Dec 30, 20172 min

เมืองไทยก่อน 2561....รวมข่าวสำคัญในรอบปี '60

ในรอบปี 2560 มีเหตุการณ์สำคัญทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศมากมาย จนแทบจะจำได้ไม่หมด "ดอกเบี้ยธุรกิจ" จึงคัดสรรข่าวต่างๆ ที่มีความหลากหลาย สารพัดสายข่าวมาให้ฟื้นความหลังกันอีกครั้ง

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระราชพิธีที่รัฐบาลไทยจัดขึ้นเพื่อถวายอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ภายหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชพิธีจัดขึ้น ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม พ.ศ. 2560 โดยวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เป็นวันถวายพระเพลิง คณะรัฐมนตรีกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ

สำหรับการดำเนินการพระราชพิธีนั้น คณะทำงานทุกฝ่ายได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีการสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ เช่น พระที่นั่งทรงธรรม ศาลาลูกขุน เป็นต้น ส่วนการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ ราชยาน และเครื่องประกอบพระราชพิธีนั้น ได้มีการซ่อมแซมพระมหาพิชัยราชรถ พระยานมาศสามลำคาน ราชรถน้อย และพระที่นั่งราเชนทรยาน เพื่อให้พร้อมใช้ในพิธีจริง นอกจากนี้ยังมีการจัดสร้างราชรถ ราชยานขึ้นมาใหม่ คือ ราชรถปืนใหญ่และพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย รวมทั้งประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศในพระราชพิธีครั้งนี้ได้มีการปรับปรุงให้มีความร่วมสมัย โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์วินิจฉัยในการจัดสร้างพระเมรุมาศ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานอำนวยการพระราชพิธี

ขณะที่มีพสกนิกรชาวไทยหลายล้านคนจากทั่วทุกสารทิศมุ่งหน้าเดินทางหลั่งไหลสู่พื้นที่โดยรอบมณฑลพิธีท้องสนามหลวง แม้สภาพอากาศจะมีฝนตก แต่ประชาชนต่างมุ่งมั่นไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคแต่อย่างใด เพื่อร่วมวันประวัติศาสตร์อันสำคัญยิ่งของประเทศและประชาชนชาวไทย ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อถวายความอาลัยรักยิ่งอย่างสมพระเกียรติสูงสุด และเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ แด่พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย พระผู้สถิตอยู่ในใจตราบนิจนิรันดร์


สถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20

สำนักนายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ เรื่องการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ความว่า“ตามที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2556 เป็นเหตุให้ตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชว่างลง บัดนี้ มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯสถาปนาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหารเป็นสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องจักได้สนองและดำเนินการเพื่อให้พระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่เป็นไปโดยเรียบร้อยตามพระราชประเพณีต่อไป จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขยายความการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอน คือพิจารณารายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติสมควรได้รับคัดเลือกดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 โดยเสนอรายชื่อไป 5 รูป หลังจากนำขึ้นทูลเกล้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ประกอบพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เวลา 17.00 น. ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม


พิพากษายิ่งลักษณ์คดีจำนำข้าว

27 กันยายน 2560 หลังจากใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษาหลายชั่วโมง ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลังในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว มีคำพิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 5 ปี โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รอลงอาญา สำหรับพฤติการณ์ที่นำมาสู่คำพิพากษา เป็นผลสืบเนื่องจากโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งศาลฎีกาฯ มีคำวินิจฉัยว่า เป็นการขายที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีการแอบอ้างสัญญาจีทูจี เพื่อนำข้าวมาเวียนขายแก่ผู้ค้าข้าวในประเทศ เป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริต ที่ผ่านมามีข้อมูลทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน การตั้งกระทู้ถามในสภา และข่าวจากสื่อมวลชน แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับไม่ระงับยับยั้งจนเกิดความเสียหาย นำมาสู่คำพิพากษาในที่สุด

ขณะเดียวกัน สื่อหลายสำนักตรวจสอบพบว่า อดีตนายกฯไม่ได้อยู่ในบ้าน มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้หลบหนีออกนอกประเทศตั้งแต่คืนวันที่ 23 สิงหาคม 2560 โดยมีข้าราชการระดับสูงอำนวยความสะดวกในการหลบหนีผ่านทางเส้นทางชายแดนไทย-กัมพูชา โดยจุดหมายปลายทางคือประเทศสิงคโปร์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม คาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีไปต่างประเทศจริง โดยฝ่ายความมั่นคงไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะหลบหนี และยืนยันว่าฝ่ายความมั่นคงไม่ได้รู้เห็นเป็นใจ หรือเปิดช่องทางให้หลบหนี โดยจะตรวจสอบ และติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาดำเนินการตามกฎหมาย


กองทัพเรือจ้างจีนสร้างเรือดำน้ำลำที่ 1

พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำเป็นผู้แทน พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผบ.ทร.เพื่อลงนามกับบริษัท China Shipbuilding & Offshore International Co. Ltd. ในฐานะผู้แทนรัฐบาลจีนได้ลงนามในข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำลำที่ 1 ในข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำในลักษณะรัฐบาลต่อรัฐบาล ณ อาคารรับรองรัฐบาล เตี้ยวหยูไถ่ กรุงปักกิ่งของจีน โดยทั้งสองฝ่ายตรวจเอกสารเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งฝ่ายจีนไม่มีการแก้ไขเอกสารฉบับที่ผ่านการตรวจสอบจากอัยการสูงสุดของรัฐบาลไทย การเซ็นสัญญาซื้อเรือดำน้ำลำแรกดังกล่าวเป็นไปตามที่ครม.อนุมัติให้จัดซื้อ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณ 13,500 ล้านบาท โดยแบ่งชำระเงินเป็น 7 ปี รวม 17 งวด ประเดิมงวดแรกปี 2560 จำนวน 700 ล้านบาท ส่วนปีที่ 2561-2566 จะชำระเฉลี่ยปีละ 2,100 ล้านบาท

หลังจากนั้น พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ทำทีมตั้งโต๊ะชี้แจงการจัดซื้อเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้า รุ่น yuan class S26T จากประเทศจีน จำนวน 1 ลำ วงเงินงบประมาณ 13,500 ล้านบาท ตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 พร้อมทั้งย้ำว่า มีความจำเป็นในการมีเรือดำน้ำ และเป็นยุทธศาสตร์ประเทศ เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัย


ร้องหน.คสช.พักงาน"บิ๊กป้อม"สวนแหวนเพชร-นาฬิกาหรู

จากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ใส่นาฬิกาแบรนด์เนมยี่ห้อ ริชาร์ดมิลล์ รวมทั้งใส่แหวนเพชรเป็นเครื่องประดับ ขณะร่วมถ่ายภาพกับคณะรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2560 ซึ่งเครื่องประดับดังกล่าวไม่มีรายการอยู่ในบัญชีทรัพย์สินที่เคยยื่นไว้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมอย่างกว้างขวาง หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้รับหนังสือจาก ป.ป.ช. เพื่อให้ชี้แจงที่มาของทรัพย์สินดังกล่าว โดยสามารถเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเอง หรือจะทำหนังสือชี้แจงส่งมายัง ป.ป.ชก็ได้ ซึ่งทาง พล.อ.ประวิตร เลือกที่จะทำหนังสือชี้แจง โดยขณะนี้หนังสือดังกล่าวยังอยู่ที่ สำนักงานกระทรวงกลาโหม ขณะที่"บิ๊กป้อม"ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าว อ้างจะชี้แจง กับปปช.เท่านั้น

ต่อมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรื่อง "ขอเรียกร้องให้ หน.คสช.สั่ง 'พักงาน' รองนายกประวิตร" มีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกสาธารณชนและสื่อมวลชนตรวจสอบและจับได้ว่ามีเครื่องประดับนาฬิกา แหวนเพชรหรู มูลค่าหลายล้านบาทเป็นจำนวนมาก ผิดวิสัยตามปกติของผู้ที่มีรายได้จากเงินเบี้ยเลี้ยง บำนาญ และเงินเดือนของนักการเมือง อีกทั้งไม่ปรากฏในรายงานเอกสารแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่จะต้องแจ้งให้ ป.ป.ช.ทราบตามที่กฎหมายบัญญัติ จนกระทั่งมีการร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าจงใจปกปิดทรัพย์สินและอาจเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติอยู่ในขณะนี้

