top of page
312345.jpg

ประกันยุค New Normal...เน้นตอบโจทย์ทุกกำลังซื้อ


ตราบที่มวลมนุษยชาติยังต้องจมจ่อมอยู่กับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เพราะยังไม่มีวัคซีนรักษาให้หายขาดได้ วิถีชีวิตประชาชนค่อนโลกยังต้องเผชิญกับวิบากกรรมกันต่อไป วงการธุรกิจประกันภัยเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่นอกจากถูกกระแส Disruption อย่างหนักแล้ว ยังต้องมาถูกวิกฤตโควิด-19 ถล่มราบคาบอีกต่างหาก จึงทำให้แทบทุกบริษัทต้องปรับแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการกันอุตลุด

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ กล่าวถึงภาวะการปรับตัวของธุรกิจประกันภัยในยุค New Normal ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าทุกภาคส่วนจำเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับทิศทางและแนวโน้มที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้บริษัทประกันภัยลดต้นทุนธุรกิจ บุคลากรมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์ที่จะขายดีและได้รับความนิยมมากขึ้นหลังช่วงโควิด-19 คือ ประกันสุขภาพ เพราะประชาชนตระหนักมากขึ้น ตลาดประกันภัยลูกค้ารายย่อยจะเป็นพอร์ตที่ได้อานิสงส์โดยรวมมากกว่าตลาดประกันภัยลูกค้ารายใหญ่ กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Policy) จะได้รับความนิยมตอบรับมากขึ้น

สำหรับไทยวิวัฒน์ฯ ได้เพิ่มสเต็ปการพัฒนากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์แบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ ซึ่งถือเป็นแห่งแรกที่เปิดผลิตภัณฑ์นี้ โดยได้ปรับการขายแพ็กเพิ่มเป็นประกันภัยประเภท 1 โดยปรับระยะเวลาคุ้มครองการรับประกันภัยเป็น 50 ชั่วโมง/ปี จากก่อนหน้านั้นเสนอขายเฉพาะประเภท 2+ และ 3+ ที่กำหนดระยะเวลารับประกัน 960 ชั่วโมง/ปี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต้องการจ่ายเบี้ยประกันตามระยะการใช้งานจริง ไม่จำเป็นต้องทำประกันภัยแบบรายปี

บริษัท แอกซ่าประกันภัย แนะนำลูกค้าซื้อประกันภัยรถยนต์ให้คุ้มค่าและเหมาะสมกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าแต่ละคนในยุคภาวะปกติแบบใหม่ หรือ New Normal ดังนี้

1. พิจารณาความต้องการให้เหมาะสมกับงบประมาณ ซึ่งก่อนอื่น ลูกค้าต้องพิจารณาก่อนว่าต้องการทำประกันภัยรถยนต์ขั้นต่ำตามกฎหมายกำหนด หรือเพื่อความคุ้มครองที่มากกว่า จากนั้นประเมินสถานะการเงินของตัวเองว่ามีอยู่ประมาณเท่าไร สามารถจ่ายเงินก้อน หรือจะเลือกผ่อนชำระรายเดือน ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทประกันภัยหลายแห่งมีบริการชำระเงินที่สะดวกสบายและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

2. หาข้อมูลของบริษัทที่น่าเชื่อถือและเลือกแผนประกันภัยที่เหมาะสมกับรถยนต์ เช่น ลองหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต หรือสอบถามข้อมูลจากผู้ที่เคยใช้บริการว่าบริษัทที่จะเลือกนั้นมีความมั่นคงและความเชื่อมั่นระดับไหน หากบริษัทมีข้อมูลและประวัติที่ดี ก็ลองเข้าไปดูประเภทของแผนประกันภัยว่ามีตรงกับความต้องการของเราหรือไม่

3. ศึกษาและเปรียบเทียบความแตกต่างของแผนประกันภัยจากบริษัทที่เลือก โดยทำการศึกษาข้อมูลและแผนประกันภัยรถยนต์อย่างน้อย 2-3 บริษัทแล้ว จากนั้นลองทำตารางเปรียบเทียบดู หรือศึกษาจากเว็บไซต์ที่มีการทำตารางเปรียบเทียบเอาไว้ให้แล้วก็ได้

4. พิจารณาว่าคุณต้องการจะซื้อประกันภัยอย่างไร โดยอย่าลืมตรวจสอบช่องทางการซื้อประกันภัยจากบริษัทประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจากบริษัทประกันภัยโดยตรง หรือผ่านตัวแทนประกันภัย ซึ่งทั้งสองช่องทางต่างมีข้อดีที่แตกต่างกันไป

5. การให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า ทั้งก่อนและหลังการขาย ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ช่องทางในการติดต่อกับบริษัทประกันภัย ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ต้องเลือกบริษัทที่ติดต่อได้ง่าย สะดวกรวดเร็วและมีหลายช่องทาง

ทั้งนี้ การรักษาความเสมอต้นเสมอปลายในการบริการ จะช่วยรักษาฐานลูกค้าได้ยาวนานยิ่งขึ้น จงจำไว้ว่าอย่าตัดสินใจโดยใช้ราคาเป็นเครื่องกำหนดในการตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์เพียงอย่างเดียว

