top of page
312345.jpg

UREKA กลับหัว...กระจายความเสี่ยง/โตยั่งยืน


กลุ่ม UREKA ทยอยรับรู้รายได้ไตรมาส 3/2560 กระจายความเสี่ยง ตุนงานในมือ-Backlog เพิ่มขึ้นเป็น 230 ล้านบาท ส่งผลรายได้ปี 2560 เข้าเป้า 420 ล้านบาท

นายนรากร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเรกา ดีไซน์

(UREKA) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทได้รับงานใหม่ คือ โครงการระบบทำความเย็น chiller ของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า มูลค่า 23.7 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/2560 ส่งผลให้มูลค่างานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 230 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดภายในปีนี้

ทั้งนี้ UREKA เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าเครื่องทำความเย็น (Chiller) รวมถึงให้บริการติดตั้ง ตรวจดูแล ซ่อมบำรุง และให้คำปรึกษา ภายใต้แบรนด์ "Climaveneta" ของอิตาลี ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบทำความเย็นอันดับหนึ่งของยุโรป และเป็นอันดับ 5 ของโลก

จุดเด่นของ Chiller แบรนด์ดังกล่าว คือ เป็นที่หนึ่งด้านการประหยัด เพราะเป็น Magnetic bearing คือ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันหล่อลื่น เพราะไม่มีส่วนที่สัมผัสและเสียดสีทางกล ทำให้มีประสิทธิภาพสูง ประหยัดพลังงาน กินไฟฟ้าน้อยกว่า

“บริษัทยังคงเดินหน้าเข้าประมูลงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยมองว่าตลาดยังมีความต้องการสินค้าดังกล่าวอยู่สูง จากพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งโรงงาน หรืออาคารควบคุมตาม พ.ร.บ.พลังงานต้องพยายามหามาตรการในการลดการใช้พลังงานไม่ให้เกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้ Chiller จะต้องมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานจาก Chiller นี้ เพราะนับเป็นอุปกรณ์หลักที่กินพลังงานไฟฟ้าสูงจนถึงสูงที่สุดในบรรดาอุปกรณ์ที่สิ้นเปลืองพลังงาน ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจระบบประหยัดพลังงาน (Energy Conservation) ในปีนี้อยู่ที่ 12% ของรายได้รวม”

สำหรับปีนี้ UREKA มีสัดส่วนรายได้ในแต่ละธุรกิจ แบ่งเป็น 1.งานออกแบบและผลิตเครื่องจักรในหลากหลายอุตสาหกรรม (ยานยนต์, พลาสติก,เกษตร, และอื่นๆ) สัดส่วน 65% 2. งานออกแบบระบบอัตโนมัติในการผลิต (ระบบออโตเมชั่น) สัดส่วน 20% 3.งานระบบขนส่งลำเลียงแบบอัตโนมัติ (Logistic Automation) สัดส่วน 3% 4. ระบบประหยัดพลังงาน (Energy Conservation) สัดส่วน 12% “จะเห็นได้ว่าบริษัทได้ปรับตัว โดยการสร้างกลุ่มสินค้าในหลากหลายอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงของธุรกิจไม่พึ่งพาธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง ทำให้ผลประกอบการของบริษัทฯมีเสถียรภาพและเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน โดยมั่นใจว่าปี 2560 จะเป็นปีที่ดีของ UREKA โดยตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 420 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 235 ล้านบาท”

4 views
bottom of page