Jan 6, 20213 min

2020 ปี ที่คนไม่ลืม...12 เหตุการณ์โลก ในความทรงจำมนุษยชาติ

กาลเวลา 366 วันของปี ค.ศ. 2020 ผ่านพ้นไปแต่ละนาทีอย่างเอื่อยเฉื่อย ต้วมเตี้ยม เชื่องช้า ยาวนานกว่าปกติทุกปีในความรู้สึกปุถุชนคนส่วนใหญ่ ด้วยเหตุเป็นห้วงเวลาปราศจากความสุข ไร้รอยยิ้มบนใบหน้า ไม่มีกระทั่งเสียงหัวเราะเพราะจมอยู่ในทะเลความทุกข์ยากระทมสุดเวิ้งว้าง ท้องฟ้ามืดมิดสิ้นหวังมองไม่เห็นความอยู่รอดปลอดภัยในชีวิตที่มีความเสี่ยงสูง ความไม่แน่นอนต้องดิ้นรนต่อสู้กันถ้วนหน้าอยู่ก่อนแล้ว เมื่อมาเจอสถานการณ์โรคทางเดินหายใจ "โควิด-19" ไวรัสร้ายระบาดหนัก ยิ่งเป็นการซ้ำเติมกระทบชีวิตพลโลกกว่า 6 พันล้านคนอาศัยอยู่ทั่วทุกมุมโลก ดำรงชีวิตวันหนึ่งๆ ต้องลุ้นกันตัวโก่งตั้งแต่ตื่นนอนจนกลับเข้านอน ไม่ให้ตัวเองตลอดจนคนร่วมโลกติดเชื้อ ป่วย ตายจากโรคอุบัติใหม่ไร้ยารักษาโดยตรง แม้ล่าสุดมานี้มีวัคซีนฉีดสร้างภูมิคุ้มกันแล้วก็ใช่ว่าคนส่วนใหญ่จะได้เข้าถึงวัคซีนกันง่ายๆ ซะเมื่อไหร่กัน

1 "โควิด-19" ซูเปอร์วิกฤต

มหันตภัยล้างโลก/มนุษยชาติ

โศกนาฏกรรมประวัติศาสตร์

ค.ศ. 2020 โลกเผชิญซูเปอร์วิกฤต โควิด-19 โรคทางเดินหายใจจากโคโรนาไวรัสร้ายสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดเล่นงาน ทำคนติดเชื้อ ป่วย คร่าชีวิตคนไปมากมาย ประสบความหายนะทางเศรษฐกิจ/ธุรกิจมโหฬารเป็นประวัติการณ์ กระทบชีวิตความเป็นอยู่ถ้วนหน้ากลายเป็น โศกนาฏกรรมมนุษยชาติ ครั้งล่าสุดที่ว่าไปแล้วยังไม่สามารถนับศพกับรวบรวมความเสียหายได้ เนื่องเพราะสงครามเชื้อโรคนี้ยังไม่จบ ไม่มียารักษาโดยตรง ขณะที่วัคซีนเพิ่งได้ไฟเขียวให้ใช้อยู่ในขั้นทดลอง ที่มาไวรัส "โคโรนา" มาจากแห่งหนใดไม่แน่ชัด แม้พบเริ่มต้นระบาดหนักในนครอู่ฮั่น เมืองหลักมณฑลหูเป่ย เดือนมีนาคม 2020 ทำเอาจีนต้องปิดเมือง/ประเทศ ตัดขาดโลกภายนอก ต่อมาถึงพบว่าเริ่มระบาดเงียบๆ ในยุโรปปลายปี 2019 ก่อนไปดังที่จีนตอนต้นปี 2020 แล้วปะทุทั่วโลกเดือนมีนาคมถึงปลายปียังไม่เลิก ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นฝีมือบริษัทยาหรือเปล่า

2 ศึกเลือกตั้งมะกัน 2020

"ทรัมป์" พ่ายสังเวยโควิด

โลกฝากความหวัง "ไบเดน"

ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 วันอังคาร 3 พฤศจิกายน ลงเอยด้วยชัยชนะของผู้ท้าชิง โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต อดีตรองประธานาธิบดี 2 สมัยของประธานาธิบดีโอบามา ได้เป็นประธานาธิบดีมะกันคนที่ 46 โดยมี กมาลา แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดีสาวคนแรก ดีไม่ดีเธออาจเป็นสาวคนแรกที่ได้เป็นประธานาธิบดีมะกัน เนื่องเพราะ ประธานาธิบดีไบเดน อายุร่วม 80 ปี อย่างเก่งเป็นแค่สมัยเดียวแล้วหลีกทางให้เธออาจไปเจอ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้พ่ายแพ้ได้เป็นประธานาธิบดีแค่สมัยเดียวได้ประกาศคัมแบ็กล้างตาคิดว่าแพ้เพราะถูกโกง อีกโชคร้ายป่วยโควิดก่อนเลือกตั้ง 1 เดือน หรือมัวแต่โทษไข้หวัดจีนเลยประมาทดูเบาโรคระบาด ทำคนมะกันติดเชื้อ/ป่วย/ตายมากสุดในโลกที่ทำให้แพ้เลือกตั้งย่อยยับในโค้งสุดท้าย ทั้งที่ทำผลงานโดดเด่นเป็นที่ชื่นชอบคนส่วนใหญ่ หากแต่สุดท้ายคนมะกันส่วนใหญ่ออกจากบ้านไม่โหวตให้เขา

3 ผู้นำจีน "สี จิ้นผิง" สุดยอด

พาจีนฝ่าพายุวิกฤตเชื้อโรค

เดินหน้าชาติผู้นำเบอร์ 1 โลก
 

ในเหตุการณ์โศกนาฏกรรมมนุษยชาติ 2020 ซูเปอร์วิกฤต "โควิด-19" สะท้อนให้เห็นความโดดเด่นเก่งจริงของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนสามารถนำคนจีนกว่า 1,500 ล้านคนกับชาติอภิมหาอำนาจฝ่าวิกฤตโรคระบาดร้ายแรง ความหายนะเศรษฐกิจธุรกิจครั้งประวัติศาสตร์ กระทบชีวิตความเป็นอยู่ต้องปรับเปลี่ยนใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย New Normal ผลพวงจากการใช้มาตรการเข้มรับมือตั้งแต่เริ่มแรก ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าโควิด-19 อันตรายจริงๆ และเป็นตัวอย่างให้ผู้นำ/ประเทศต่างๆ เดินตาม ส่งผลให้จีนควบคุมสถานการณ์โรคทางเดินหายใจได้ กลับมาใช้ชีวิตปกติใกล้เคียงกับก่อนหน้าเกิดโรคระบาด อีกปี 2020 ประธานาธิบดีสี ผลักดันใช้กฎหมายความมั่นคงครอบคลุมจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ไม่สนเสียงนกเสียงกาถูกโลกหาว่าหักหลังเลิกหลักการหนึ่งประเทศสองระบบที่ลั่นไว้ก่อนเข้าบริหาร/จัดการฮ่องกงในปี 1997

4 มะกันไล่ล่าเล่นงานจีนไม่เลิก

จากสงครามการค้าถึงเชื้อโรค

"หมาป่ากับลูกแกะ" ในนิทานอีสป

สงครามการค้า สหรัฐอเมริกา ราวีเล่นงาน จีน ปิดฉากยกแรกปี 2019 ต้นปี 2020 ด้วยการยอมงอไม่ยอมหักของผู้นำจีน ยอมซื้อสินค้ามะกันเพิ่ม 2 แสนล้านเหรียญใน 2 ปีคือ 2020-2021 ทำให้ผู้นำมะกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ทีขี่แพะไล่เปิดแนวรบใหม่ด้านเทคโนโลยีสารพัดไล่ ตั้งแต่ควบคุมทุนจีนซื้อกิจการสหรัฐ กิจการจีนไปจดทะเบียนระดมทุนในตลาดหุ้น ไม่ยอมให้ชาติพันธมิตรตะวันตกใช้เทคโนโลยี 5 จีของหัวเว่ย หาว่าดูดข้อมูลความลับความมั่นคง บังคับให้ติ๊กต็อกต้องขายกิจการในสหรัฐอเมริกาแก่บริษัทมะกันตามเส้นตายที่กำหนดก่อนที่จะเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ขณะที่เกิดวิกฤตโควิด ผู้นำมะกันเอาแต่โยนกลองกล่าวหาว่าจีนเอาไวรัสไปปล่อยในอเมริกา เล่นงาน WHO ปกปิดบิดเบือนข้อมูลแพร่ระบาดเพราะเข้าข้างจีน เลยพาลถอนตัวจากการเป็นสมาชิก เบนความสนใจคนมะกันไปจากความผิดพลาดล้มเหลวหายนะซะเลย