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันภัย หรือ BKI กล่าวว่าช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวนี้ บริษัทจะใช้กลยุทธ์เพิ่มการลงทุนด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการและพร้อมรองรับ New Normal Lifestyle ด้วยการปรับเปลี่ยน Core Business System (CBS) โดยขยายการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ (Robotic Process Automation: RPA) มาปรับปรุงกระบวนการทำงาน ทั้งด้านการรับประกันภัยและงานสินไหมทดแทนเพื่อให้ลูกค้าและคู่ค้าได้รับความสะดวกรวดเร็วขึ้น

ช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว เราควรต้องลงทุนเพิ่มเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี โดยตั้งเป้าหมายเป็น Data Driven Organization ด้วยการปรับปรุงระบบ Enterprise Data Warehouse ของบริษัท เพื่อใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ สนับสนุนการทำงานและการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลขับเคลื่อนที่ชัดเจนในการก้าวไปข้างหน้า

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย ในฐานะบริษัทที่เป็นผู้ให้บริการดิจิทัลอินชัวรันส์ โดยร่วมกับ THINK BIT ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันและแพลตฟอร์ม เปิดตัว “TIP COIN” ช่วยเหลือลูกค้าที่ซื้อประกันภัยไวรัสโควิด-19 สามารถรับเบี้ยประกันคืนด้วยปลายนิ้วในรูปแบบเงินดิจิทัล ผ่านแอป “TIP COIN by THINK BIT”

แอปนี้ช่วยให้ลูกค้าทิพยฯ สามารถรับเบี้ยประกันคืนในรูปแบบเงินอิเล็กทรอนิกส์ “TIP COIN” ซึ่งจะมีมูลค่าเท่ากับเบี้ยประกันภัยที่จ่ายไป เพื่อนำไปใช้แลกซื้อสินค้าหรือใช้เป็นส่วนลดสำหรับซื้อกรมธรรม์ประกันภัย โดยที่ลูกค้ายังคงได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์เหมือนเดิม

ฟีเจอร์เด่นของแอป คือการอำนวยความสะดวกให้บริการด้วยเทคโนโลยี Blockchain และ Crypto Wallet ซึ่งเป็นครั้งแรกในวงการประกันภัย ช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น ยิ่งกว่านั้นสำหรับลูกค้าที่ซื้อประกันภัยโควิด-19 สามารถรับเบี้ยประกันคืนในรูปแบบ TIP COIN ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับราคากรมธรรม์ตามแผนที่ลูกค้าเลือกซื้อไว้ โดย TIP COIN นี้สามารถสะสมไว้ได้โดยไม่มีวันหมดอายุและยังสามารถนำมาแลกซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยต่างๆตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนดหรือแลกรับ COVID-19 Protection Kits เช่น หน้ากากอนามัย Face Shield เจลแอลกอฮอล์ได้และในอนาคตอันใกล้ยังมีแผนจะจับมือกับร้านค้า แบรนด์และพาร์ตเนอร์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายในส่วนของที่ระลึกหรือส่วนลดต่างๆ เข้ามา รวมถึงอัปเกรดการใช้ TIP COIN ในการแลก โอน จ่ายภายในแอปเดียวอีกด้วย โดยที่ลูกค้ายังคงได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์เหมือนเดิม

นอกจากนี้ในอนาคต ยังเตรียมเชื่อม “Business Ecosystem” ระหว่างแบรนด์ ร้านค้าและพาร์ตเนอร์ต่างๆ บนโลกดิจิทัลไว้ด้วยกัน ซึ่งนอกจากเพิ่มโอกาสในการตอบโจทย์การใช้งานแก่ผู้บริโภคแล้ว ยังช่วยเรียนรู้และทำความเข้าใจลูกค้าต่อยอดสู่บริการอื่นๆ เช่น การนำเสนอ Exclusive Deal ที่วิเคราะห์มาแล้วว่าเหมาะกับพฤติกรรมของลูกค้าและยังปรับเปลี่ยนตามความต้องการแต่ละประเภทได้อีกด้วย

วิธีใช้งานแอป “TIP COIN by THINK BIT” นั้น ลูกค้าสามารถลงทะเบียนเพื่อเริ่มเข้าสู่การใช้งาน ทันทีที่มีการซื้อประกันภัยโควิด-19 มูลค่าของเบี้ยประกันที่ทำการซื้อไว้จะแปลงสภาพให้กลายเป็นเงินดิจิทัลในรูปแบบ TIP Coin เช่น เบี้ยประกันซื้อไว้ในมูลค่า 850 บาท จะได้รับ TIP Coin ในมูลค่า 850 Coin เช่นเดียวกัน ซึ่งลูกค้าสามารถนำ TIP Coin ใช้ซื้อกรมธรรม์อื่นๆ ได้หรือเลือกดีลพิเศษ ดีลส่วนลดสำหรับซื้อผลิตภัณฑ์ของทางทิพยประกันภัย สูงสุดไม่เกิน 50% ของค่าเบี้ยประกันภัย ด้วยการกรอกแบบฟอร์มข้อมูลประกอบการซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยของทางทิพยประกันภัย หาก TIP Coin มีมูลค่าไม่เพียงพอต่อการซื้อ สามารถชำระเงินส่วนต่างได้

175 views
bottom of page