ด้านนางทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)ล่ารายชื่อประชาชนมากถึง 5,300 คนผ่านเว็บไซต์ www.Change.org เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ลาออก จากประเด็นการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของน้องเมย รวมทั้งประเด็นแหวนเพชรและนาฬิกาหรู ซึ่งแม้การลงชื่อครั้งนี้จะไม่มีผลในทางกฎหมายอย่างเช่นที่อดีตสามารถเสนอรายชื่อประชาชนยื่นต่อรัฐสภา เพื่อให้เกิดการถอดถอนนักการเมืองออกจากตำแหน่งได้ก็ตาม


ปัญหาพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว 2560

หลังจากรัฐบาลออกกฎหมายใหม่ "พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560" ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันศุกร์ 23 มิถุนายน 2560 นั้น พบว่าแรงงานต่างด้าวในประเทศไทยถูกกฎหมายครึ่งหนึ่ง ผิดกฎหมายอีกครึ่งหนึ่ง ผลกระทบจึงมหาศาลกว่าที่คิดแน่นอน เพราะสำรวจความคิดเห็นภาคเอกชนแล้ว หลายรายกล่าวสอดคล้องกันว่า บังคับใช้รวดเร็วมาก จนตั้งตัวไม่ทัน

นอกจากนี้ ยังได้ส่งผลกระทบต่อแรงงานข้ามชาติที่ช่วยเข้ามาทำงานในกลุ่มที่แรงงานไทยไม่ทำ หากรัฐบาลยังมีการจัดการที่ไม่ดีพอ หรือขาดการต่อเนื่องในเรื่องของนโยบาย จะเป็นการขัดขวางการดำเนินการนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการใช้เทคโนโลยี ซึ่งการที่ยังคงใช้แรงงานต่างด้าว ที่เป็นแรงงานที่ไร้ฝีมือ นอกจากสะท้อนว่าภาคธุรกิจยังหวังพึ่งพาการใช้แรงงาน ยังต้องสู้กับการผันผวนของค่าจ้างแรงงาน และอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่จะมีการปรับขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น กฎหมายใหม่จะทำให้ต้นทุนว่าจ้างแรงงานต่างด้าวเพิ่มขึ้นสูง ทั้งจากค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งหากเลือกได้นายจ้างต้องการที่จะใช้แรงงานที่เป็นคนไทยมากกว่า แต่ในเมื่อไม่มีทางเลือก จึงต้องใช้แรงงานต่างด้าว โดยอาชีพพื้นฐานที่ขาดแคลนแรงงาน ได้แก่ 1. งานกรรมกร 2. งานกสิกรรม เลี้ยงสัตว์ งานป่าไม้ หรือประมง 3. งานก่ออิฐ งานช่างไม้ หรืองานก่อสร้างอื่น ๆ 4. งานเจียระไน หรือขัดเพชร/พลอย 5. งานทำที่นอน หรือผ้าห่มนวม 6. งานทำรองเท้า 7. งานทำหมวก 8. งานประดิษฐ์เครื่องแต่งกาย 9. งานปั้น หรือทำเครื่องปั้นดินเผา และ 10.งานทำมีด ซึ่งหลาย ๆ อาชีพที่ว่ามาดังกล่าวมีข้อจำกัดในการจ้างงาน ทำให้ต้องใช้การเลี่ยงจดทะเบียนอาชีพไปเป็นอาชีพอื่น


ประยุทธ์เยือนสหรัฐ จับมือทรัมป์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะเข้าพบและเจรจากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงวอชิงตัน ดีซี. เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2560 ประธานาธิบดีสหรัฐ กับนายกรัฐมนตรีไทยจับมือกันและได้หารือกันภายในห้องทำงานรูปไข่ โดยมีภริยาของทั้ง 2 ฝ่ายร่วมในการพบปะด้วย และใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที จากนั้นจึงเป็นการหารือเต็มคณะในแบบ Working Lunch หรือระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน ในระหว่างหารือกัน พล.อ.ประยุทธ์หยิบยกประเด็นเลือกตั้งในไทยขึ้นมาพูด แม้ผู้นำสหรัฐไม่ได้สอบถามถึงสถานการณ์การเมืองในไทยก็ตาม โดยกล่าวประมาณว่าในปี 2561 ก็จะประกาศวันเลือกตั้ง โดยไม่มีการเลื่อนขั้นตอนใดๆ

พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนแรกในรอบ 12 ปีที่เดินทางไปเยือนและหารือกับประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นผู้นำของอาเซียนคนที่ 3 ที่ได้เดินทางไปสหรัฐ ตามหลังผู้นำเวียดนาม มาเลเซีย หลังการหารือของผู้นำของทั้งสองประเทศ สำนักสื่อสารมวลชนทำเนียบขาวได้เผยแพร่บทสนทนาระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทยและประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งในตอนหนึ่งได้กล่าวถึงประเด็นที่ประธานาธิบดีทรัมป์ให้ความสำคัญคือ "ความสัมพันธ์ทางการค้า" โดยกล่าวว่า เรื่องนี้กำลังทวีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น และประเทศไทยก็เป็นผู้ผลิตสินค้าที่แตกต่างรายใหญ่และสำคัญสำหรับสหรัฐ ในขณะที่สหรัฐ ก็ต้องการขายสินค้าให้กับทางไทยด้วย


ญาติข้องใจ "น้องเมย" เสียชีวิตปริศนา

จากกรณีนายพิเชษฐ และ นางสุกัลยา ตัญกาญจน์ ร้องเรียนว่า นายภคพงศ์ หรือเมย ตัญกาญจน์ ลูกชาย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 หลังกลับจากเข้าเรียนเพียง 1 วัน และไม่ได้รับคำชี้แจงที่ละเอียดจากผู้เกี่ยวข้อง ใบมรณบัตรระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าตายเกิดจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน จึงนำศพไปชันสูตรหาสาเหตุอย่างละเอียด พบว่าอวัยวะภายในทั้งตับ ไต ไส้หายไป ในกะโหลกศีรษะมีกระดาษทิชชู และสำลียัดไว้ สมองหายไป พบกระดูกซี่โครงหัก 4 ซี่ มีรอยช้ำในช่องท้อง ไหปลาร้าหัก 2 ข้าง แพทย์ระบุว่าสาเหตุซี่โครงหักไม่น่าเกิดจากการปั๊มหัวใจ และรอยช้ำน่าจะเกิดจากถูกกระแทกอย่างแรง ฝ่ายทางญาติน้องเมยยังข้องใจการเสียชีวิต และมีการแถลงข่าวโต้ตอบเป็นระยะๆ เพราะยังข้องใจประเด็นของน้องเมยที่มีร่องรอยความบอบช้ำทางร่างการ เหมือนโดน "ซ่อม" มาก่อนเสียชีวิต

ขณะที่ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทสส.ยืนยันว่าไม่เป็นไปตามที่ญาติกล่าวอ้าง เมื่อเกิดเหตุทางโรงเรียนเตรียมทหารส่งศพไปชันสูตรที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ตัดอวัยวะบางส่วนนำไปผ่าพิสูจน์ เป็นเพียงชิ้นเล็กน้อยเท่านั้น จากนั้นญาตินำร่างกลับไปแล้วนำไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์ อีกครั้ง โรงเรียนเตรียมทหาร ร่วมจัดงานศพและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และยืนยันว่าไม่ได้ขโมยอวัยวะ แต่กรณีมีผ้าพันแผลอยู่ในอวัยวะน่าจะเกิดจากการตรวจพิสูจน์ก่อนหน้านี้


รัฐบาลประยุทธ์ 5

สมคิดผงาด หน.ทีมเศรษฐกิจ

ยกทหาร/ปลัดเก่าออกไป ดึงคนใหม่เข้ามา

ก่อนปีไก่จะลาโรงเข้าสู่ปีหมา รัฐบาลประยุทธ์ 5 ก็ถูกฟอร์มตัวขึ้น...แม้จะถูกมองว่า เป็นการปรับ ครม.เพราะไฟลท์บังคับ จากผลของการที่ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน ลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางกระแสข่าวไม่พอใจที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจตามมาตรา 44 "เด้ง" อธิบดีกรมจัดหางาน ไปเป็นรองปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ก็ถือว่าเป็นการใช้จังหวะโอกาสฟื้นความเชื่อมั่นด้วยการเสริมแกร่งทีมเศรษฐกิจ ยกให้รองสมคิดเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอย่างเต็มตัว และลดโควตารัฐมนตรีนายพล/ปลัดข้าราชการเก่าออกไป 7 คน ดึงหน้าใหม่เข้ามา 10 คน ทำให้รัฐมนตรีนายพล ลดลงเหลือ 8 คน จากเดิม 10 คน 11 ตำแหน่ง .. เป็น รัฐบาลประยุทธ์ 5 ที่เน้นนำภาพเศรษฐกิจเป็นตัวชูโรงไปพร้อมๆ กับการนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งตามโรดแมปในเดือนพฤศจิกายน 2561 ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้

25