top of page
347550.jpg

โซลาร์รูฟ จุดขายใหม่บ้านจัดสรร


พลังงานทางเลือกพึ่งพาตนเอง เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้แล้วสำหรับครัวเรือนไทยในทศวรรษ 2020 เหตุต้นทุนติดตั้งถูกลง ระบบดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตคนไทยมากขึ้น ตลาดบ้านที่อยู่อาศัยยุคใหม่แข่งขันรุนแรง โซลาร์รูฟจะเป็นของแถมที่สร้างยอดขายอีกแรงเสริมบ้านแนวรถไฟฟ้า

ขณะที่บ้านเกาะแนวรถไฟฟ้าในรัศมีไม่เกิน 1 กิโลเมตรเป็นกระแสหลักของตลาดบ้านจัดสรรและที่พักอาศัยแนวตั้งในขณะนี้ แต่จุดเด่นนอกเหนือจากนี้ที่จะเป็นสิ่งดึงดูดใจลูกค้าในยามที่กำลังซื้อถดถอยตามภาวะเศรษฐกิจก็คือของแถม

โซลาร์รูฟ เป็นของแถมที่เป็นทางเลือกหนึ่งในบรรดาของแถมตามปกติธรรมดาทั่วไป

ยุครุ่งอรุณของตลาดบ้านจัดสรรมีของแถมที่พูดกันติดปาก “พื้นปูปาร์เก้ มุ้งลวด เหล็กดัด หลังคากระเบื้องโมเสค” สำหรับบ้านตลาดระดับล่าง เช่นบ้านแฝด ทาวน์เฮาส์และคอนโดมีเนียมราคาถูก

ทั้งนี้เพราะ ยุคนั้น พ.ร.บ.บ้านจัดสรรยังเดินตามหลังผู้ประกอบการ มีการใช้ลูกเล่นกับลูกค้าต่างๆนานา แม้กระทั่งผ่อนหมดแล้วยังโอนไม่ได้ เพราะเจ้าของโครงการเอาไปจำนองค้ำอีกโครงการก็มี

บ้านจัดสรรราคาถูกยุคนั้นส่วนใหญ่เป็นบ้านเปลือยเปล่า พื้นเทซีเมนต์ขัดเรียบ หน้าต่างวงกบกรอบไม้ติดกระจก ไม่มีเหล็กดัดและมุ้งลวด หลังคากระเบื้องลอนคู่ เปิดขายกันก่อนสร้างและกำลังสร้าง ทำไปขายไป ล่อใจด้วยราคาถูก เนื่องจากมีให้แต่ตัวบ้านกับตกแต่งพื้นฐานเท่านั้น

ใครอยากได้พื้นปาร์เก้หรือปูกระเบื้อง ติดมุ้งลวด เหล็กดัด หรือหลังคากระเบื้องเคลือบ ก็ต้องสั่งเพิ่ม ต้องการเครื่องสุขภัณฑ์เกรดดี ก็เปลี่ยนและเพิ่มค่าดำเนินการเข้าไป

ต่อมา เมื่อมีการแข่งขันสูงขึ้น สิ่งเสริมเหล่านั้น กลายเป็นพรีเมี่ยม เป็นของแถมดึงดูดใจลูกค้า

ของแถมมีการพัฒนาตามยุคสมัย เดี๋ยวนี้ มีการแถมจานดาวเทียมรับสัญญาณทีวีดิจิทัล เครื่องรับและส่งสัญญาณไวไฟ อินเทอร์เน็ตใยแก้ว ฯลฯ

สำหรับยุคนี้ ขณะนี้มีหลายแห่งแถมโซลาร์รูฟ คือหลังคาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สำหรับรับแสงอาทิตย์และแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า บรรจุในแบตเตอรี่ลิเธี่ยมสำหรับจ่ายไฟใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟไม่มากนัก เช่น โทรทัศน์ พัดลม ตู้เย็น หม้อหุงข้าวไฟฟ้า หม้อต้มน้ำชงกาแฟ เตาไมโครเวฟ เครื่องทำน้ำอุ่น ฯลฯ

ถ้าต้องการใช้กับเครื่องปรับอากาศ ก็ต้องเพิ่มพื้นที่แผงโซลาร์เซลล์และขนาดของแบตเตอรี่ แต่โดยทั่วไปแล้วใช้ไฟบ้านที่มาตามสายสะดวกกว่า

ขณะนี้หลายประเทศบังคับให้บ้านสร้างใหม่ต้องมีหลังคาส่วนหนึ่งเป็นโซลาร์รูฟ

ทั้งนี้ เพื่อลดการใช้กระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงซากฟอสซิลผลิต เช่น ถ่านหิน น้ำมันเตา น้ำมันดีเซลหมุนช้า ก๊าซธรรมชาติ พลังน้ำเขื่อน พลังงานนิวเคลียร์ ฯลฯ

พลังงานเหล่านั้น ส่วนหนึ่งก่อให้เกิดมลภาวะ คาดกันว่า เมื่อถึงปี 2020 ทั่วโลกจะลดการใช้เชื้อเพลิงดั้งเดิมในการผลิตกระแสไฟฟ้าลงกว่า 50% โดยส่วนที่เหลือเป็นกระแสไฟฟ้าที่ได้จากการผลิตด้วยพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทนจากธรรมชาติ เช่นพลังแสงอาทิตย์ พลังลม พลังคลื่นทะเล ฯลฯ

