Aug 14, 20191 min

ต้านการจัดทำผังเมืองรวมอีอีซี อ้างปกปิดปรับสีเขียวเป็นสีม่วง

ประชาชนใน 3 พื้นที่ 3 จังหวัดในระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก หรืออีอีซี ต้านการจัดทำผังเมืองรวมอีอีซี เพราะมีการปกปิดซ่อนเร้นการปรับสีการใช้ประโยชน์ที่ดินหลายพื้นที่ จากพื้นที่สีเขียวซึ่งเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเป็นพื้นที่สีม่วงประเภทอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ติงเอกชนในพื้นที่มีส่วนร่วมน้อยในเวทีรับฟังความคิดเห็น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กรณีประชาชนในพื้นที่ 3จังหวัดในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เดินทางเข้ากรุงเทพมหานครยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความไม่เห็นด้วยกับการจัดทำผังเมืองรวมอีอีซีเนื่องจากมีการปกปิดซ่อนเร้นการปรับสีการใช้ประโยชน์ที่ดินในหลายพื้นที่ จากพื้นที่สีเขียว (ประเภทชนบทและเกษตรกรรม) ,พื้นที่สีเขียวลาย (ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินทำกินของเกษตรกรเป็นพื้นที่สีม่วงประเภทอุตสาหกรรม

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ ตำบลเขาดิน อำเภอ บางปะกง ติดกับมอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-ชลบุรี ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของนิคมบลูเทคซิตี้ ขณะเดียวกัน ยังมีที่ดินของอมตะ 2 ติดอมตะ 1 กว่า 1,000 ไร่ตั้งอยู่อำเภอพานทอง รอยต่อจังหวัดฉะเชิงเทราเปลี่ยนจากพื้นที่สีเขียวเป็นสีม่วง ทั้งๆที่ บริเวณนี้เป็นที่ลุ่มต่ำ มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก หาก มีการถมดิน สร้างอาคาร จะทำให้นํ้าถูกระบายมาท่วมไร่นาของชาวบ้าน นอกจากนี้ ยังมีที่ดินที่ราชพัสดุซึ่งทหารเรือครอบครอง 4,000 ไร่ ตำบลโยธะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว ฉะเชิงเทรา เปลี่ยนจากพื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่สีขาว ไม่กำหนดว่าจะใช้ประโยชน์เป็นที่ดินประเภทใดแกนนำชาวบ้าน จังหวัดฉะเชิงเทรา ย้ำว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ชาวบ้านยังทำกินเกรงว่าหากมีนิคมอุตสาหกรรมมาตั้งจะกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ในระยะยาว

ส่วนพื้นที่รอยต่อจังหวัดชลบุรีและ ระยองบริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวินนับหมื่นไร่บริษัทพัฒนาที่ดินและ หอการค้า ลงมติว่าควรเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีม่วงเนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมบ่อวินอยู่ก่อนแล้วและหากต้องการขยายเขตอุตสาหกรรมจากนโยบายอีอีซีก็น่าจะเหมาะสมเนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ชาวบ้านปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง แต่ประเมินว่า พืชทั้ง 2 ชนิดนี้ไม่ใช่พืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ ยอมรับว่ามีชาวบ้านคัดค้านแต่ไม่มากเหมือนพื้นที่แปดริ้ว บริเวณบ่อวิน เหมาะเป็นเมืองอุตสาหกรรม เพราะปัจจุบันมีนิคมเหมราช WHA อีสเทิร์นซีบอร์ด อมตะซิตี้ ฯลฯ”

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจบ้านจัดสรรในพื้นที่ชลบุรี ไม่เห็นด้วยที่เปิดให้เอกชนในพื้นที่มีส่วนร่วมน้อยมากจากการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ทั้งหมด 40 ครั้ง ส่วนใหญ่จะเปิดโอกาสให้ หน่วยงานราชการ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสื่อมวลชนร่วมรับฟัง นอกจากนี้หลายพื้นที่มีการจัดทำผังเมืองไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง ล่าสุด ได้ทำหนังสือถึง สกพอ.และกรมโยธาธิการ และผังเมืองเพื่อขอแก้ไขข้อกำหนดแล้ว

53