top of page
312345.jpg

Start Up ได้ ‘SME แบงก์’ ปั้น..‘M Press’ ไหมขัดฟัน ‘ไหมไทย’


นายชัยพร พัฒนจักร เจ้าของธุรกิจไหมขัดฟัน M Press กล่าวในรายการ “เซียนเศรษฐกิจ” ที่จัดขึ้นโดยองกองบรรณาธิการ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” ว่า ธุรกิจนี้เกิดขึ้นมาจากการเป็นงานวิจัย คิดค้นประดิษฐ์ไหมขัดฟันที่ทำมาจากเส้นใยไหมแท้ โดยได้มีการขอทุนจากสวทช.และมาต่อด้วยสภาวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และต่อมาได้มาเปิดเป็นธุรกิจเป็นของตัวเอง

“ไหมขัดฟันที่ทุกคนใช้โดยทั่วไปตามท้องตลาดทำมาจากไนลอนทั้งหมดและนำเข้าจากต่างประเทศ” นายชัยพรกล่าวและว่า M Press ไหมขัดฟันเป็นงานชิ้นแรกที่นำเส้นใยไหมแท้มาทำ มีความโดดเด่น คือ ทำมาจากเส้นใยไหมธรรมชาติ มีความนุ่มเวลาที่สัมผัสบนฟันถ้าเทียบกับไหมขัดฟันโดยทั่วไปที่ทำจากไนลอนส่งผลจะลื่น แต่ไหมขัดฟันที่ทำมาจากเส้นใยไหมแท้จะมีแรงเสียดสีนิดหน่อยที่จะขจัดคราบจุลินทรีย์ได้ดีกว่าที่ทำมาจากไนลอน อีกทั้งยังเคลือบด้วยขี้ผึ้งแท้ คือ เป็นออแกนิคทั้งหมด ปลอดภัยแน่นอน ส่วนราคาถ้าเปรียบเทียบกันเมตรต่อเมตรคงจะแพงกว่า เพราะว่าเส้นไหมต้องซื้อจากเกษตรกรมาถือว่าเป็นการช่วยชาวบ้านเกษตรกรด้วย

“ขณะเดียวกันผมอยากแนะนำคนที่ทำธุรกิจหรือนักธุรกิจรุ่นใหม่ ให้ไปร่วมโครงการ Start Up หากเปิดธุรกิจใหม่มาได้ไม่เกิน 3 ปี ก็จะมีสินเชื่อหลายประเภทให้เลือก ถ้าเป็นสินเชื่อธุรกิจประกอบการใหม่ก็คงจะเป็นเรื่องของ Start Up ก็ได้มีการแนะนำรุ่นน้องไปหลายคนเหมือนกันที่จังหวัดอุดรธานี สามารถไปติดต่อขอสนับสนุนเงินลงทุนจาก SME Bank พอดีว่าเมื่อกลางปีที่แล้วได้รับการติดต่อจากบริษัทดอกบัวคู่ว่าต้องการทำผลิตภัณฑ์นี้ไปทำการตลาดที่ประเทศจีน ก็เลยไปของบประมาณสนับสนุนเพื่อพัฒนาเรื่องของแหล่งผลิต คือ โรงงานของเราให้มีมาตรฐานขึ้น และขยายตัวเครื่องจักรให้รับกับออร์เดอร์ ไม่เคยเป็นลูกค้าของ SME Bank มาก่อน และก็ได้เข้ามาเป็นลูกค้าเมื่อต้นปีที่แล้ว”

ปัจจุบันโรงงานไหมขัดฟัน M Press อยู่ที่อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี เพราะภาคอีสานมีเส้นไหมเยอะ สามารถรับซื้อเส้นไหมจากเกษตรกรที่อยู่ใกล้โรงงานและจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ หนองคาย ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด โดยการตลาดในประเทศไทยก็ทำไปด้วย แต่ต่างประเทศจะมีออเดอร์ที่แน่นอนกว่า ในประเทศไทยการตอบรับยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะยังเข้าถึงแหล่งร้านสะดวกซื้อต่างๆไม่ค่อยได้ การเข้าถึงลูกค้ายังไม่สะดวก ทำให้ยอดขายยังไม่ได้มาก ส่วนมากจะเป็นการออกบูธตามสถานที่ต่างๆถึงจะได้ขายตรงนั้นมากกว่า

“ตอนนี้เรามีโรงพยาบาลที่มหาวิยาลัยขอนแก่น คือ โรงพยาบาลที่ทำการวิจัยด้วยกันก็ช่วยนำเอาไหมขัดฟันตัวนี้ไปจำหน่ายให้กับคนไข้ในโรงพยาบาลด้วย แต่ถ้าคลีนิคใหญ่ๆ จะเข้าไปยากเพราะต้องแข่งกับเจ้าเดิมของตลาด แบรนด์ที่เราใช้ คือ M Press โดยตัว M ย่อมาจาก Impress แปลว่า ความประทับใจ แต่เราจะใช้ Im ไม่ได้เลยต้องซ้อนคำนิดหน่อย” นายชัยพรกล่าวและว่า

อยากฝากถึงลูกค้าทั่วไปได้ลองมาพิจารณาไหมขัดฟันที่ทำจากเส้นใยไหมแท้ ใช้แล้วจะประทับใจกับคุณภาพที่ได้ไปและจะคุ้มค่ากับเงินที่เราซื้อไปเมื่อเทียบกับไหมขัดฟันโดยทั่วไป และไม่ต้องนำเข้าเป็นการเสียเงินตราออกนอกประเทศ “อันนี้เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย และรายได้ก็ยังไปช่วยเกษตรกรทางอ้อมด้วย ตามสโลแกน ไทยทำ ไทยใช้ ไทยผลิต ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ 084-925-0671”

28 views
bottom of page