Jul 31, 20171 min

ออมสินแบงก์แรก QR Code จ่ายจริง...เผย ธปท.เตรียมให้นำร่องระบบรวม

แบงก์ออมสินรุกระบบชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดในชื่อ MyMo Pay ออกไปใช้จ่ายจริงตามร้านค้าทั่วไปเป็นเจ้าแรกของไทย ประเดิมตลาดน้ำอัมพวา หวังสร้างสังคมไร้เงินสด ระบุลูกค้าใช้แอปฯ MyMo แล้วกว่า 1.5 ล้านราย คาดปีนี้เพิ่มเป็น 2 ล้านราย พร้อมตั้งเป้าเพิ่มอีกปีละ 1 ล้านราย เผย ธปท.เตรียมให้เป็นแบงก์นำร่องระบบคิวอาร์โค้ดเดียวจ่ายได้ทุกแบงก์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา

ธนาคารออมสินก้าวผ่านกรอบการใช้เงินสด ชำระเงินโดยไม่ต้องใช้เงินสด ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถ Mobile Banking ผ่านบริการใหม่ “MyMo Pay” ซึ่งจะทำให้การโอนเงินหรือซื้อสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้นเพียงยกมือถือแล้ว Scan QR code ที่ร้านค้าหรือจุดให้บริการ ซึ่งถือเป็นธนาคารแรกในระบบสถาบันการเงินของไทยที่นำการสแกนเพื่อชำระเงินด้วย QR Code ที่เป็นของธนาคารเองออกไปให้บริการแก่ร้านค้าทั่วไป โดยประเดิมแห่งแรกที่ตลาดน้ำอัมพวา ในขณะที่ธนาคารพาณิชย์ที่คิดค้นระบบชำระเงินของตนเองยังเป็นเพียงการทดลองใช้ภายในร้านค้าที่อยู่ภายในสำนักงานใหญ่ของธนาคารเท่านั้น หรือเป็นการชำระเงินผ่านระบบ QR Code ของผู้ให้บริการระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิต เช่น VISA MasterCard UniomPay JCB หรือระบบของ SAMSUNG Pay ที่ไม่ใช่ระบบการชำระเงินของธนาคารเอง

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน (GSB) เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน เปิดให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบใหม่ “MyMo Pay” ซื้อสบาย สะดวกทุกการรับจ่าย ด้วยการ Scan QR code ทำให้การจ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการเป็นเรื่องง่าย เงินที่จ่ายตรงเข้าบัญชีเงินฝากของร้านค้า ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทันที การเปิดให้บริการในครั้งนี้จะเปลี่ยนรูปแบบการซื้อขายสินค้าแบบเดิมๆ ที่ต้องถือเงินสด เตรียมเงินทอน โดยบริการใหม่นี้จะเป็นอีกเมนูหนึ่งใน แอปพลิเคชั่น MyMo ซึ่งเป็น Mobile Banking ที่ธนาคารออมสินเปิดให้บริการมาแล้วเกือบ 2 ปี มีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 1.5 ล้านราย ขณะที่คาดว่าภายในสิ้นปี 2560 จะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็นการ 2 ล้านราย และธนาคารตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการปีละ 1 ล้านราย

ทั้งนี้ MyMo Pay เป็นส่วนหนึ่งของแอปพลิเคชั่น MyMo เมื่อเข้าสู่ แอปพลิเคชั่น MyMo แล้วจะพบกับเมนู MyMo Pay การเข้าใช้งานจะพบ Scan QR code เพื่อนำไป Scan ป้าย QR code ที่ร้านอาหาร ร้านค้า ร้านให้บริการต่างๆ หรือจุดรับบริการ แล้วกดยืนยันการชำระเงิน ซึ่งเป็นไปตามสโลแกนที่ว่า “ซื้อสบาย สะดวกทุกการรับจ่าย” ซึ่งการเข้าใช้งาน MyMo Pay ยังสามารถสร้าง QR Code ของตนเองได้เพื่อความสะดวกทั้งผู้ซื้อและผู้รับ เป็นการยืนยัน Code ของตัวตนของผู้ใช้บริการ

“แนวคิดของบริการนี้คือ “Simple Life with every day joy and happiness by MyMo Pay : ชีวิตคุณจะง่ายขึ้น แค่มาร่วมเติมเต็มความสุข และสนุกไปกับการใช้ชีวิตในทุกๆ วัน” ซึ่งผู้ใช้บริการนี้จะสะดวกสบาย และที่สำคัญคือปลอดภัย เพราะบริการนี้ได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐาน ISO/IEC27001:2013 ด้านระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ทำให้ลูกค้าของทางธนาคารออมสินเกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัยจากการใช้บริการได้แน่นอน” นายชาติชาย กล่าว

สำหรับบริการ MyMo Pay เป็นบริการการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ รูปแบบใหม่ที่ทันสมัย และสามารถสนองตอบต่อแนวความคิดของทางธนาคารแห่งประเทศไทย และเป็นไปตามนโยบายของทางรัฐบาล ในการลดการใช้เงินสด เพื่อนำประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless society โดยนำระบบการชำระเงินในรูปแบบการ Scan QR Code มาใช้บน Mobile Banking ของธนาคารออมสิน หรือ MyMo เรียกบริการนี้ว่า MyMo Pay ซึ่งนอกจากนี้ ธนาคารออมสินได้รับการติดต่อให้เป็นธนาคารนำร่องสำหรับการที่ ธปท.จะพัฒนา QR Code ตามมาตรฐานใหม่ ที่ร้านค้าและผู้ให้บริการแก่ประชาชนจะใช้เพียง QR Code เดียว สำหรับรับชำระเงินจากแอปพลิเคชั่นทางการเงินของทุกธนาคารในประเทศไทย

195