top of page
327304.jpg

อิตาลี โหวต “No”..หุ้นไทยเกี่ยว/ไม่เกี่ยว


ในที่สุด ประชาชนชาวอิตาลีก็โหวด “No” แสดงออกว่าต้องการลดอำนาจ สว. ในสภาสูง ไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้สภาล่างสามารถผ่านกฎหมายได้โดยไม่ต้องผ่านสภาสูงที่มีอำนาจมากเกินไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีอิตาลี ต้องออกจากตำแหน่งตามที่กล่าวไว้ว่าจะลาออกหากผลออกมาเป็น No

Mr.messenger ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า การโหวต No เป็นผลต่อตลาดทุนทันที คือ ค่าเงิน EUR ร่วงลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 20 เดือน มาแตะที่ 1.0574 ยูโรต่อดอลลาร์ ตลาดหุ้น เอเชียเปิดตลาดรับข่าวโดยเปิดลบ แดงทั่วถ้วนราว 1% ถือว่าไม่รุนแรงมากนัก (ไทยปิดซื้อขาย)

“การประกาศลาออกจากตำแหน่งของ Matteo Renzi นายกอิตาลี ทำให้เกิดความเสี่ยงเรื่องเสถียรภาพทางการเมืองของอิตาลีเพิ่มขึ้นทันที

โดยการเลือกกตั้งครั้งหน้า Beppe Grillo ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค M5S เคยประกาศไว้ว่า หากเขาได้เมาเป็นรัฐบาล จะให้ประชาชนชาวอิตาลีทำประชามติ ว่ามีความต้องการออกจากการเป็นสมาชิกอียู หรือ Italexit แบบเดียวกับอังกฤษทำ brexit”

ทั้งนี้ 14 ธนาคารใหญ่ในอิตาลี มีหนี้เสีย หนี้ที่มีปัญหาทั้งที่อยู่ในงบและนอกงบราว 300,000 ล้านดอลลาร์ จากมูลหนี้รวมกันราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ ถือว่าเป็นลูกหนี้รายใหญ่ของยูโรโซน ทำให้ธนาคารต้องเพิ่มทุน แต่คงไม่มีใครกล้าเพิ่มทุน

Mr.messenger ยังกล่าวให้ความเห็นด้วยว่า ถ้าหากอิตาลีเป็นสมาชิก EU หากรัฐบาลจะ Bailout จะโดนกฎเรื่อง EU Bank Recovery and Resolution Directive ซึ่งกำหนดให้เจ้าหนี้เอกชนต้องแบกรับผลขาดทุนก่อน แต่เจ้าหนี้ส่วนใหญ่ของสถาบันการเงินอิตาลี ก็คือประชาชน เพราะหลายๆธนาคารที่มีปัญหาระดมทุนด้วยการออกตราสารหนี้ให้รายย่อย แทนที่จะระดมเงินฝาก เพราะเงินฝากดอกเบี้ยตำมาก ระดมแล้วไม่ได้เงินจึงต้องออกเป็นตราสารหนี้แทน ซึ่งประชาชนจะไม่ยอมโดนแฮร์คัท เป็นประเด็นที่พรรค M5S นำมาขยาย และใช้หาเสียงวาสต้อง ออกจากยูโรโซน

“ถ้าอิตาลีออกจากการเป็นสมาชิกอียู Italexit จะเจอความเสี่ยงที่ว่า ถ้ามีการเลือกตั้งครั้งใหม่ของประเทศอื่นในอียู จะชูนโยบาย ออกจากยูโรโซนอีกหรือไม่ ..

นอกจากนี้การออกจากอียูของอิตาลี จะมีความยุ่งยากกว่าอังกฤษ เพราะ อิตาลีใช้เงิน ยูโร รวมทั้งมูลหนี้ทั้งหมดที่มี ทำให้ทิศทางค่าเงินยูโรจะอ่อนค่าลงต่อเนื่องหลังจากนี้”

สำหรับประเทศไทย...mr.messenger ให้ความเห็นว่า ระยะสั้น คงทำให้ค่าเงินบาทผันผวนบ้าง แต่จะกระทบจริงจังแค่ไหน ต้องรอดูผลการเลือกตั้งของ อิตาลีในปี 2560 ว่าพรรคใดชนะเลือกตั้ง และจะมีการทำประชามติออกจากยูโรโซนหรือไม่ และอำนาจทางการเมืองของประเทศใหญ่ๆ ในอียูจะเปลี่ยนขั้วไปจากวันนี้หรือไม่

0 views
bottom of page