Nov 23, 20161 min

SME Bank ยันดู SME ไม่ให้เป็นหนี้เสีย - รักษาธุรกิจได้กว่า 1.2 หมื่นราย

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอสเอ็มอีห่วงสถานการณ์หนี้เสียพุ่งตามมุมมองของแบงก์พาณิชย์ ระบุดูแลลูกค้าอย่างดี ช่วยปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตั้งแต่ต้นปี 59 ช่วยรักษากิจการได้ราว 1.2 หมื่นราย วเงินสินเชื่อ 1.3 หมื่นล้านบาท แนะลูกค้าถ้ามีปัญหาให้ปรึกษาแบงก์ ยินดีช่วยเหลือทุกอย่าง

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ธนาคารพาณิชย์มีมุมมองว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในระบบสถาบันการเงินยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเป็นเวลานาน ซึ่งเชื่อว่าในส่วนของสถาบันการเงินเฉพาะของรัฐแต่ละแห่งไม่ได้นิ่งนอนใจ เช่นเดียวกับนโยบายของ ธพว. ที่เน้นภารกิจให้ความช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหา พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ และเชื่อมั่นว่าในปี 2560 เศรษฐกิจไทยจะกลับมาเติบโตดีขึ้นอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ก.ย.-ต.ค. 2559) ธพว.สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการปรับเงื่อนไขและปรับโครงสร้างหนี้ได้จำนวนกว่า 1,800 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 2,300 ล้านบาท จากตั้งแต่ต้นปี 2559 ได้ให้ความช่วยเหลือและคำปรึกษาไปแล้วราว 12,000 ราย จำนวนเงิน 13,000 ล้านบาท โดยมีการปรับสถานะเป็นลูกหนี้ที่ชำระตามปกติไม่มีฐานะเป็น NPL และสามารถชำระหนี้ได้อย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็น เจรจาปรับเงื่อนไข (DR) และปรับโครงสร้างหนี้ (TDR) กว่า 8,800 ราย วงเงินกว่า 11,000 ล้านบาท ช่วยปรับชั้นลูกหนี้ให้อยู่ในเกณฑ์สามารถชำระหนี้ได้กว่า 700 ราย วงเงินกว่า 470 ล้านบาท จัดเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ไตรมาส 3 และไตรมาส 4 รวมจำนวนกว่า 2,100 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 1,000 ล้านบาท

“เราพยายามหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการทางกฎหมายกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อย ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคาร โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ยังดำเนินธุรกิจอยู่ และให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา ขอเพียงผู้ประกอบการอย่าหนีปัญหา ไม่ต้องกลัวที่จะพูดคุยเจรจากับเจ้าหน้าที่ของธนาคาร สถานการณ์เช่นนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการแข่งขันของภาคธุรกิจ เป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้น ธพว.ในฐานะสถาบันการเงินของรัฐไม่ได้นิ่งนอนใจ และเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาของการทำธุรกิจเอสเอ็มอี โดยผู้ประกอบการสามารถติดต่อเจรจาลดจำนวนเงินค่างวด ขยายระยะเวลาชำระหนี้ออกไป หรือประนอมชำระหนี้ โดยของดการขายทอดตลาดหลักประกันชั่วคราว หรือขอความช่วยเหลือด้านอื่นๆ จากธนาคารได้ อาทิ ด้านการตลาด ด้านการบริหารจัดการ ด้านภาษี ด้านการเงิน ตลอดจนด้านการปรับปรุงดีไซน์บรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัย สร้างมูลค่าสินค้าเพิ่มขึ้น รวมถึงการเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายสู่ตลาดโลกผ่าน Alibaba.com โดยติดต่อผ่าน Call Center 1357” นายมงคล กล่าวในที่สุด

17