Jul 19, 20181 min

รอทะลุ 1,670 จุดได้...น่าลุ้น

หุ้นโลกดีขึ้น !

ภาพรวมของตลาดหุ้นโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนี MSCI ACWI ของตลาดหุ้นโลกปรับตัวขึ้น 1.59% โดยภูมิภาคที่ Outperform ได้แก่ตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 2.24% หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกการเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาด และการเข้าสู่ช่วง Earnings Season ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐที่ทยอยประกาศออกมาดีขึ้นกว่าที่คาด

ล่าสุด Bloomberg Consensus ประเมินว่ากำไรในไตรมาสที่ 2 ของบริษัทในดัชนี S&P500 จะเพิ่มขึ้นราว 20% ขณะที่ล่าสุดมีการประกาศออกมาแล้วราว 5% ตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 17% ทั้งนี้ความเชื่อมั่นที่กลับมาอีกครั้งของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ สะท้อนออกมาจากผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐในระยะ 6 เดือนข้างหน้าจาก AAII ที่ระบุว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา 5-11 ก.ค.2561 สัดส่วนนักลงทุนที่ยังคงเชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐยังคงอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น หรือ Bullish เพิ่มขึ้น 15.2% WoW มาอยู่ที่ระดับ 43.1% เทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 38.5% สวนทางกับสัดส่วนนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐกำลังกลับสู่แนวโน้มขาลง หรือ Bearish ที่ลดลง 10.1% WoW มาอยู่ที่ระดับ 29.2% เทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 30.5%

อย่างไรก็ดีแม้ว่าตลาดหุ้นโลกในภาพรวมจะยังคงอยู่ในทิศทางของการปรับตัวขึ้นต่อได้ หลังจากที่ล่าสุดดัชนี S&P500 ของสหรัฐ, Stoxx50 ของยุโรป, NIKKEI ของญี่ปุ่น ต่างยังคงมีสัญญาณของการแกว่งตัวขึ้นในทางเทคนิคต่อเนื่อง หลังจากที่ดัชนีในกลุ่มดังกล่าวกลับเคลื่อนไหวอยู่เหนือกว่าเส้นค่าเฉลี่ย EMA ทุกเส้นอีกครั้ง และ Indicator สำคัญอย่าง RSI มีสัญญาณ Positive Convergence ชัดเจน ขณะที่สัญญาณในการกลับตัว หรือ Reversal Signal ในระยะสั้นรายสัปดาห์จะยังคงไม่เกิดขึ้นจนกว่าดัชนีดังกล่าวจะกลับมาแกว่งตัวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย EMA 200 วันก่อนในเบื้องต้น เนื่องจากล่าสุดดัชนี VIX Index ของสหรัฐ และ HIS VIX Index ของฮ่องกงยังคงมีอยู่ใน Momentum ของการปรับตัวลง สะท้อนออกมาจากการที่ดัชนีทั้ง 2 ตัว กลับมาเคลื่อนไหวต่ำเส้นค่าเฉลี่ย EMA ทุกเส้นอีกครั้ง และ Indicator สำคัญของดัชนีดังกล่าวอย่าง RSI ยังคงมีสัญญาณ Sell Signal เช่นกัน

ในส่วนของตลาดหุ้นอาเซียนพบว่าทิศทางกลับสวนทาง และยังคงมีโอกาสที่จะมี Performance ที่แย่กว่าตลาดหุ้นโลกในภาพรวมต่อไป หลังจากที่ดัชนี FTSE Asean 40 ยังคงไม่สามารถกลับขึ้นมายืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย EMA ในระยะสั้นได้

ตลาดหุ้นเอเชียยังคงไม่ใช่เป้าหมาย : ภาพรวมของตลาดหุ้นโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่ดัชนี MSCI ACWI ของตลาดหุ้นโลกปรับตัวขึ้น1.59% โดยภูมิภาคที่ Outperform ได้แก่ตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 2.24% หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกการเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาด และการเข้าสู่ช่วง Earnings Season ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐที่ทยอยประกาศออกมาดีขึ้นกว่าที่คาด

ในส่วนของกลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) : ใช้โอกาสที่ SET ยังคงไม่กลับไปปิดเหนือ 1,670 (+/-5) จุดอีกครั้ง เป็นโอกาสในการ “เข้าซื้อสะสม” ในหุ้น PTTGC, PTTEP, BCP, EGCO,TISCO, SCC, HMPRO, AOT และ ADVANC อีกครั้ง สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “คงสัดส่วนการลงทุนในหุ้นที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/wealthhuntersclub และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” ทาง FM 101 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00-12.00 น.เช่นเดิมครับ


ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ทิศทางตลาดหุ้นไทยในทางเทคนิคราย 120 นาที (120 Mins)

Source: Wealth Hunters Club

37