Apr 26, 20191 min

กทม.ยันค่าโดยสารบีทีเอสสายสีเขียว ไม่เกิน 65 บาทจนสิ้นสุดสัมปทาน

กรุงเทพมหานคร ยืนยันอัตราค่าโดยสาร บีทีเอส ตลอดสายสีเขียว รวมถึงส่วนต่อขยายสายเขียวไม่เกิน 65 บาท จนกว่าจะสิ้นสัญญาสัมปทานปี 2572

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการจ้างผู้ประกอบการเอกชน เพื่อติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 คือ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยไม่ถือเป็นการร่วมลงทุนตามกฎหมาย และให้กระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งคณะกรรมการทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งปันผลประโยชน์จากค่าโดยสาร หลักเกณฑ์อื่นๆ ในการรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 สะพานตากสิน-บางหว้า และอ่อนนุช-แบริ่ง และส่วนต่อขยายที่ 2 ให้ดำเนินการเจรจาร่วมกับผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ

กทม.ได้ยืนยันต่อ รมว.มหาดไทยว่า กทม.จะกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายไว้ที่ 65 บาท ซึ่งรวมไปถึงส่วนต่อขยายแบริ่ง สมุทรปราการด้วย จนหมดสัญญาสัมปทานในปี 2572 โดยไม่มีเงื่อนไขให้ผู้รับสัมปทานมาขอขึ้นค่าบริการทีหลัง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนได้รับผลกระทบในการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์แบ่งปันผลประโยชน์จากค่าโดยสาร จะต้องมีผู้แทนของ กทม.เข้าร่วมด้วย

3