5 โศกนาฏกรรม "เบรุต" เลบานอน

คนตาย เจ็บ หาย ไร้บ้านมโหฬาร

อีกบทเรียนรัฐบาล/นักการเมือง
 

2020 ปีดุ ร้ายสุดๆ ในประวัติศาสตร์โลก/มนุษยชาติอย่างแท้จริงเมื่อถูกตอกย้ำด้วยเหตุการณ์สุดเศร้าสลด โศกนาฏกรรม "เบรุต" เลบานอน 4 สิงหาคม 2020 เกิดระเบิดตูมตามเสียงก้องดังสนั่นสะท้านสะเทือนปฐพี จากเมืองหลวงประเทศหนึ่งในตะวันออกกลางได้ก่อแผ่นดินไหวขนาด 3.3 ริกเตอร์ ไปไกลถึงบางส่วนของทวีปยุโรป อันเนื่องมาจากสารเคมี แอมโมเนียไนเตรต จำนวนกว่า 2,750 ตันเทียบเท่ากับระเบิด TNT ประมาณ 1.2 กิโลตันระเบิดในโกดังใกล้ท่าเรือกรุงเบรุต ทำคนตาย 204 ราย เจ็บกว่า 7,500 คน สูญหายจำนวนมาก อีกกว่า 300,000 คนไร้ที่อยู่อาศัยเสียหายจากแรงระเบิดพังวินาศสันตะโร ขณะที่คลังอาหาร/วัตถุดิบเก็บไว้บริเวณท่าเรือราบเป็นหน้ากลองส่งผลเกิดภาวะขาดแคลนอดอยากไปทั่วประเทศ ต้องร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติประชาชนลุกฮือเดินขบวนขับไล่นายกฯ จนต้องลาออกแสดงความรับผิดชอบ

6 BREXIT 2020 ผีถึงป่าช้า

ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา

ใช้เวลา 4 ปีเจรจาลาจาก

สถานการณ์ BREXIT การออกจาก EU สหภาพยุโรปของ UK สหราชอาณาจักร/อังกฤษหลังร่วมหอลงโรงกันมากว่า 50 ปี ว่าไปแล้วสภาพการณ์ไม่ต่างอะไรกับผีถึงป่าช้าไม่ฝังก็ต้องเผา นับจากทำประชามติปี 2016 ได้เสียงข้างมากให้แยกตัวตีจาก EU ต้องสังเวยนายกฯ ไป 2 คน เดวิด คาเมรอน-เทรีซา เมย์ ก่อนจะมาจบลงลาจากกันด้วยดีมีกติกาว่าต้องทำอะไรบ้างในยุคนายกฯ บอริส จอห์นสัน ผู้ต้นคิดเรื่องนี้ขณะเป็นนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เบ็ดเสร็จใช้เวลาเจรจา 4 ปีสามารถบรรลุข้อตกลงสุดท้ายที่ว่าด้วยเรื่องการค้าเสรี Zero tariff Zero quota deal ปาเข้าไป 24 ธันวาคมก่อนเส้นตาย 31 ธันวาคม 2020 หนึ่งสัปดาห์ นายกฯ จอห์นสัน กล่าวว่า.."The arguments with our European partners were at time fierce but this, I believe, is a good deal for the whole of Europe"

7 RCEP คนนอกอยากเข้าร่วม

วงไพบูลย์การค้าเสรีใหญ่สุดโลก

ดึง "อังกฤษ-จีน" ปลุกผี CPTPP

ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 2020 ผ่านทางวิดีโอทางไกลโดยมี เวียดนาม เจ้าภาพได้บรรลุข้อตกลงก่อตั้ง RCEP หุ้นส่วนเศรษฐกิจ 15 ชาติเขตการค้าเสรีใหญ่สุดของโลกมีจีดีพีรวม 1 ใน 3 ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมกับอาเซียน 10 ชาติ ใช้เวลาในการเจรจา 8 ปีถึงลงเอยกันได้โดยไร้เงาอินเดียชาติเดียว คงต้องหว่านล้อมเกลี้ยกล่อมกันต่อไปให้ได้เขตการค้าเสรีใหญ่สุดจริงๆ ขณะที่อีกวงหนึ่งคือ CPTPP ประกอบด้วย 11 ชาติมี ญี่ปุ่น แคนาดา เม็กซิโก เปรู ชิลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน และเวียดนาม แยกวงมาจาก TPP หลังถูกสหรัฐ ยุคประธานาธิบดีทรัมป์ทิ้งกลางคัน กลับมามีชีวิตชีวาเมื่อนายกฯ ญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซูงะ โต้โผใหญ่แย้มว่าจีนกับอังกฤษสนใจจะเข้าร่วมวง CPTPP หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ไม่ได้กล่าวถึงแม่สายบัว เมืองไทย ยังตรองไม่ตกว่าควรเข้าหรือไม่เข้าดี

