top of page
327304.jpg

JMT ลุยซื้อหนี้อิออน..เอเซียพลัสตั้งเป้า 30 บาท


JMT ประกาศซื้อหนี้เพิ่มจาก AEONTS มูลค่า 6,650 ล้านบาท ส่งผลให้พอร์ตบริหารหนี้เฉียด 110,000 ล้านบาท “ปิยะ พงษ์อัชฌา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คุยช่วงต่อจากนี้อาจเห็นมิติใหม่ของ JMT บล.เอเซียพลัส ให้ความเห็นราคาเมาะสมหุ้น JMT 30 บาท

นายปิยะ พงษ์อัชฌา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส หรือ JMT ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการติดตามเร่งรัดหนี้ บริหารหนี้ด้อยคุณภาพ กล่าวหลังลงนามในสัญญาซื้อหนี้ด้อยคุณภาพของสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล กับ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) หรือ AEONTS โดยสัญญามีมูลค่าหนี้คงค้างตามสิทธิ 6,645 ล้านบาท เข้าใกล้เป้าหมายทั้งปีจะมี พอร์ตบริหารหนี้แตะ 1.1 แสนล้านบาทเรียบร้อยแล้ว โดยยังมีหนี้ที่จะซื้อเข้ามาบริหารเพิ่มอย่างต่อเนื่องอีก

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ในระบบมีตัวเลขที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ตามข้อมูลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย สัดส่วนหนี้ NPL ต่อสินเชื่อรวมในไตรมาส 3/2559 อยู่ที่ 2.89% นับเป็นยอดสูง สุดในรอบหลายปี ที่ผ่านมา สอดคล้องกับสถาบันการเงินต่างๆ ที่มีการขาย หนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง เป็นโอกาสของ JMT ให้เข้าไปประมูลซื้อหนี้เพิ่ม เนื่องจากสถาบันการเงิน เหล่านี้ ต้องการบริษัทที่มีคุณภาพและมาตรฐานในการเข้ามาดำเนินการ ที่สำคัญคือต้องมีเงินทุนเพียงพอที่จะเข้าไปซื้อหนี้ด้อยคุณภาพก้อนใหญ่

“ปัจจุบัน JMT ครองมาร์เก็ตแชร์เบอร์หนึ่งในธุรกิจ และแม้ในสภาวะ ที่เศรษฐกิจที่ยังมีความเปราะ บางอยู่ JMT ก็สามารถจัดเก็บหนี้จากลูกค้าได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยกลยุทธ์และการบริหารจัดการที่ดี จึงมั่นใจว่าทิศทางธุรกิจของ JMT ในช่วงต่อจากนี้จะเติบโตตามแผนงานที่วางไว้ ได้

ก่อนหน้านี้ บริษัทลดสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัทเจ ฟินเทคฯ เดิมชื่อ เจเอ็มที พลัสฯ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจสินเชื่อ ลงเหลือ 9.1% จากเดิมที่ถือ 100% ให้แก่บริษัทแม่ JMART ทำให้ภาระการจัดหาเงินทุนและสำรองหนี้เบาตัวไปมาก และสามารถโฟกัสเฉพาะธุรกิจบริหารหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ขึ้น”

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เอเซียพลัส ระบุว่า JMT พอร์ตบริหารลูกหนี้ที่ขึ้นทะลุหลัก 1 แสนล้านบาทไปแล้วจากการซื้อหนี้เข้ามาบริหารอย่างต่อเนื่องภายใต้เป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาทในปี 2559 และอีก 3 หมื่นล้านบาทใน ปี 2560 ซึ่งจะทยอยสร้างรายได้เข้ามาต่อเนื่อง ภายใต้ปัจจัยแวดล้อมที่เอื้ออำนวยขึ้น

“ในปี 2560 จากมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้สถานการณ์ ติดตามและเรียกเก็บหนี้ราบรื่นขึ้น ภาพรวม NPL ของสถาบันการเงินที่เชื่อว่าจะยังเพิ่มขึ้นและทำพีคในช่วงกลางปี 2560 ทำให้มีพอร์ตลูกหนี้ให้เลือกซื้ออีกมากและความได้เปรียบที่เกิดขึ้นภายหลังจากการลดสัดส่วนเงินลงทุนใน เจ ฟินเทคฯ ทำให้สัดส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายต่อทุนลดลงต่ำกว่า 1 เท่า ณ สิ้นปี 2559 เพิ่มกำลังความพร้อมให้บริษัทในการประมูลซื้อหนี้เข้ามาบริหารได้อีกมาก

เอเซียพลัส แนะนำซื้อ พร้อมปรับเพิ่ม Fair value ปี 2560 เป็น 30 บาท จากเดิม 20.75 บาท โดยปรับ target PBV กลับขึ้นไปที่ระดับ 6 เท่า จากเดิม 4.29 เท่า เท่ากับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี

80 views
bottom of page