้าออก MSCI จากตลาดเอเชียหลายตัวมาก ในจำนวนนี้เป็นหุ้นไทยหลายตัวที่ถูกสลับปรับเข้าและออก โดยแบ่งตามกลุ่มดังนี้คือ

หุ้นกลุ่ม Global Index มีการปรับหุ้นกลุ่มนี้ เข้าคำนวณใหม่ ได้แก่ LH , KCE , SCC-F

หุ้นกลุ่ม Small Cap Index ที่เพิ่มคือ DDD , KCE , MONO , PRM , THG , TPIPL MSCI กลุ่ม Global Standard Index คือ LH ที่เข้าใหม่ กลุ่ม MSCI Global Small cap index ได้แก่ DDD, KCE, MONO, PRM, THG, TPIPL

สำหรับหุ้นที่ถูกนำออกจากการคำนวณ ได้แก่ BIG, EASTW, FSMART, GL, KTC, LHFG, MALEE, SAMART, TSE : KCE, SCC-F , BIG , EASTW , FSMART , GL , KTC , LHFG , MALEE , SAMART และ TSE

ส่วนหุ้นที่มีการเปลี่ยนน้ำหนักเพิ่มรอบนี้ได้แก่ CPE EA และที่ลดน้ำหนักลง คือ SCC

นอกจากนี้ยังมีหุ้นที่ผิดจากที่ตลาดคาดการณ์ไว้ (negative surprise ) คือ KTC, BEAUTY, GULF

ด้านทีมวิจัยจาก บล.เอเซีย พลัส (ASP) ให้ความเห็นว่า . ในจังหวะที่หุ้นเข้า MSCI เป็นจังหวะที่ดีลงทุนได้ และน่าจะได้ผลตอบแทนดีได้ โดยแนะกลยุทธ์การลงทุนให้ได้ผลตอบแทนดี

“การคัดหุ้นเข้าออก MSCI ครั้งนี้เป็นรอบเดือนพ.ค.2561 โดย MSCI Global Standard มีหุ้นเข้าทั้งหมด 324 บริษัท ในจำนวนนี้เป็นหุ้นในจีนมากสุดถึง 302 บริษัท และเป็นหุ้นไทย 1 บริษัท ส่วนหุ้นที่ถูกคัดออก มี 22 บริษัท เป็นหุ้นไทย 2 บริษัท

ขณะที่ MSCI Global Small Cap มีหุ้นในเอเชีย ถูกคัดเข้าไปคำนวณ 189 บริษัท เป็นหุ้นญี่ปุ่นมากสุด 52 บริษัท ส่วนไทยมี 6 บริษัท ส่วนหุ้นที่ถูกคัดออกมี 210 บริษัท เป็นหุ้นจีน 116 บริษัท และหุ้นไทย 9 บริษัท

รอบนี้ หุ้นจีนได้เข้าคำนวณใน MSCI Global Standard มากถึง 93.2% ของทั้งหมด เนื่องจาก MSCI ได้นำหุ้น A-Share ของจีนเข้าไปคำนวณด้วย 234 บริษัท เพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีตลาดเงิน และยังอาจเพิ่มสัดส่วนขึ้นอีกในการคัดหุ้นเข้าออกรอบเดือนสิงหาคม.2561 สำหรับหุ้นไทย รอบนี้มีหุ้น LH เพียงตัวเดียว ที่ถูกคัดเข้า MSCI Global Standard ส่วนที่ถูกคัดออก คือ KCE, SCC-F

ฝ่ายวิจัย ASP ศึกษาข้อมูลในอดีตตั้งแต่ปี 2551 พบว่าราคาหุ้นที่เข้า MSCI จะปรับตัวขึ้นเรื่อยๆ และให้ผลตอบแทนสูงสุดในช่วงก่อนที่จะมีผล หลังจากนั้นราคาหุ้นจะค่อยๆลดลง หลังหุ้นเข้าไปคำนวณแล้ว

“เมื่อดูตามตารางด้านล่าง จะพบว่า หากซื้อหุ้นที่ราคาเปิดของวันที่ประกาศชื่อหุ้น และขายวันที่มีผลบังคับใช้ จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 5.5% และมีโอกาสให้ผลตอบแทนเป็นบวกราว 77% สำหรับหุ้นที่เข้า MSCI Global Standard

ส่วน MSCI Global Small Cap ราคาหุ้นที่เข้าคำนวณ จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 2.3% และมีโอกาสให้ผลตอบแทนเป็นบวก 58%

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากหุ้นที่เข้า MSCI รอบนี้ ฝ่ายวิจัยฯ เลือกหุ้น LH เป็น top pick โดย 1Q61 LH ทำกำไรได้ดี เพิ่มขึ้น จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2561 และเพิ่มราคาเหมาะสมเป็น 13.40 บาท จากเดิม 13 บาท”

669 views
bottom of page