top of page
327304.jpg

ถอยไม่ต่ำกว่า 1,550 ..ยังลุ้นไปต่อ 1,610 จุด


ฝรั่งบุก ! แนวโน้มของ SET ในระยะสั้นยังคงไม่มีอะไรน่ากังวลนะครับ โดยที่ทิศทางยังคงมีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้น หรือ Sideway Up ต่อไปเพื่อลุ้นทดสอบ 1,610 จุดอีกครั้งได้ ตามแผนที่เราได้วางกันไว้ ในกรณีที่ไม่มีถอยแรงๆ ไปปิดต่ำกว่า 1,550 จุดอีกครั้ง โดยที่การเคลื่อนไหวที่เป็นบวกมากๆของนักลงทุนต่างชาติ จะยังคงเป็นปัจจัยหนุนที่มีน้ำหนักของ SET ต่อไปในมุมมองของ “นายหมูบิน” หลังจากที่นับจนถึง 28 มี.ค.2560 นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยเป็นวันที่ 8 ติดต่อกัน และซื้อสุทธิในตลาดตราสารหนี้ 8 ใน 9 วันล่าสุด

ทั้งนี้ “นายหมูบิน” ยังคงมองว่าทิศทางการเคลื่อนไหวของนักลงทุนต่างชาติจะยังคงเป็นไปในทิศทางเดิมต่อไปในระยะสั้น หลังจากที่ล่าสุดค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงที่สุดตั้งแต่ ก.ค.2558 แล้ว ขณะที่ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ครั้งที่ผ่านมาที่แบงก์ชาติยังคงมีมติคงดอกเบี้ยต่อไป ประกอบกับการที่ล่าสุด นาย Stanley Fischer รองประธานเฟด ได้ออกมาให้ความเห็นยืนยันอีกครั้ง ถึงความเหมาะสมที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ตามที่ตลาดคาด ประกอบกับเมื่อพิจารณาจาก Dashboard แล้ว พบว่าการที่ค่าเงินบาทยังอยู่ในแนวโน้มแข็งค่า และ Foreign Fund Flow Barometer ยังคงอยู่ในพื้นที่ Neutral ทำให้ “นายหมูบิน” ยังมองไม่เห็นจุดเปลี่ยนที่จะทำให้กระแสเงินจากต่างชาติกลับทิศอย่างฉับพลันในระยะสั้นๆนี้ครับ

ตรงกันข้ามผมมองว่าจะทยอยซื้อต่อเนื่อง เพื่อเป็นปัจจัยหนุนใหม่มากกว่า เนื่องจากเมื่อพิจารณาในด้านของความแข็งแกร่งของแนวโน้ม หรือ Relative Strength พบว่าตลาดหุ้นไทยยัง Outperform ตลาดหุ้นสหรัฐในฐานะตัวแทนของตลาดหุ้นโลกต่อเนื่องได้ ขณะที่ในเชิงแนวโน้มต้องเรียนว่าการที่ SET ยังคงมีสถานะ Golden Cross ครบทั้ง 5 ขั้น และ Indicators ระยะสั้นทุกตัวยังคงมีสัญญาณ Bullish ทำให้ภาพในรายสัปดาห์ หรือ Weekly “นายหมูบิน” ยังคงมุมมองว่าตราบใดที่ SET ไม่ถอยตัวลงมาปิดต่ำกว่า 1,550 จุดอีกครั้ง SET ยังคงอยู่ในเส้นทางของการที่จะแกว่งตัวขึ้นไปทดสอบ 1,610 จุด (+/-10) อีกครั้งครับ

เศรษฐกิจไทยยังพอไปได้ในระดับหนึ่ง ! : ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ประกาศคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่เดิม และปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศขึ้นเล็กน้อย ทำให้ “นายหมูบิน” ยิ่งมีความมั่นใจกับมุมมองของตัวเองมากขึ้น ที่มองว่าแม้ว่าเศรษฐกิจของไทยจะมีความน่ากังวลอยู่บ้าง แต่สถานการณ์จะไม่เลวร้ายเหมือนหลายฝ่ายกังวล เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่าเศรษฐกิจของเรามีภูมิคุ้มกัน และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เนื่องจากโครงสร้างของเศรษฐกิจไทยได้มีการปรับเปลี่ยน หรือเกิด Structural Change ไปค่อนข้างมาก สะท้อนออกมาจากการที่ตัวเลขในปี 2559 ระบุชัดเจนว่าการส่งออกลดสัดส่วนมาอยู่ที่ระดับเพียงร้อยละ 14 ของการขยายตัวของ GDP เท่านั้น

ในขณะที่ร้อยละ 48 ของการขยายตัวของ GDP นั้นถูกขับเคลื่อนมาจากการบริโภคภาคเอกชน และร้อยละ 23 มาจากการใช้จ่ายของภาครัฐ กล่าวได้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนั้นการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจนั้นกำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในปี 2560 ที่รัฐบาลยังคงมีแผนที่จะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอีกราว 8.6 หมื่นล้านบาท “นายหมูบิน” มองว่าวงเงินดังกล่าวนั้นจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แม้ว่าความเข้มงวดที่เพิ่มขึ้นของภาครัฐ จากความพยายามที่จะทำให้การเบิกจ่ายของภาครัฐมีความโปร่งใส จึงทำให้มีความล่าช้าอยู่บ้าง แต่ “นายหมูบิน” ยังคงมองว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังอยู่ในช่วงของการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปได้

อย่างไรก็ดีสิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วงของสังคมในปัจจุบัน ก็คือระดับหนี้สินภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นมากในช่วง 10 ที่ผ่านมา ขณะที่ประเด็นที่น่ากังวลคือจากตัวเลขล่าสุดพบว่าร้อยละ 54.2 ของผู้กู้นั้นยังเป็นการกู้เพื่อการบริโภคมากกว่าจะเป็นการกู้ซื้อรถยนต์หรือกู้ซื้อที่อยู่อาศัยด้วย ซึ่งประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ “นายหมูบิน” กังวลที่สุด และนักลงทุนจำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิดด้วยครับ

ในส่วนของกลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) : กรณีที่ SET ยังคงปิดเหนือกว่า 1,550 (+/-5) จุดได้ แนะนำ “อ่อนตัวซื้อเก็งกำไร” ในหุ้น PTT, PTTGC, TOP, KBANK, SCB, STEC, CK, SCC, LH, SIRI, INTUCH และ ADVANC ขณะที่กรณีตรงข้ามที่ SET กลับมาปิดต่ำกว่า 1,550 (+/-5) จุดอีกครั้ง แนะนำ กลับมา “ถือเงินสด” หรือ “Wait and See” สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นมาที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/moobin.stockmania และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ทาง FM 101 ทุกวันอาทิตย์ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” เวลา 10.00-12.00 น.เช่นเดิมครับ

 

ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในทางเทคนิครายวัน (Daily)

Source: Wealth Hunters Club

56 views
bottom of page