Apr 25, 20191 min

แกว่งขึ้นเหนือ 1,630 จุด...ขึ้นต่อได้ !

ในส่วนของทิศทางของตลาดหุ้นไทยในเทคนิค “นายหมูบิน” ยังคงยืนยันมุมมองเดิมว่า SET ในระยะสั้นๆไม่เกิน 1 เดือน น่าจะยังคงอยู่ในแนวโน้มเดิม คือปรับตัวขึ้นต่อไปได้ตามหลักการของ Momentum Effect โดยที่มี 1,630 จุดซึ่งเส้นแนวโน้มขาขึ้นระยะสั้น หรือ S-T Uptrend Line เป็นจุดหมุน และ Cut Loss โดยมีแนวโน้มขาขึ้นของตลาดหุ้นโลกเป็นปัจจัยสนับสนุน โดยเฉพาะตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐ และจีนที่ออกมาดีกว่าคาด ส่งผลให้นักลงทุนหมุนเงินออกจากสินทรัพย์เสี่ยงน้อยสู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากกว่าเพื่อรับผลตอบแทนที่มากกว่า สะท้อนออกมาจากการที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวลดลง 1.29% ขณะที่ตลาดหุ้นจีน Outperform มากที่สุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ขยายตัว 6.4% เทียบรายปี มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า GDP ไตรมาสแรกของจีนจะขยายตัวในอัตรา 6.3% โดยที่การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ปรับตัวขึ้น 11.8% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ที่มีการขยายตัว 11.6%

นอกจากนี้ตลาดหุ้นจีนยังได้รับปัจจัยเชิงบวกจากการที่สหรัฐ และจีนจะจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศในเดือนหน้าเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าขั้นสุดท้าย ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับปัจจัยหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน โดยขณะนี้บริษัทจำนวนมากกว่า 78% ในดัชนี S&P 500 รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกที่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ หรือมี Positive Earnings Surprise รวมทั้งยังได้รับปัจจัยเชิงบวกจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแข็งแกร่ง หลังจาก Initial Jobless Claim ลดลงสู่ระดับ 192,000 ราย สวนทางกับที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 205,000 ราย ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน 5 สัปดาห์ รวมถึงตัวเลข Retail Sales ที่เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือน มี.ค. 2562 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย.2561

ในส่วนของตลาดหุ้นไทยยังคงมีโอกาสได้รับปัจจัยหนุนจากแนวโน้มของหุ้นในกลุ่มพลังงานด้วย ตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบโลก หลังจากที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.66% หลังจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อสัปดาห์ มากกว่าที่คาดว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน และความไม่สงบที่เกิดขึ้นในลิเบีย จะส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกลดลง

ตลาดหุ้นยุโรปไม่ดี : ตลาดหุ้นโลกยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้นต่อไปได้ จาก Momentum ที่ยังคงมีลักษณะของการแกว่งตัวขึ้นชัดเจน สะท้อนออกมาจากการที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนี VIX Index ของสหรัฐ ยุโรป และฮ่องกงที่ปรับตัวลดลง 7%, 12% และ 6% ตามลำดับ ส่งผลให้ล่าสุดดัชนี VIX Index ของสหรัฐ ยุโรป และฮ่องกง ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย EMA 25 วัน สอดคล้องกับผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนสหรัฐจาก AAII ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ระบุว่าสัดส่วนนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐในระยะ 6 เดือนข้างหน้ายังคงเป็นขาขึ้น หรือ Bullish ที่แม้ว่าจะปรับตัวลดลง 2.7มาอยู่ที่ 37.6% แต่ยังคงสูงกว่าสัดส่วนนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐในระยะ 6 เดือนข้างหน้ากำลังกลับเป็นขาลง หรือ Bearish ที่เพิ่มขึ้น 1.4% มาอยู่ที่ 21.8% ขณะที่ในเชิงเทคนิคตราบใดที่ดัชนี S&P500 ของสหรัฐ, Euro Stoxx 50 ของยุโรป

NIKKEI ของญี่ปุ่นยังคงแกว่งตัวอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย EMA ทุกเส้นได้อย่างต่อเนื่อง ทิศทางของตลาดหุ้นโลกจะยังคงเป็นขาขึ้นต่อไป อย่างไรก็ดีตลาดหุ้นยุโรปดูเหมือนว่าจะมี Potential Upside Gain น้อยที่สุด จากข้อมูล PMI ของยุโรปที่ออกมาแย่กว่าคาดการณ์ โดยดัชนี Markit Manufacturing PMI อยู่ที่ 47.8 ในเดือน เม.ย. 2562 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน น้อยกว่าที่คาดการณ์ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 47.9 จากระดับ 47.5 ในเดือน มี.ค. 2562 แต่ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว ขณะที่ดัชนี Service PMI อยู่ที่ 52.5 ในเดือน เม.ย. 2562 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน น้อยกว่าที่คาดการณ์ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 53.2 จากระดับ 53.3 ในเดือน มี.ค. 2562

ในส่วนของกลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) ใช้โอกาสที่ SET ดีดตัวขึ้นไม่ผ่าน 1,700 (+/-5) จุด เป็นโอกาสในการ “ขายทำกำไร” ในลักษณะ “Short-Against” ไปรอ “เข้าซื้อสะสม” ในหุ้น PTTGC, PTTEP, BCP, EGCO, TISCO, SCC, HMPRO, AOT และ ADVANC อีกครั้ง สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “คงสัดส่วนการลงทุนในหุ้นที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/wealthhuntersclub และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” ทาง FM 101 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00-12.00 น.เช่นเดิมครับ


ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ทิศทางตลาดหุ้นไทยในทางเทคนิครายวัน (Daily)

10