Mar 10, 20221 min

PYLON งานในมือสตรอง!! อยู่ที่ 1,500 ลบ.

PYLON งานในมือสตรอง!! อยู่ที่ 1,500 ลบ.

ชี้ภาพรวมธุรกิจปี 65 คาดสถานการณ์จะเริ่มฟื้นตัวในช่วงกลางปี

PYLON ตุนงานในมือแข็งแกร่งอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้เกือบทั้งหมดในปีนี้ เผยภาพรวมธุรกิจปี 65 การรับรู้งานในมือจะชัดเจนตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 จนถึงปลายปีนี้ ถึงแม้ราคาวัสดุ ได้แก่ น้ำมัน และเหล็กปรับตัวสูงขึ้นจากสถานการณ์สงคราม อย่างไรก็ตามในภาพรวมไม่น่ามีผลกระทบมากนัก บริษัทจะฟื้นตัวอย่างเด่นชัดจากปี 2564

ดร.ชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานฐานราก (เสาเข็มเจาะ) ระดับแนวหน้าของประเทศ เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจในปี 2565 มองภาพรวมธุรกิจในปีนี้ ช่วงต้นปีงานโครงการคอนโดฯยังน้อย สถานการณ์สงคราม และราคาน้ำมันแพงเป็นปัจจัยลบ แต่คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ตาม เป็นความโชคดีของ PYLON ที่รับงานโครงการขนาดใหญ่ๆเข้ามาหลายโครงการในช่วงไตรมาสที่ 3 -ไตรมาสที่ 4/2564 ส่งผลให้ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) แข็งแกร่งอยู่ที่ราว 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เกือบทั้งหมดในปีนี้

“ปัจจุบันบริษัทฯ มีงานโครงการขนาดใหญ่ที่ได้เริ่มงานพร้อมกันตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.-มี.ค ที่ผ่านมา เป็นงานเอกชนขนาดใหญ่ (มูลค่าราว 500 ล้านบาท) งานทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง แต่ในส่วนของงานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่าราว 400 ล้านบาท ค่อนข้างล่าช้า ปัจจุบันยังรอสัญญาณจากผู้ว่าจ้างในการเริ่มงาน คาดว่าจะเริ่มงานได้ช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. ปีนี้ ซึ่งบริษัทฯมีความพร้อมในการนำเครื่องจักรเข้าเริ่มงานได้ทันที” ดร.ชเนศวร์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯคาดหวังการประมูลงานใหม่ยังมีความต่อเนื่อง จากโครงการที่มีศักยภาพมีมูลค่าสูง อาทิ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ทางยกระดับเส้นพระราม 2 รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนที่คาดจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่สถานการณ์แรงงานยังไม่น่ากังวลเนื่องจากยังเพียงพอกับปริมาณงานในมือ และมีศักยภาพในการหาเพิ่มหากรับงานใหม่ ส่วนความผันผวนราคาวัสดุก่อสร้างคาดกระทบจำกัด เนื่องจากเป็นงานระยะสั้นและบริษัทฯล็อคราคาทันทีเมื่อรับงาน

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยในงวดปี 2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 40 ล้านบาท มีรายได้จากการให้บริการ 785.87 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดในสถานการณ์โควิด-19 (COVID-19) ทำให้ดีเวลลอปเปอร์ชะลอโครงการ ซึ่งส่งผลต่อภาพรวมบริษัทฯ จากผลประกอบการของปี 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติจ่ายปันผลเป็นเงินสดหุ้นละ 0.06 บาท โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 18 มีนาคม 2565 และจ่ายปันผลวันที่ 23 พฤษภาคม 2565

5