top of page
312345.jpg

จับตาทิศทางเศรษฐกิจและการค้าทั่วโลก เมื่อผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่คือ "โจ ไบเดน"


ค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า “โจ ไบเดน” คว้าชัยในการเลือกตั้ง ปธน. สหรัฐฯ หลังเอาชนะได้ในรัฐสำคัญจนทำให้คะแนนทิ้งห่างทรัมป์ในหลายรัฐสำคัญ อย่างไรก็ดี ตลาดการเงินมีโอกาสผันผวนสูงในระยะ 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากคะแนนโหวตในแต่ละรัฐของทั้งสองฝ่ายไม่ทิ้งห่างกันมากนัก โดยเฉพาะรัฐ Swing States จึงอาจมีการเรียกร้องให้นับคะแนนเสียงอีกครั้งเป็นรายรัฐ ซึ่งจะกลายเป็นสิ่งที่ชี้ชะตาผลการเลือกตั้งให้มีโอกาสพลิกโผก็เป็นได้

คาดส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับกับกรณีที่ทรัมป์เป็น ปธน. อีกสมัย กล่าวคือ หากผลการเลือกตั้งเป็นไปตามที่ประเมินไว้ มาตรการกระตุ้นที่สำคัญบางส่วนจากเดโมแครตจะสามารถดำเนินการได้ผ่านคำสั่ง ปธน.สหรัฐฯ (Executive Order) แบบที่ไม่ต้องผ่านสภา แม้ว่าพรรคเดโมแครตจะไม่สามารถกุมเสียงข้างมากไว้ได้ทั้งสภาสูงและสภาล่างก็ตาม ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวได้ดีกว่าในกรณีที่ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2

Krungthai COMPASS ปรับประมาณการส่งออกของไทยปี 2020 ว่าจะหดตัว 7.4% ก่อนจะพลิกกลับมาขยายตัว 4.0% ในปี 2021 โดยนโยบายเบื้องต้นของไบเดนจะมีส่วนหนุนเศรษฐกิจและภาพรวมการค้าโลกและไทย แต่อาจส่งผลกระทบต่อสินค้าส่งออกสำคัญบางกลุ่มของไทยได้ในระยะข้างหน้า โดยเฉพาะนโยบายที่มุ่งเน้น Green Economy

11 views
bottom of page