Feb 23, 20181 min

การเหวี่ยงตัวขึ้นดูที่ 1,850 จุดก่อน..ลุ้นดีดกลับ!

สถานการณ์ของตลาดหุ้นโลก และไทยดูดีขึ้นเยอะนะครับ ถ้าจะเรียกว่าการพักฐานจบลงแล้วก็คงไม่ผิดนัก โดยเฉพาะถ้าดัชนี S&P500 ของอเมริกา ยังคงไม่ปรับตัวลงไปต่ำกว่า 2,600 จุดอีกครั้งสำหรับตลาดหุ้นโลก และ SET ไม่ปรับตัวลงไปต่ำกว่า 1,750 จุดอีกครั้งสำหรับตลาดหุ้นไทย

ทั้งนี้การฟื้นตัวขึ้นมาของตลาดหุ้นสหรัฐที่ดึงให้ตลาดหุ้นโลกดีดกลับขึ้นมาด้วยนั้น ชัดเจนว่าเป็นผลต่อเนื่องจากการที่เม็ดเงินที่ก่อนหน้านี้ถูกนำไปพักไว้ในตลาดตราสารหนี้ระยะสั้นของสหรัฐ หรือ Money Market ในช่วงวันที่ 26 ม.ค.-9 ก.พ. 2561 ที่ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงอย่างหนักราว 12% ถูกโยกกลับมาที่ตลาดหุ้นสหรัฐอีกครั้ง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนออกมาจากการที่ตั้งแต่ 9 ก.พ.2561 เป็นต้นมาที่ตลาดหุ้นสหรัฐกลับมาปรับตัวขึ้นต่อเนื่องอีกครั้ง

Spread ระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 และ 3 ปีปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับการที่ผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าสัดส่วนของนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐในระยะ 6 เดือนข้างหน้ายังคงเป็นขาขึ้น หรือ Bullish ปรับตัวขึ้น 11.5% มาอยู่ที่ 48.5% สวนทางกับสัดส่วนของนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐในระยะ 6 เดือนข้างหน้าจะกลับเป็นขาลงแล้ว หรือ Bearish ที่ปรับตัวลง 13.6% มาอยู่ที่ 21.4%

ทั้งนี้ถ้าสถานการณ์ยังคงเป็นอยู่ในลักษณะนี้ คือ Spread ระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 และ 3 ปียังคงปรับตัวลดลงต่อ ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้เนื่องจากในเชิงเทคนิคล่าสุด Indicator สำคัญอย่าง RSI ของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 3 ปีกลับมามีสัญญาณปรับขึ้นชัดเจน สวนทางกับของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีที่มีสัญญาณของการปรับตัวลงแล้ว น่าจะส่งผลให้ Momentum การฟื้นตัวของตลาดหุ้นโลกก็น่าจะยังคงต่อเนื่องไปได้

อย่างไรก็ดีในเบื้องต้นเป้าหมายในระยะไม่เกิน 1 เดือนคงต้องมองไว้ที่ 1,850 จุดก่อน เนื่องจากปัจจัยลบที่สำคัญของตลาดหุ้นไทยในระยะสั้นยังคงอยู่ที่แนวโน้มของนักลงทุนต่างชาติที่ยังคงอยู่ในฝั่งขายต่อไป หลังจากที่ล่าสุด Indicator อย่าง MACD ของดัชนี Accumulated Foreign Fund Flow ยังคงมีสัญญาณ “Negative Convergence” ต่ำกว่า Zero-Line สะท้อนให้เห็นว่าโอกาสที่นักลงทุนต่างชาติจะยังคงอยู่ฝั่งขายอย่างต่อเนื่องในระยะ 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

รอช่วงดีๆในเดือน มี.ค. : “นายหมูบิน” ยังคงมองว่าทิศทางของตลาดสินทรัพย์เสี่ยงยังคงมีโอกาสไปต่อได้ในเดือน มี.ค.2561 เพราะเมื่อพิจารณาจากปัจจัยในเชิงฤดูกาลพบว่าสถิติในช่วง 10 ที่ผ่านมา ในเดือน มี.ค. โดยเฉลี่ยตลาดหุ้นโลก, สหรัฐ และไทยปรับตัวขึ้นราว 2.1%, 2.6% และ 2.2% ด้วยระดับ Winner Percentage ที่ 70%, 60% และ 70% ตามลำดับ

อย่างไรก็ดีสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติยังคงไม่ให้ความสนใจกับการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเป็นปัจจัยในเชิงราคา และพื้นฐานเป็นหลัก ซึ่งสถานการณ์ยังคงไม่ดีขึ้นเนื่องจากล่าสุดถ้าพิจารณาจากประมาณการระดับดัชนีเหมาะสมใน 12 เดือนข้างหน้าที่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ พบว่า Potential Upside Gain ของตลาดหุ้นไทยเหลือเพียง 8% เท่านั้น เทียบกับ Potential Upside Gain ของตลาดหุ้นโลก สหรัฐ และเอเชียที่ 13%, 12% และ 16% ตามลำดับ ขณะที่ในเชิงพื้นฐาน “นายหมูบิน” ยังคงไม่สนับสนุนให้ตลาดหุ้นไทยกลับมา Outperform หรือโดดเด่นกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคได้ สะท้อนออกมาชัดเจนจากมุมมองต่อความสามารถในการทำกำไรของตลาดหุ้นไทยที่ล่าสุด Consensus ประมาณการการขยายตัวของกำไรสุทธิของตลาดหุ้นไทยในปี 2561 ไว้ที่ระดับ 1.0% YoY ซึ่งนอกจากจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ย Asia Pac ex Japan ที่ 13.3% YoY ยังถือว่าต่ำที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ในกลุ่มตลาดหุ้น Top10 ของเอเชีย ดีกว่าเพียงแค่ตลาดหุ้นอินเดีย และมาเลเซียที่ 7.7% และ 5.6% YoY ตามลำดับ

นอกจากนี้ Consensus ประมาณการ ROE ของตลาดหุ้นไทยในปี 2561 ไว้ที่ระดับ 11.3% YoY ซึ่งนอกจากจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 12.2% แล้ว ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย Asia Pac ex Japan ที่ 11.9% YoY ด้วย

ในส่วนของกลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) ใช้โอกาสที่ SET ยังคงไม่กลับไปปิดเหนือ 1,850 (+/-5) จุดอีกครั้ง เป็นโอกาสในการ “เข้าซื้อสะสม” ในหุ้น PTTGC, PTTEP, BCP, EGCO, TISCO, SCC, SAWAD, HMPRO, AOT และ ADVANC อีกครั้ง สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “คงสัดส่วนการลงทุนในหุ้นที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/wealthhuntersclub และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” เวลา 10.00-12.00 น. ทาง FM 101 ทุกวันอาทิตย์ เช่นเดิมครับ


ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ทิศทางตลาดหุ้นไทยในทางเทคนิคราย 120 นาที (120 Mins)

Source: Wealth Hunters Club

58