top of page
327304.jpg

หุ้นไทย : จุดเด่นเฉพาะตัวยังน้อยมาก


ยังไม่เด่นเท่าเพื่อน ! ผลการเลือกตั้งในฝรั่งเศสที่ได้ข้อสรุปแล้ว ทำให้ตลาดหุ้นโลกลดความกังวลเกี่ยวกับประเด็นความไม่แน่นอนต่อการเมืองในยุโรปลงไป ขณะที่สถานการณ์การเมืองโลกอื่นๆ ดูเหมือนว่าจะค่อยลดระดับความตึงเครียดลง ส่งผลกระทบในด้านบวกต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นด้วย สะท้อนออกมาจากผลการสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนสหรัฐจาก AAII ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (สิ้นสุด 3 พ.ค.2560) ที่พบว่าสัดส่วนนักลงทุนที่ยังคงมองว่าตลาดหุ้นสหรัฐในระยะ 6 เดือนข้างหน้ายังคงเป็นขาขึ้น หรือ Bullish อยู่ที่ระดับ 38.1% แม้ว่าจะยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 38.5% แต่ยังคงสูงกว่าสัดส่วนนักลงทุนที่มองว่าตลาดหุ้นสหรัฐในระยะ 6 เดือนข้างหน้ากำลังเข้าสู่ภาวะขาลง หรือ Bearish ที่ระดับ 29.9% สอดคล้องกับดัชนี VIX Index ของสหรัฐที่ยังคงมีสัญญาณ “Risky” ต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าสถานการณ์ที่ระดับการยอมรับความเสี่ยง หรือ “Risk Appetite” ของนักลงทุนเพิ่มขึ้น สะท้อนออกมาจากการที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นโลกปรับตัวขึ้น สวนทางกับราคาทองคำ และน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นภูมิภาคน่าจะได้รับปัจจัยหนุนต่อเนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าว สะท้อนออกมาจากการที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นเกิดใหม่ หรือ Emerging Market ราว 2.4 พันล้านดอลลาร์ สวนทางกับตลาดหุ้นกลุ่มพัฒนาแล้ว หรือ Developed Market ที่มีเงินทุนไหลออกราว 6.0 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดีเมื่อพิจารณาจาก Dashboard ทำให้ในมุมมองเชิง Tactical ขอ “นายหมูบิน” ยังคงมองว่าการที่ SET ยังคงมีแนวโน้ม Underperform ทั้งตลาดหุ้นสหรัฐ (S&P500) และภูมิภาค (FTSE ASEAN40) และการที่ Foreign Fund Flows กลับมามีสัญญาณ “Pessimism” อีกทั้งบนทิศทางของค่าเงินบาทที่อ่อนค่า จะส่งผลให้ SET ยังคงไม่สามารถได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าวมากนัก และยังคงไม่สามารถกลับมาเป็น Leader ของตลาดหุ้นภูมิภาคได้ในระยะสั้น จากปัจจัยหนุนเฉพาะตัวที่มีน้อยมาก ทั้งในส่วนของการขยายตัวของกำไร และระดับราคา รวมทั้งปัจจัยกดดันจากปัญหาของ PTTEP ด้วย ดังนั้นแม้ว่าล่าสุด SET จะสามารถกลับมาปิดเหนือเส้นค่าเฉลี่ย EMA 5 วัน จนเกิดสัญญาณ Golden Cross ขึ้นที่ 1 ได้แต่ก็ยังเป็น Golden Cross ที่อ่อนมากๆในเชิงของนัยสำคัญ ที่จะเข้ามาช่วยยืนยันสัญญาณ “S-T Bullish” ที่เกิดขึ้นจาก Indicators ระยะสั้นอย่าง RSI และ Modified Stochastic ได้

ทำให้โดยสรุป “นายหมูบิน” ยังคงเน้นมีวินัยกับ “Rule-Based Strategy” โดยขอให้รอสัญญาณการกลับตัวเป็นขาขึ้นที่ขัดเจน ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อ SET กลับไปปิดเหนือ 1,575 จุดไปก่อน

แต่ Downside Potential ของ SET ก็มีไม่มาก ! : ต้องเรียนก่อนว่าในมุมมองของ “นายหมูบิน” ยังคงมองว่าสำหรับนักลงทุนระยะกลาง 1-3 เดือนยังคงไม่น่ากังวล เนื่องจาก SET ยังมีจุดตัดสินใจที่ 1,550 จุด ซึ่งสามารถรอการฟื้นตัวกลับ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากการที่ตั้งแต่ต้นปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนในรูปของดอลลาร์สหรัฐเพียง 7.4% ซึ่งถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้น Asia ex Japan ที่ 16.5% และต่ำที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาค ประกอบกับการที่ตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันมีระดับ PBV vs ROE Premium เหลือเพียง 3.0% เท่านั้น เทียบกับที่ระดับ 20% ในเดือน ก.พ.2560 ส่งผลตลาดหุ้นไทยตกลงมาอยู่ในกลุ่ม 4 ตลาดหุ้นที่ถูกที่สุดในภูมิภาคแล้ว ทำให้ความเสี่ยงในด้านของ Downside Risk ในระยะสั้นของ SET จำกัดลงมาก โดยเฉพาะถ้าสมมติฐานทางเศรษฐกิจที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ หรือ Consensus ประเมินไว้ว่า GDP Growth ในไตรมาสที่ 2 ของไทยจะปรับตัวดีขึ้น จากการบริโภคภาครัฐ และเอกชนที่ดีดขึ้น รวมทั้งที่ลงภาครัฐที่หดตัวลงในไตรมาสที่ 1 น่าจะฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ในไตรมาสที่ 2 เช่นกัน

นอกจากนี้การที่ตั้งแต่ต้นปี 2560 นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยเฉลี่ยเพียง 0.05% เทียบกับ Market Cap เทียบกับระดับ 0.4% ของค่าเฉลี่ยภูมิภาค และระดับการถือหุ้นของนักลงทุนต่างชาติยังคงทรงตัวอยู่ที่ใกล้เคียงกับระดับต่ำที่สุดในรอบ 12 ปีที่ราว 33.5% เท่านั้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการจำกัด Downside Potential ของ SET ไว้ให้ไม่ต่ำกว่า 1,550 จุดด้วย

ในส่วนของกลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) : กรณีที่ SET ยังคงปิดเหนือกว่า 1,550 (+/-5) จุดได้ แนะนำ “อ่อนตัวซื้อเก็งกำไร” ในหุ้น PTT, PTTGC, TOP, KBANK, SCB, STEC, CK, SCC, LH, SIRI, INTUCH และ ADVANC ขณะที่กรณีตรงข้ามที่ SET กลับมาปิดต่ำกว่า 1,550 (+/-5) จุดอีกครั้ง แนะนำ กลับมา “ถือเงินสด” หรือ “Wait and See” สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นมาที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/moobin.stockmania และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ทาง FM 101 ทุกวันอาทิตย์ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” เวลา 10.00-12.00 น.เช่นเดิมครับ

 

ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ทิศทางของดัชนี VIX Index ในทางเทคนิครายวัน (Daily)

Source: Wealth Hunters Club

ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ทิศทางตลาดหุ้นไทยในทางเทคนิครายวัน (Daily)

Source: Wealth Hunters Club

52 views
bottom of page