top of page
327304.jpg

ASN โบรกเกอร์แตกไลน์ "สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ"


เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ ประกันภัย (ASN) โดย นายธวัชชัย ชีวานนท์ กรรมการผู้จัดการ ให้ข้อมูลในงานผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลุงทุน (Opportunity Day & Company) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าเป้าหมายแผนธุรกิจในปีนี้คาดหวังการทำเบี้ยประกันรับรวมทั้งพอร์ตเติบโต 8% เมื่อเทียบจากปีก่อนที่มีเบี้ยรับรวม 900 ล้านบาท ซึ่งปรับลดลง 5.7% ซึ่งในจำนวนนี้เบี้ยประกันชีวิตขยายตัวลดลง 3% จากมูลค่าเบี้ยรวม 234 ล้านบาท จากสาเหตุการขายผ่านช่องทางโทรศัพท์ที่ยังไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม ปีที่ผ่านมา รายได้ค่าคอมมมิชั่นจากการขายประกันชีวิตจากพันธมิตรเติบโต 8% ขณะที่รายได้ค่าคอมมิชชั่นจากการขายเบี้ยประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเติบโต 17% แต่คาดว่าปีนี้ตลาดประกันภัยรถยนต์ภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมน่าจะเติบโตไม่ถึง 2% เพราะภาวะการแข่งขันที่รุนแรงและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจรอบด้าน

ในปี 2559 ที่ผ่านมา บริษัทมีพันธมิตรธุรกิจบริษัทประกันวินาศภัย 30 ราย บริษัทประกันชีวิต 2 ราย โดยภาพรวมมีฐานลูกค้าประกันภัยรถยนต์เป็นหลัก 80% เมื่อเทียบกับฐานลูกค้าประกันชีวิตที่มี 20% โดยลัดส่วนลูกค้ารถยนต์ 69% เป็นลูกค้าค้าเก่าต่ออายุ ลูกค้ารายใหม่ 31%

ดังนั้น สัดส่วนรายได้จากประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจคิดเป็น 57% โดยในจำนวนนี้ 22% เป็นค่าบริการจากกลยุทธ์เซ็กเมนเตชั่น 22% ที่เหลือเป็นรายได่ค่าบริการจากการขายประกันชีวิต 1% ซึ่งปีนี้จะร่วมพัฒนาปรับปรุงกันต่อไป ภายใต้ความร่วมมือกับว่าที่พันธมิตรบริษัทประกันชีวิตรายใหม่ที่จะมาเข้าพอร์ตอีก 1 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจากัน

ภาพรวมรายได้ของบริษัทในปีที่ผ่านมา มาจากค่าคอมมิชชั่น 164 ล้านบาท เติบโต 2% แต่กำไรขั้นต้นของประกันชีวิตลดลง 50% เพราะไตรมาส 4 ปีก่อนมีการปรับแต่งและเปลี่ยนแปลงด้านบุคลากรฝ่ายขายในบริษัท โดยเฉพาะพนักงานเทเลเซล ขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 17%

แผนธุรกิจปีนี้จะเน้นขายช่องทางขายออนไลน์เพิ่มขึ้น เพิ่มพนักงานเทเลเซลเป็น 300 คน จากปัจจุบัน 250 คน ก่อนหน้านั้นช่วงปลายปีก่อน บริษัทได้ลอนช์แฟลตฟอร์มออนไลน์ oohuoo.com ได้ลูกค้าใหม่เข้ามาประมาณ 1,000 ราย น่าพอใจระดับหนึ่ง เพราะเป็นเว็บไซต์ประกันภัยใหม่ อีกทั้งตลาดประกันภัยออนไลน์ในไทยยังไม่เติบโตแพร่หลายมากนัก ต้องพัฒนาควบคู่กันไป

เขากล่าวว่าแม้กระแสตอบรับใน oohuoo.com ที่ลอนช์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ยังมีฟีดแบ็กไม่เปรี้ยงปร้างมากนัก ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเราใหม่ แต่บริษัทไม่ได้ทุ่มในการทำตลาดมากไปจากงบการตลาดที่มี เพื่อไม่ให้กระทบต่อแผนบริหารค่าใช้จ่าย หรือไม่เน้นทุ่มเงินในการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง แม้จะมียอดคลิกเข้าไปที่สื่อออนไลน์ก็ตาม

นโยบายหลักปีนี้ ยังคงมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆทั้งด้านประกันวินาศภัย ประกันชีวิตและประกันสุขภาพ โดยจะนำผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและวินาศภัยใหม่ๆ ที่ไม่ค่อยมีในการนำเสนอของบริษัทมาขึ้นแพลตฟอร์มให้หมด ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันการเดินทางและประกันอัคคีภัย เพราะเชื่อว่ากระแสดิจิทัลจะเข้าปรับเปลี่ยนตลาดประกันภัยในอนาคตนับจากนี้ไม่น้อย

ขณะที่พันธมิตรบริษัทประกันชีวิตรายใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่ม วางเป้าหมายไว้ว่าจะสร้างเบี้ยเป้าหมายประกันภัยรวม 100 ล้านบาทในปีแรกที่มีความร่วมมือกัน

ล่าสุด บริษัทอยู่ในระหว่างพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ daingern.com (ได้เงินดอทคอม) เป็นการแตกไลน์ธุรกิจ เป็นการรุกธุรกิจจับคู่ให้กู้ยืม (P 2 P) โดยเป็นสินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเหมือนนาโนไฟแนนซ์ จุดเด่น คือ คิดอัตราดอกเบี้ย 0.69% ลูกค้าไม่ต้องโอนทะเบียนรถและไม่คิดค่าธรรมเนียมการกู้ยืม

ปัจจุบันอยู่ระหว่างวางแพลตฟอร์มระบบ ควบคู่กับการลิสต์รายชื่อลูกค้าเข้ามาแล้วประมาณ 100 ราย และอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญากู้ยืม 6 ราย คาดในไตรมาส 2 ปีนี้ระบบจะสมบูรณ์ บริษัทประเมินว่าจะควบคุมความเสี่ยงได้ เพราะเป็นธุรกิจที่ทำภายใต้บริษัทแม่ คือ กลุ่ม ASN ที่อัดฉีดเงินทุนให้มาปล่อยกู้เบื้องต้น 150 ล้านบาท ซึ่งบริษัทวางเป้าหมายว่าปีแรกของการปล่อยกู้จะมีฐานลูกค้าสินเชื่อ 300 ล้านบาท

นายธวัชชัยว่ากล่าวว่าธุรกิจใหม่ยอมรับว่าเสี่ยง แต่บริษัทมีระบบควบคุมจัดการในระดับที่รัดกุม โดยมีพนักงานสินเชื่อที่มาจากธุรกิจสถาบันการเงิน ซึ่งได้เตรียมความพร้อมมาหลายเดือนแล้ว ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เป้าหมายที่บริษัทมีแผนงานที่เกี่ยวกับอินชัวร์เทค โดยการลงทุนในแพลตฟอร์มออนไลน์ daingern.com เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจหมวดฟินเทคที่บริษัทได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผู้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ระยะเวลา 5 ปี

ความท้าทายของโบรกเกอร์ประกันภัยรายนี้ จะเป็นอย่างไร ต้องรอดูกันต่อไป ท่ามกลางภาวะธุรกิจประกันภัยแข่งเดือดเลือดสาดอย่างหนัก.

152 views
bottom of page