top of page
327304.jpg

ผู้ถือหุ้นช่วยโต้ ปต“สมพร” นั่ง TIP ต่อ


ปตท.มาตามนัด ส่งตัวแทนเข้าประชุมผู้ถือหุ้น บริษัท ทิพยประกันภัย (TIP) ใช้สิทธิผู้ถือหุ้นทวงถามหาธรรมาภิบาล กดดันให้ สมพร สืบถวิลกุล พ้นจากตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ TIP แต่เจอผู้ถือหุ้นช่วยโต้กลับกลางที่ประชุม ถามกลับ “บอร์ด ปตท. รู้เห็นด้วยหรือมาตามออร์เดอร์ใคร” พร้อมยืนยันไว้วางใจให้สมพรนั่งเก้าอี้บริหารงานต่อ ขณะที่ ประธานแป๋ง-สมใจนึก เองตระกูล ระบุการขายหุ้นของสมพรไม่ได้ทำโดยเจตนาอินไซด์ และบอร์ดบริษัทตักเตือนแล้ว ขณะที่คดีหมิ่นประมาท พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เรียกรับสินบน 40 ล้านค่านายหน้าประกันภัย ทอท. ยังไม่ถึงที่สุด จึงถือว่าสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้

ตามที่ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” ได้รายงานข่าวก่อนหน้านี้ ถึงประเด็นร้อน กรณี “แซะเก้าอี้” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย หรือ TIP มาตลอดต่อเนื่อง โดยทาง TIP ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่งของ ปตท. (นอกจาก ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน บริษัทกรุงไทยพาณิชประกันภัย รวมทั้ง กองทุนวายุภักษ์) ได้มอบหมายให้ตัวแทนของบริษัทมาทำหน้าที่กรรมการในบริษัท ทิพยประกันภัย ดำเนินการเพื่อ ให้นายสมพร สืบถวิลกุล ออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ โดยให้เหตุผลว่า นายสมพร ขาดคุณสมบัติเหมาะสม โดยเฉพาะ ขาดหลักธรรมาภิบาล หรือ CG ที่จะต้องมี

ทั้งนี้เหตุผลที่ทาง ปตท. ใช้เพื่อให้นายสมพรลาออกนั้น ปตท.นับว่าเป็นเรื่องที่มีความร้ายแรงมาก กล่าวคือ นายสมพร มีความผิดฐานที่เป็นผู้บริหารและอินไซเดอร์ ขายหุ้น TIP ออกไป 70,000 หุ้น จนทำให้ ก.ล.ต.สั่งลงโทษเปรียบเทียบปรับ นอกจากนี้ยังคงเป็นบุคคลที่มีคดีความติดตัว นั่นคือ คดีหมิ่นประมาท พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เรียกรับสินบน 40 ล้านค่านายหน้าประกัยภัย ทอท. ซึ่ง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นฝ่ายชนะคดี

อย่างไรก็ตาม แรงกดดันของปตท. ที่ส่งตัวแทนกรรมการ ให้คณะกรรมการ บริษัท ทิพยประกันภัย พิจารณาคุณสมบัติ และพิจารณาถอดนายสมพรจากผู้บริหารบริษัททุกตำแหน่ง ไม่ประสบความสำเร็จ โดยที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ทิพยประกันภัย ได้พิจารณาเห็นว่า นายสมพรไม่ได้เจตนากระทำผิด และถูก ก.ล.ต. เปรียบเทียบปรับไปแล้ว จึงได้เพียงแค่ตักเตือนนายสมพรให้มีความระมัดระวังเท่านั้น

เรื่องยังไม่จบเพียงเท่านี้ แม้ว่าทุกคนจะคิดว่าทุกอย่างน่าจะจบลงแล้วเนื่องจาก ได้มีการพิจารณากันในบอร์ดเป็นมติออกมาเป็นที่เรียบร้อย แต่หลังจากนั้นไม่นาน ได้เกิดปรากฏการณ์ขายหุ้น TIP ของ กองทุนวายุภักษ์ แบบหมดกระเป๋า ไม่เหลือทิ้งไว้แม้แต่หุ้นเดียว โดยไม่มีสัญญาณบอกกล่าวใดๆทั้งสิน ชนิดที่ผู้บริหารในบริษัท แม้แต่ ประธานแป๋งเอง ก็งงกับสิ่งที่เกิดขึ้น และคิดกันไปต่างๆนานาว่ากำลังมีสัญญาณใดอะไรยังไงเกิดขึ้นหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ แหล่งข่าวระดับสูงกล่าวกับ “ดอกเบี้ย” ว่าเรื่องนี้เป็นสัญญาณบอกเหตุแห่งความกดดันแน่ๆ และโยงใยไปถึงการแซะเก้าอี้ สมพร สืบถวิลกุล ให้กระเด็นออกจาก ทิพยประกันภัย ว่ายังไม่จบ เพราะในเวลาเดียวกันที่มีความเคลื่อนไหวขายหุ้น TIP ของกองทุนวายุภักษ์นี้ได้มีความพยายามที่จะขอเติมวาระการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ในวันที่ 24 เมษายน ให้เพิ่มวาระการพิจารณาถอดถอนนายสมพรออกจากตำแหน่งด้วย แต่บริษัทไม่สามารถเพิ่มวาระการประชุมตามที่ต้องการนั้นได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า ได้ส่ง วาระการประชุมผู้ถือหุ้นให้ตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งประเมินว่า หากต้องการให้มีการพิจารณาถอดถอนจริง โดยอาศัยสิทธิความเป็นผู้ถือหุ้นของ ปตท. จะต้องไปพิจารณาในวาระอื่นๆ ซึ่งภาพอาจจะดูไม่ค่อยสวยเท่าไร ในแง่ของมืออาชีพที่เอาเรื่องใหญ่แบบนี้มาไว้ในวาระอื่นๆ

