Jun 9, 20211 min

เมื่อไหร่ "เศรษฐกิจติดโควิด" จะหายป่วย ?

โควิด-19 จะสงบเมื่อใด คำตอบอยู่ที่การบริหารวัคซีน ว่าจะฉีดให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้เมื่อใด กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะกลับมาได้เมื่อใด กำลังซื้อจะฟื้นเมื่อใด

แม้รัฐบาลจะทุ่มเทแจกเงินนับแสนๆ ล้านบาทลงไปสู่ภาคผู้บริโภคตั้งแต่ต้นปีจนย่างเข้าไตรมาสที่ 2 แต่กำลังซื้อภายในประเทศกลับยังลดลงต่อเนื่อง เหตุจากภาคเศรษฐกิจหลายสาขายังหดตัว โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เคยมีการจ้างงานถึง 8.4 ล้านคน แต่ขณะนี้มีการปลดคนงานไปหลายล้านคนแล้ว

ภาคอสังหาริมทรัพย์ ทุนยังจมอยู่ไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท

แม้ภาคอุตสาหกรรมการผลิตเริ่มกระเตื้อง เพราะการส่งออกฟื้นตัว แต่ยังจำกัดอยู่กับคู่ค้าหน้าเก่า เช่นสหรัฐ จีน ยุโรป ออสเตรเลียและตะวันออกไกล

โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจไทยยังคงซบเซาต่อเนื่อง แนวโน้มจะทรุดหนัก เหตุจากการระบาดของโควิด-19 ยังไม่สามารถคาดเดาทิศทางได้

ตลาดสดที่เป็นแหล่งหมุนเวียนเงินสดหนาแน่นที่สุดถูกปิด เหตุจากมีผู้ติดเชื้อโควิดกันมาก : กรุงเทพฯและปริมณฑลมีตลาดสด ตลาดนัด รวมกันกว่า 17,000 แห่ง ขณะนี้ทยอยปิดวันละ 10-15 แห่ง เหตุจากมีผู้ค้าและผู้ซื้อติดเชื้อกันแห่งละหลายร้อยคน รวมแล้วขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 10,000 คน

เยาวราชและเขตติดต่อ พาหุรัด สำเพ็ง วรจักร คลองถม ที่เป็นแหล่งกระจายสินค้าใหญ่ที่สุดในประเทศเงียบเหงาราวกับเมืองร้าง

การระบาดของโควิด-19 ที่ทำท่าว่าลดลงในไตรมาสแรก กลับมาขยายตัวหลังสงกรานต์ เกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมา เช่นคลองเตย โรงงานสมุทรปราการ เพชรบุรี ปทุมธานี ชลบุรี และแคมป์ก่อสร้าง

ทำให้เกิดคำจำกัดความแหล่งแพร่เชื้อใหม่ว่า มีโรงงานที่ไหน มีไวรัสโคโรนาที่นั่น เหตุจากแรงงานพม่าและกัมพูชาเป็นตัวแพร่เชื้อ สถานการณ์อุตสาหกรรมขนาดใหญ่จึงไม่สู้ดีนัก

กูรูเศรษฐกิจล้วนมีความเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจไทยจะยังไม่ฟื้นตัวภายใน 2 ปีนับจากนี้ ส่วนจะฟื้นตัวได้เมื่อใด ยังชี้ไม่ได้ ว่าจะเป็นหลัง 2 ปี หรือ 3 ปี บางเสียงว่า 4 ปี

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า โควิด-19 จะสงบเมื่อใด หรือถูกควบคุมได้อยู่หมัดเมื่อใด และการที่โควิดจะถูกควบคุมการแพร่ระบาดได้นั้น ขึ้นอยู่กับว่าคนไทยจะได้รับวัคซีนจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) เมื่อใด

ภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อจำนวนประชากร 60-70% ได้รับการฉีดวัคซีน รวมทั้งผู้ป่วยหายป่วยแล้วรวมแล้วราว 40-46 ล้านคน

นั่นหมายถึงคนไทยต้องได้รับวัคซีน 79.2-92.4 ล้านโดส (ฉีด 2 ครั้ง/คน)

นับแต่มีการฉีดวัคซีนเข็มแรก 28 ก.พ. มาจนถึงวันนี้ คนไทยได้รับการฉีดวัคซีนทั้ง 2 เข็มอยู่ราวล้านต้นๆ เฉลี่ยวันละ 1.1-1.2 หมื่นคน

ถ้ายังฉีดได้ระดับนี้ กว่าจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่จนคนไทยสามารถประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ก็คงจะ 3,600-3,800 วันหรือ 9-10 ปี

จึงต้องเร่งฉีดให้มากกว่าขณะนี้ 4-5 เท่าตัว เพื่อที่จะสามารถ reopen ประเทศได้ภายในไม่เกิน 2 ปีครึ่ง แต่ก็อาจจะทำได้บ้างบางพื้นที่ เช่นเมืองท่องเที่ยว และแหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีการควบคุมที่ดี แบบเดียวกับสหรัฐบางรัฐ และยุโรปบางประเทศ ที่บางแห่งฉีดวัคซีนไปราว 30-40% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ก็พอจะเปิดเมืองได้

นี่คือคำตอบต่อคำถามที่ถามกันอยู่ทุกวันตั้งแต่สำเพ็งไปยันตลาดหุ้น ว่าโควิดจะสงบเมื่อใด เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวได้เมื่อใด ?

77