ในอนาคต ของแถมจะเป็น “บ้านอัจฉริยะ” ใช้นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ เช่นระบบอัตโนมัติต่างๆ ระบบรักษาความปลอดภัยในอาคารห้องชุด ครัวอัจฉริยะ ห้องทำงานในบ้าน สวนหย่อม ฯลฯ

เมื่อต้นสัปดาห์มีข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ข่าวหนึ่งจากสหรัฐอเมริกาว่า สภาเมือง South Miami ได้ผ่านข้อบัญญัติ กำหนดให้บ้านใหม่ทุกหลังต้องติดตั้งแผงโซลาร์รูฟด้วยคะแนนเสียง 4-1 ถือเป็นนครแรกในฟลอริด้าที่จะมีข้อกำหนดนี้

แต่จะยังไม่มีผลสมบูรณ์จนกว่าจะถึง 18 กรกฎาคมศกนี้ ที่จะมีการพิจารณาร่างฯฉบับนี้ในวาระสุดท้าย

ก่อนหน้านี้ ฟลอริดา ออกข้อบัญญัติให้บ้านใหม่ทุกหลังต้องติดตั้งรูฟท็อปโซลาร์เซลล์ไปแล้ว ตามด้วยซานฟรานซิสโกและเมืองเล็กๆอีก 2 เมืองในแคลิฟอร์เนีย

เนื้อหาร่างข้อบัญญัติฉบับนี้ นอกจากบ้านสร้างใหม่แล้ว ยังครอบคลุมถึงบ้านเก่าที่ขยายพื้นที่บ้านและต่อเติมคิดเป็นสัดส่วน 75% ของบ้านเดิมขึ้นไป

กฎหมายนี้ถูกกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่อต้านพอสมควร เพราะเป็นการเพิ่มต้นทุนการสร้างบ้านสำเร็จรูปขาย เช่นเดียวกันกับองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคที่เห็นว่า จะทำให้ราคาบ้านแพงขึ้น

เพราะแม้แผงโซลาร์เซลจะมีราคาถูกลง แต่ตัวแบตเตอรี่ลิเธี่ยมกักเก็บกระแสไฟฟ้ายังแพงอยู่

แต่สำหรับในระยะยาวแล้วถือเป็นการลงทุนคุ้มค่า เพราะกระแสไฟฟ้าจะมาแทนที่พลังงานจากซากฟอสซิลทั้งหมด

สหรัฐและยุโรปตั้งเป้าหมายไว้ว่า ภายในช่วงปี 2020-2025 พลังงานหมุนเวียนและพลังงานทดแทนจากธรรมชาติจะมาแทนที่พลังงานปฐมภูมิยุคเก่าได้หมด

รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงตั้งแต่เบนซิน ไปจนดีเซลและก๊าซ จะทยอยหมดไป โดยมีรถยนต์ใช้กระแสไฟฟ้ามาแทนที่

มองกันว่า รถยนต์จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าครัวเรือนอีกเครื่องหนึ่งนอกเหนือจาก ตู้เย็น โทรทัศน์ เตาไมโครเวฟ ฯลฯ ในทศวรรษ 2020

ก้าวใหม่ของนวัตกรรมด้านพลังงานเช่นนี้ คงมาถึงเมืองไทยในไม่ช้าหรืออาจจะมาเร็วกว่านั้นเมื่อเอกชนเป็นฝ่ายขับเคลื่อน

บริษัทกิจการบ้านจัดสรรอาจจะใช้การติดตั้งแผงโซลาร์เซลให้แก่ลูกค้าฟรีเป็นของแถม โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนงานขายก็ได้

อันที่จริงก็ไมใช่ให้ฟรีหรอก ก็บวกเข้าไปกับราคาบ้านนั่นแหละ แต่คำว่าแถมฟรีเช่นนี้ ถือว่าเป็นจุดเด่นของสินค้าเป็นแรงดึงดูดใจที่มีพลังมากเพราะเป็นของใหม่

อันที่จริงราคาแผงโซลาร์เซลนั้น ปัจจุบันนี้นับวันแต่จะมีราคาถูกลง เพราะได้พัฒนาวัสดุที่ใช้เป็นโซลาร์เซลก้าวหน้าไปมาก จากกระจกเป็นฟิล์ม ตารางฟุตละไม่กี่บาท

จีนเป็นแหล่งผลิตแผ่นโซลาร์เซลราคาถูกที่สุดในโลก

ที่อยู่อาศัยในเมือง โดยเฉพาะกรุงเทพฯชั้นในคงจะใช้วิธีการขายแบบนี้ไม่ได้ เนื่องจากที่ดินแพง ลักษณะอาคารที่อยู่อาศัยจะเป็นแนวตั้ง จึงเน้นที่ระบบขนส่งมวลชนคือรถไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างให้ครบข่ายเชื่อมโยงอีก 7 สาย เริ่มทยอยเปิดตั้งแต่เดือนธันวาคมศกนี้ไปจนถึงสายสุดท้ายในปี2566

ตอนนี้บรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์พากันไล่ล่าซื้อที่ดินตลอดแนวที่รถไฟฟ้าทุกสายผ่านกันคึกคัก เพราะได้รถไฟฟ้าเป็นจุดขายเด่น แต่ถ้าไกลจากแนวมาก ประเภทด้านหลังติดทุ่งนั้น จุดขายน่าจะเป็นโซลาร์รูฟ

เพราะมีของฟรีแถมให้ไม่มีวันหมดสิ้นอยู่เต็มท้องฟ้า

20 views
bottom of page