8 กีฬาโอลิมปิก "โตเกียว 2020"

ยังต้องเลื่อน 1 ปีหนีภัยโควิด

แล้วกีฬาอื่นๆ จะเหลือหรือ
 

พิษ "โควิด-19" เล่นงานมหกรรมกีฬามวลมนุษยชาติโอลิมปิกฤดูร้อน โตเกียว 2020 ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป 1 ปี จากกำหนดการเดิม 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคม 2020 ไปเป็น 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคม 2564 ภายหลังการหารือ/ตัดสินใจร่วมกันระหว่างผู้นำญี่ปุ่นกับผู้นำโอลิมปิกสากล IOC เพื่อความปลอดภัยของทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพราะถ้าไม่เลื่อนก็อาจไม่มีชาติใดหรือมีไม่กี่ชาติส่งนักกีฬาเข้าร่วมวงไพบูลย์งาน 4 ปีมีครั้งเดียว และว่าไปแล้วในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีการเลื่อนการจัดงาน/การแข่งขัน อย่างในปี 1944 "ลอนดอนโอลิมปิก" ถูกเลื่อนเพราะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้คนต้องไปร่วมมหกรรมฆ่าในสมรภูมิรบทั่วโลก ญี่ปุ่นเคยเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก "โตเกียว 1964" มาแล้วและมางานนี้ "โตเกียว 2020" ได้เป็นเจ้าภาพสมัยที่ 2 เอาชนะคู่แข่งเมืองอิสตันบูล/ตุรกีกับมาดริด/สเปน ด้วยความมุ่งมั่นประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ชาติชั้นนำโลก

9 ปิดตำนาน "อาเบะโนมิกส์"

"ชินโสะ อาเบะ" ลงหลังเสือ

สู่ยุค "ซูงะ" นายกฯ ลูกชาวนา

เหมือนดังสำนวนจีนที่ว่า ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา ในที่สุดนักการเมืองยุ่นและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้ยิ่งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองยุ่น ชินโสะ อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อ 28 สิงหาคม 2020 ปีดุ จากไวรัสร้ายโคโรนาระบาดทั่วโลก หากแต่เขาลงจากหลังเสือเพราะป่วยด้วยโรคลำไส้ใหญ่อักเสบหาใช่เพราะ "โควิด-19" แต่อย่างใด เดือนกรกฎาคมอาการกำเริบทรุดหนักต้องเข้าโรงพยาบาล 2 ครั้งในช่วงห่างกันไม่กี่วันเลยตัดสินใจลาออกก่อนครบวาระเลือกตั้งใหม่เดือนกันยายน 2564 ถือได้ว่าเป็นนายกฯ คนที่ 57 อยู่ในตำแหน่งยาวนานสุด 8 ปีระหว่าง 2555-2563 ปิดตำนานกระตุ้นเศรษฐกิจ/ธุรกิจฉบับ อาเบะโนมิกส์ ขณะเศรษฐกิจยุ่นหดตัวแรงมากสุดในรอบ 40 ปี ส่งไม้ต่อให้มือขวาของเขา โยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาฯ ครม.วัย 72 ปีลูกชาวนาคนติดดินไต่เต้าจาก ส.ส.บ้านนอกได้เป็นผู้นำจากความเป็นคนอิสระไร้สังกัดกลุ่มใดๆ ในพรรค LDP

10 มะกันตามราวีอิหร่านทุกเม็ด

ต้นปีสอยนายพลคนสำคัญ...

