top of page
312345.jpg

ความเสี่ยงระยะสั้นทดสอบตลาดหุ้นไทย

ลุ้นตรง 1,480 จุด !

แน่นอนว่าในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยค่อนข้างที่จะผันผวนมากจากปัจจัยในประเทศที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนโดยเฉพาะในกลุ่มของรายย่อย และสถาบันในประเทศ อย่างไรก็ดีในมุมมองของ “นายหมูบิน” ก็คงต้องขอยืนยันตามที่ได้เรียนไปในคอลัมน์นี้ และรายการ “เซียนเศรษฐกิจ” ทาง FM 101 ตลอดในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาว่าในทางเทคนิค “นายหมูบิน” มองว่าการพักตัวลงจากบริเวณ 1,560 จุดของ SET เป็นเรื่องปกติมาก หลังจากที่ SET พยายามที่จะขึ้นไปทดสอบตลอดในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.2559 ที่ผ่านมา แต่ไม่สำเร็จสะท้อนให้เห็นนัยสำคัญของบริเวณดังกล่าว ซึ่งถ้าแฟนๆจำกันได้บริเวณ 1,560 จุด หรือระดับ Fib Node 1.618 เป็นเป้าหมายในกรณีปกติ หรือ Base Case ของการกลับตัวในรูปแบบ “Head and Shoulder Reversal” ที่ “นายหมูบิน” ได้เรียนให้ทราบไปตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ค.2559 ในช่วงที่ SET ทะลุ Neck Line บริเวณ 1,430 จุดขึ้นมาแล้ว

อย่างไรก็ดีในทางเทคนิค “นายหมูบิน” ประเมินว่าการพักฐานระยะสั้นๆในราย Weekly ของ SET ตราบใดก็ตามที่ไม่ลงไปปิดต่ำกว่าระดับ Fib Node ที่ 0.618 หรือ 1,480 จุดในกรณีปกติ “นายหมูบิน” ยังคงมองว่า SET ยังคงมีโอกาสดีดตัวขึ้นเหนือ 1,560 จุดอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายการยืดตัวในระยะ 1-3 เดือนที่ระดับ Fib Node ที่ 1.382 หรือ 1,610 จุดในกรณีแย่ และ Fib Node ที่ 1.618 หรือ 1,640 จุดในกรณีปกติ ดังนั้นในเงื่อนไขของนัยสำคัญบริเวณ 1,480 จุด ถ้า SET ยังไม่ลงมาปิดต่ำกว่าบริเวณดังกล่าว แนวโน้มในราย Weekly ยังคงไม่เสียหายลุ้น Rebound ได้ไม่ยาก แต่ในกรณีเลวร้ายคือถ้า 1,480 จุดเอาไม่อยู่ 1,430 จุดจะเป็นแนวรับต่อไปที่ SET มีโอกาสหมุนลงไปเร็วมากๆ ซึ่งในกรณีดังกล่าวคงต้องกลับมาพูดถึงการลดพอร์ตเป็นเรื่องเป็นราวอีกครั้งในครั้งต่อไป

ต่างชาติชะลอการเข้าซื้อเป็นปัจจัยเสี่ยง ! : ประเด็นที่ “นายหมูบิน” มองว่านักลงทุนควรให้ความสำคัญมากที่สุดในรอบการพักฐานนี้ คือการเคลื่อนไหวของนักลงทุนต่างชาติ เพราะแน่นอนว่าจากการที่ SET ปรับตัวขึ้นมาถึง 18% (สิ้นสุด 2 ก.ย. 2559) สูงที่สุดในเอเชีย และสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ในตลาดเกิดใหม่ หรือ Emerging Market บนตัวเลขการซื้อสุทธิเข้ามาถึง 1.16 แสนล้านบาทของนักลงทุนต่างชาติ เทียบกับฝั่งของนักลงทุนสถาบันในประเทศที่ขายสุทธิออกมา 5.0 พันล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นปัจจัยขับเคลื่อน หรือ Market Driver ของตลาดหุ้นไทยในปี 2559 นี้ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดีประเด็นนี้มีสถานการณ์ที่ “นายหมูบิน” ค่อนข้างกังวล นอกเหนือภาพของกระแสเงินทุนในภูมิภาคที่ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นเอเชียจะเป็นเป้าหมายการขายของ Global Fund Manager ในลำดับต้นๆเพื่อลดความเสี่ยง สะท้อนออกมาจากการที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงมีกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นในกลุ่ม Emerging Market เป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกันอีก 1.9 พันล้านดอลลาร์ แต่ตลาดหุ้นเอเชียไม่รวมจีน หรือ EM Asia ex China ซึ่งอยู่ในกลุ่มดังกล่าวด้วย กับมีกระแสเงินทุนไหลออกสวนทางออกมา 0.3 พันล้านดอลลาร์แล้ว ยังรวมไปถึงการที่สัญญาณในทางเทคนิคของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทยดูเหมือนว่าไปไม่แข็งแกร่งเช่นเดิม หลังจากการที่ล่าสุด Indicator สำคัญอย่าง MACD ของดัชนี Accumulated Foreign Fund Flow กลับมามีสัญญาณ “Sell Signal” เหนือ Zero Line แล้วตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2559 และปัจจุบัน Indicator ดังกล่าวยังคงมีความสัมพันธ์ในลักษณะ Negative Divergence กับดัชนี Accumulated Foreign Fund Flow อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสที่นักลงทุนต่างชาติจะชะลอซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยในระยะ 1 เดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ดี “นายหมูบิน” ประเมินว่าตราบใดที่ MACD ของดัชนี Accumulated Foreign Fund Flow ยังคงไม่หมุนลงไปต่ำกว่า Zero Line และนักลงทุนต่างชาติยังคงไม่กลับมาขายสุทธิต่อเนื่องในระยะ 1 สัปดาห์เกิน 1.0 หมื่นล้านบาท การเคลื่อนไหวของนักลงทุนต่างชาติจะเป็นเพียงแค่การชะลอการเข้าซื้อในระยะสั้นๆ หรือในกรณีเลวร้ายที่สุดจะเป็นเพียงแค่การขายปรับพอร์ตระยะสั้นเท่านั้น

ในส่วนของกลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) : กรณีที่ SET ยังกลับไปปิดเหนือ 1,510 (+/-5) จุดไม่ได้ แนะนำ “ดีดขึ้นขาย” ในลักษณะ “Short Against” ไปรอ “อ่อนตัวซื้อเก็งกำไร” ในกรอบ 1,480 (+/-5) จุด ในหุ้น PTT, PTTGC, TOP, BDMS, ROBINS, MINT, CPN, AAV, AOT, CK, SCB และ KBANK ขณะที่กรณีตรงข้ามที่ SET กลับมาปิดต่ำกว่า 1,480 (+/-5) จุดอีกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยง ควรกลับมา “ถือเงินสด” อีกครั้ง หรือ “Wait and See” ไปก่อน สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “คงสัดส่วนการลงทุนในหุ้นมาอยู่ที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/moobin.stockmania และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ทาง FM 101.00 ทุกวันอาทิตย์ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” เวลา 10.00-12.00 น.เช่นเดิมครับ

ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ตลาดหุ้นไทยในทางเทคนิครายวัน (Daily)

Source: Wealth Hunters Club

ภาพประกอบ : การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของนักลงทุนต่างชาติผ่านดัชนี Accumulated Foreign Fund Flows

Source: Wealth Hunters Club

2 views
bottom of page