top of page
312345.jpg

สคบ.ปรับสัญญาเช่าซื้อใหม่ MTLS ไม่กระทบ/แถมมีข่าวดี


อัพราคาเป้าหมาย MTLS ขึ้นใหม่ที่ 27.50 บาท หลังประเมิน ว่าบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจาก สคบ. กรณีปรับสัญญาเช่าซื้อ/รายได้—มิหนำซ้ำยังทำถิติ มีกำไร นิวไฮ กิจการกำไรดี เปิดสาขาใหม่เพิ่ม 1,600 แห่ง

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง (MTLS) ผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์และนาโนไฟแนนซ์ของเมืองไทย ให้ความเห็นว่า กล่าวถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังว่าจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ความต้องการสินเชื่อของลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่เราเร่งเปิดสาขาใหม่ในต่างจังหวัด ซึ่งในปีนี้บริษัทได้เพิ่มเป้าหมายการเปิดสาขาใหม่เป็น 1,600 แห่ง จากเดิมวางไว้ที่ 1,350 แห่ง เพื่อขยายฐานลูกค้า ที่ยังมีดีมานด์อยู่เป็นจำนวนมาก และมั่นใจว่ายอดปล่อยสินเชื่อทั้งปีจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 70% พอร์ตสินเชื่อคงค้างทะลุ 20,000 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้ ผลักดันรายได้และกำไรในปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ทั้งนี้จึงเชื่อว่าราคาหุ้น MTLS ยังสามาเดินหน้าต่อไปได้สบายๆ

ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน ประเมินว่าหุ้น MTLS มีทิศทางที่ดี จึงได้ ปรับราคาเป้าหมายในปี 2560 ที่ 27.50 บาท คิดเป็น implied PBV 8x จากราคาเป้าหมายในปี 2559 ที่ 25 บาท/หุ้น

“ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นถูกกดดันจากความกังวลเรื่องการปรับเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อของ สคบ. ซึ่ง MTLS ไม่ได้รับผลกระทบ ประกอบกับความกังวลจากผลมาตรการของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ด้วยการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำรายละไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งเราคาดว่า MTLS จะได้รับผล

กระทบจำกัด

เราแนะนำ ซื้อ โดย MTLS เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ต้องการลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ให้บริการสินเชื่อเพื่ออุปโภคที่มีพอร์ตสินเชื่อที่มีคุณภาพ NPL มี Coverage ratio ในระดับสูงมาก ประกอบกับการที่บริษัทยังมีแผนขยายสาขาเชิงรุก และพยายามเพิ่มความหลากหลายของสินค้ามากขึ้น ผลักดันกำไรสุทธิเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเราคาดกำไรสุทธิปี 2559-2561 เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 37%”

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ แนะนำ ซื้อ MTLS เนื่องจากมีแนวโน้มกำไรที่สดใส และมีคุณภาพสินทรัพย์ที่แข็งแกร่ง โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2559 อยู่ที่ 26 บาท โดยคำนวณจาก prospective PBV ที่ 8.33 เท่า (Gordon Growth Model) และประมาณการ ROE ระยะยาวที่ 20%

“ถึงแม้ว่าพอร์ตสินเชื่อของ MTLS ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แต่คุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทยังคงอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้เนื่องจาก อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม (NPL ratio) ในไตรมาส 2/59 คงอยู่ในระดับต่ำที่ 0.94% ขยับขึ้นเล็กน้อยจากที่ระดับ 0.90% ในไตรมาส 1/59 ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงสถานะอันแข็งแกร่งของบริษัททั้งในแง่ของการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อและคุณภาพสินทรัพย์”

ทั้งนี้คาดว่า MTLS จะยังคงทำกำไรสูงสุดใหม่ รายไตรมาสต่อไปอีกในไตรมาสที่เหลือของปีนี้เนื่องจากบริษัทกำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ MTLS ได้ปรับเพิ่มเป้าจำนวนสาขาในปี 2559 อยู่ที่ 1,600 สาขา จากเป้าเดิมที่ 1,350 สาขา บริษัทยังได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้อยู่ที่ 70% จากเดิมที่ 50% เราคาดอัตราการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้เป็นไปในทางเดียวกันที่ 70% และคงประมาณการกำไรสุทธิในปี 2559 ที่ 1,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59.4

0 views
bottom of page