top of page
312345.jpg

อสังหาสุราษฎร์ต่างกันชัดเจน..เกาะสมุยที่อยู่ต่างถิ่น-ต่างชาติ


ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์แจงผลสำรวจที่อยู่อาศัยในจ.สุราษฎร์ธานี มีความแตกต่างกันชัดเจน เกาะสมุยส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างถิ่นและต่างชาติ ส่วนคนไทยไปทำอาชีพท่องเที่ยว ราคาบ้านเดี่ยวชั้นเดียวราคา 2.5 ล้านบาทต้นๆ บ้านเดี่ยว 2 ชั้น ราคา 3-4 ล้านบาท ทาวน์เฮาส์ราคา 1.8-2 ล้านบาท อาคารพาณิชย์ราคา 4-5 ล้านบาท

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วยพื้นที่ใหญ่คือ อ.เมือง และ อ.เกาะสมุย โดยมีความแตกต่างกันชัดเจน โดยโครงการที่อยู่อาศัยในอำเภอเมืองส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยหลักของประชากรในท้องถิ่นทั้งอำเภอเมืองและอำเภอรอบข้าง ได้แก่ อ.กาญจนดิษฐ์ และ อ.พุนพิน ส่วนโครงการที่อยู่อาศัยในอ.เกาะสมุยส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างถิ่นทั้งชาวต่างชาติและคนไทยที่ไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สำหรับโครงการบ้านจัดสรรในอ.เมืองและอ.กาญจนดิษฐ์ มีรวมกันประมาณ 60 โครงการ จำนวนหน่วยในผังรวมประมาณ 5,000 หน่วย เหลือขายประมาณ 1,700 หน่วย ราคาบ้านจัดสรรในรูปแบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว อยู่ในระดับประมาณ 2.5-3 ล้านบาทต้นๆ และบ้านเดี่ยวสองชั้นราคาประมาณ 3-4 ล้านบาท สำหรับทาวน์เฮาส์ราคาประมาณ 1.8-2 ล้านบาท และอาคารพาณิชย์อยู่ในระดับราคา 4-5 ล้านบาท

สำหรับโครงการอาคารชุดในอำเภอเมือง มีรวมกันเพียง 4 โครงการ มีหน่วยห้องชุดในผังของทุกโครงการรวมกันเพียงประมาณ 1,500 หน่วย และมีหน่วยห้องชุดเหลือขายจากทุกโครงการรวมกันในปัจจุบันเพียงประมาณ 200 หน่วย ทั้งนี้ ไม่นับรวมโครงการพลัสคอนโด ของผู้ประกอบการท้องถิ่น ซึ่งเป็นอาคารชุดโครงการแรกในอ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี มีหน่วยในผังประมาณ 400 หน่วย เปิดขายตั้งแต่ปี 2557 ก่อสร้างเสร็จปี 2558 และขายได้เกือบหมดแล้วในระหว่างปี 2557-2558 มีผู้ประกอบการประกาศเปิดตัวโครงการอาคารชุดหลายราย แต่บางรายได้ตัดสินใจไม่พัฒนาโครงการในเวลาต่อมา จึงไม่เกิดอุปทานส่วนเกินมากนัก โดยอาคารชุดที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในย่านศูนย์การค้าใหม่ หรือใกล้สถาบันอุดมศึกษา คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีและมหาวิทยาลัยตาปี ราคาห้องชุดส่วนใหญ่อยู่ในระดับประมาณ 1.5-2 ล้านบาท

นายสัมมา กล่าวอีกว่า ราคาที่ดินติดถนนสายหลักของเมืองในปัจจุบัน เช่น ถนนสุราษฎร์-พุนพิน ราคาไม่ต่ำกว่า ไร่ละ 8 ล้านบาท ส่วนถนนศรีวิชัยราคาประมาณไร่ละไม่ต่ำกว่า 12 ล้านบาท หลังจากมีการเปิดห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่จากส่วนกลางในพื้นที่บริเวณสี่แยกท่ากูบ มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในบริเวณใกล้เคียงอีกจำนวนมาก เช่น ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ โรงแรม อพาร์ตเมนต์ สถานีบริการน้ำมัน ร้านค้า ฯลฯ สำหรับพื้นที่อ.เกาะสมุย มีโครงการบ้านพักตากอากาศประมาณ 50 โครงการ หน่วยในผังประมาณ 750 หน่วย อาคารชุดประมาณ 15 โครงการ หน่วยในผังประมาณ 470 หน่วย บ้านจัดสรรทั่วไปประมาณ 15 โครงการ หน่วยในผังประมาณ 300 หน่วย ทั้งนี้ สถานะของการขายค่อนข้างช้าและมีหน่วยเหลือขายจำนวนมาก

1 view
bottom of page