ท้ายปีเก็บนักวิทย์นิวเคลียร์

สหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชี อิหร่าน เป็นภัยความมั่นคงของตัวเอง ตะวันออกกลางและโลกอยู่แล้วไม่ว่าผู้นำมะกันหน้าไหน/พรรคใดทำหน้าที่ประธานาธิบดีก็ตามสุดท้ายแล้วมักหนีไม่พ้นต้องเล่นงานอิหร่านเหมือนเช่นล่าสุดที่ประกาศคว่ำบาตร ลงโทษฐานไม่เลิกโครงการนิวเคลียร์โดยไม่สนใจเสียงห้ามปรามร้องขอใครหน้าไหน นอกเหนือจากนี้ยังตามเก็บคนสำคัญอย่าง 3 มกราคม 2020 ประธานาธิบดีทรัมป์ สั่งปฏิบัติการโจมตีทางอากาศฆ่า พลตรี คาเซม สุเลมานี ผบ.กองกำลังคุดส์/นายพลที่ทรงอิทธิพลสุดในอิหร่านรองจากผู้นำสูงสุด อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ขณะอยู่ในสนามบินกรุงแบกแดด/อิรักพร้อมกับ อามู มาห์ดี อัล-มูฮันดีส ผบ.กองกำลังพลเรือนอิรัก เขาอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการทหารในตะวันออกกลางกับถือเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านตัวจริง ตามด้วย 28 พฤศจิกายน นักวิทย์นิวเคลียร์คนสำคัญ โมห์เซ็น ฟาครีซาเดห์ ถูกมือปืนฆ่าด้วยระเบิด/ยิงพรุนในรถ

11 "ฌอน คอนเนอรี" โบกมือลาโลก

ขนาดเจมส์บอนด์ 007 ยังไม่รอด

คนธรรมดาๆ ถึงผู้ร้ายจะเหลือหรือ

2563/2020 ปีดุ คร่าชีวิตยอดนักแสดงโลกระดับตำนานพระเอกรุ่นลายครามวัยเก๋า 90 ปี ฌอน คอนเนอรี ผู้รับบท "จอมส์บอนด์ 007" คนแรกกับรับบทสุดยอดพระเอกไร้ผู้ใดเทียมทานเหนือชั้นกว่าผู้ร้ายสามารถเอาตัวรอดจากวิกฤตความเป็นความตายมาได้ทุกครั้ง นอกเหนือจากรูปหล่อเสน่ห์แรง/ฝีมือดีพิชิตสาวสวยนับไม่ถ้วนอีกซะด้วย หากแต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้นความตายมาเยือนในชีวิตจริงแถมยังมาเยือนในปีที่โลกต้องเผชิญไวรัสผู้ร้ายตัวกลั่น เลยต้องออกแถลงการณ์หลังความตายว่าชราภาพจากระบบหายใจล้มเหลว ไม่ได้ตายเพราะโควิด โรคยอดฮิตในอังกฤษที่มีผู้ติดเชื้อ ป่วย ตายมากมายจนต้องล็อกดาวน์แล้วล็อกดาวน์อีก เขาเป็นคนสกอตแลนด์/อังกฤษ โลดแล่นอยู่ในวงการแสดงมาหลายสิบปีปรากฏผลงานมากมาย เคยได้รางวัลออสการ์ในปี 1988 นักแสดงสมทบชายจากบทตำรวจไอริชในหนังเรื่องเจ้าพ่ออัลคาโปน The Untouchables กับได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ "เซอร์"

PA/PA Archive/PA Images

12 คำทำนายสุดยอดโหราจารย์

"นอสตราดามุส" เตือนล่วงหน้า

ระวัง ! ราชินีโลกตะวันออก

สถานการณ์ โควิด-19 โคโรนาไวรัสร้ายตัวใหม่ล่าสุดโลกแพร่ระบาดเล่นงานคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 2 ล้านราย ป่วยหนักเบากับติดเชื้อเท่าที่ตรวจพบหนีไม่พ้น 80 ล้านคนในปี 2020 ปีคริสต์ศักราชมีตัวเลขซ้ำกัน 2 ตัว...2 คู่คือเลข 2-2 กับเลข 0-0 หรือ 2 ชุดได้แก่ 20-20 เรียกว่าเป็นปี Double Year และเป็นปีอันตรายตามคำทำนายของปรมาจารย์โหราศาสตร์/หมอชาวฝรั่งเศส นอสตราดามุส ได้ทำนายไว้ในปี 1551 หรือ 470 ปีที่แล้วว่าจะเกิดการระบาดของไวรัสและการป่วยล้มตายของคนในปี Double Year จากราชินีดินแดนตะวันออก A Queen Corona แพร่โรคระบาดไปทั่วโลก จริงๆ แล้วคำทำนายนี้ปรากฏเปิดเผยแพร่หลายหลังเกิดความสูญเสีย/ความหายนะหนัก สถานการณ์มืดมนอนธการแทบสิ้นหวังทางการแพทย์ เลยเป็นเหตุให้มนุษย์หันไปพึ่งศาสตร์ลี้ลับมหัศจรรย์อย่างเช่นเข้าทรง นั่งทางใน โหราศาสตร์ ถามหาอนาคตโลก/ชะตากรรมมนุษยชาติแสวงหาที่พึ่งทางใจ

13