รายงานข่าวจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นระบุว่า เมื่อถึงวันประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ บริษัททิพยประกันภัย 24 เมษายน 2560 ปรากฏว่าการถือหุ้นได้พิจารณากันไปตามปกติ โดยได้มีการแนะนำแต่ต้นว่า การประชุมครั้งนี้ มีตัวแทนจาก ก.ล.ต.และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มานั่งอยู่ด้วย จนกระทั่งเข้าสู่วาระอื่นๆ ประธานในที่ประชุม สมใจนึก เองตระกูลได้ถามว่ามีอะไรอื่นพิจารณาหรือไม่ ตัวแทนของ ปตท. ก็ได้ลุกขึ้น กล่าวทันที โดยอ้างถึง 2 เหตุผลที่นายสมพรไม่ควรนั่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ต่อไป คือ การขายหุ้นอินไซด์ และ การเป็นคดีหมิ่นประมาท พล.อ.ประจิน

อย่างไรก็ตาม งานนี้กลับกลายเป็นว่า ฝ่าย ปตท. ที่คาดว่าตั้งใจมากระชากนายสมพรจากเก้าอี้กลางที่ประชุมผู้ถือหุ้น กลับไม่ได้ร้อนแรงอย่างที่คิด เพราะตัวแทน ปตท.ลุกขึ้นกล่าวเปิดประเด็นได้เพียงหนเดียว จากนั้นผู้ถือหุ้นอีก 3-4 คน เป็นผู้ลุกขึ้นกล่าวตอบโต้และเป็นโล่ป้องนายสมพรแทน

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้น ต่างให้ความเห็นว่า มีความไว้วางใจในตัวนายสมพรที่บริหารบริษัทในช่วงที่ผ่านมาน่าพอใจ และไว้วางใจให้บริหารต่อไป พร้อมทั้งยังเห็นว่า คดีหมิ่นประมาท พล.อ.ประจิน ก็ยังไม่สิ้นสุดครบ 3 ศาล จึงถือว่านายสมพร ยังคงมีสิทธิ ทำหน้าที่ต่อไปได้

พร้อมกันนี้ ผู้ถือหุ้น ยังได้ กล่าวโต้กลับไปที่ ปตท.ด้วยว่า ไม่บรรจุวาระสำคัญนี้ในวาระปกติ แต่มากล่าวในวาระอื่นๆ ที่ไม่สมควร อีกทั้ง ขอถามกลับพร้อมกับจะไปถามกลางที่ประชุม ปตท. ในฐานะที่เขาถือหุ้น ปตท.ด้วยเช่นกันว่า เอาอำนาจอะไรมาให้ดำเนินการพิจารณา ถอดนายสมพรจากตำแหน่งกลางที่ประชุม บริษัท ทิพยประกันภัยเช่นนี้ “เป็นมติของบอร์ด ปตท.สั่งมาหรือว่าเป็นคำสั่งของใคร”

หลังผู้ถือหุ้นได้ลุกขึ้นโต้ ตัวแทน ปตท. ให้ความเห็นยืนยันว่าให้นายสมพรนั่งบริหารต่อ นายสมพรเองได้ กล่าวชี้แจงแสดงความบริสุทธิ์ใจกับถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องขายหุ้น ที่ขายโดยรายงาน ตลาดหลักทรัพย์และ ก.ล.ต. โดยจำเป็นต้องใช้เงินจริงและขายเพียง 70,000 หุ้นเท่านั้น ขณะที่คดีหมิ่นประมาทเขาก็ยืนยันพร้อมสู่คดีต่อไปเพื่อพิสูจน์ตัวเอง

ด้นประธานสมใจนึก ก็ได้กล่าวยืนยันเช่นเดียวกัน ว่าได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน โดยได้พิจารณา ดูหลักกฎหมายอ้างอิงทุกอย่าง และทำเพื่อให้เกิดผลดีที่สุดกับปกป้องผู้ถือหุ้นทุกคน ซึ่งได้มีการตักเตือนแล้ว และขอว่า ณ ขณะนี้ให้นายสมพรทำหน้าที่ต่อไป เพื่อไม่ให้เรื่องเกิดผลกระทบกระเทือนไปถึงราคาหุ้นได้ จากนั้นได้ให้ปิดการประชุมอย่างละมุนละม่อม

ด้าน นายสมพร สืบถวิลกุล กล่าวกับ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” หลังการประชุมสั้นๆ ว่า ตอนนี้เขาสบายใจขึ้นแล้ว เพราะผู้ถือหุ้นได้แสดงเจตนาชัดว่าต้องการให้เขาบริหารงานต่อไป ขณะที่เห็นว่า ปตท.เองที่ส่งตัวแทนเข้ามายกประเด็นขึ้นกล่าวในวาระอื่นๆของที่ประชุมอาจเพราะต้องการให้มีการเรคคอร์ดเอาไว้เท่านั้น และคิดว่าจากนี้คงไม่มีอะไรแล้ว

319 views
bottom of page